Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

Thứ 5, 15/08/2013 | 20:24
0
"Đây là hành động có chủ ý và sẽ mang lại nhiều mối nguy hại cho Việt Nam và các nước trong khu vực. Xét từ các góc độ, chúng ta sẽ thấy rõ hơn những toan tính của Trung Quốc."- Ông Khải nhận xét về hành động của Trung Quốc.
Qua những thống kê chi tiết ở bài trước, ông Nguyễn Vi Khải, Nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ đã bình luận phân tính hành động này từ nhiều góc độ khác nhau. Qua những góc nhìn càng thấy rõ những toan tính, tham vọng của Trung Quốc.

Về ngoại giao: Trung Quốc tích cực dùng thủ đoạn “chia để trị”  trong khu vực ASEAN – không măn mà với giải pháp đa phương, coi trọng song phương – Phải chăng học thuyết “Sức mạnh mềm biên giới mềm” của Thôi Húc Thần – Trung Quốc cách đây 2 thập niên đang áp dụng và đã có hiệu quả.

Tiêu điểm - Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

Vụ cắt cáp thăm dò dầu khí của Tàu Bình Minh 2 năm 2011 là trò ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

Tranh đoạt "nhuyễn biên cương" đích tân giác trục- Sách của ban tuyên truyền tỉnh ủy Tứ xuyên, ĐCS TQ, BTL quân khu Thành Đô, do  Thôi Húc Thần xuất bản 6-1991. Nội dung đề xuất tư duy chiến lược quốc phòng mới của TQ đương đại. 
Sách gồm 4 phần: “Sự quyến rũ của biên cương mềm”, “Chiến tranh bên ngoài chiến tranh”, “Đòn đánh mềm trong chiến tranh cứng” và “Thời cơ của chúng ta”. “biên cương mềm”(biên cương vô hình giữa các dân tộc, quốc gia) “biên cương cứng” (biên cương địa lý), “biên cương sinh tồn” (giới hạn địa lý sinh sống, tồn tại của một dân tộc, quốc gia), “biên cương sức mạnh” (biên cương chiến lược- sức mạnh quốc phòng vươn tới trên thực tế), tác giả cho rằng: "mọi quốc gia đều có tham vọng mở rộng biên cương sinh tồn”. 
Phải chăng tư tưởng này đang thấm vào các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc?

Về mặt quân sự : Không dừng lại ở việc tranh chấp chủ quyền trên mặt trận ngoại giao, tuyên bố mà dùng nhiều thủ đoạn kiểu sức mạnh thực lực “lấy thịt đè người”. Ngang nhiên cho tàu xâm lấn vùng biển, cắt cáp, bắt ngư dân, bắn cháy Cabin tàu cá Việt Nam... Xu hướng leo thang của TQ ngày càng rõ rệt. Ý  đồ ngày càng trắng trợn, rất rõ phương châm “mềm nắn rắn buông” – Philippines đối đầu trên mọi phương diện buộc Trung Quốc xuống thang dịu giọng.

Tiêu điểm - Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc (Hình 2).
Trung Quốc đưa tàu cá xuống xâm phạm ngư trường Trường Sa của Việt Nam

Còn xét về ý thức hệ tư tưởng: thể hiện tư tưởng nước lớn, bất chấp luật pháp quốc tế, đặt giàn khoan, thăm dò khai thác cắm mốc chủ quyền, thành lập đơn vị hành chính, phát triển du lịch, xây cầu, làm đường băng sân bay... Không phải là sự bột phát  nhất thời mà là có hệ thống từ xa xưa.

Về chính trị: Tuyên bố thân thiện hữu hảo cấp vĩ mô. Tiếp đón trọng thể hình thức nhưng nội dung Hội đàm né tránh: "là chuyện riêng giữa Trung Quốc với các bên tranh chấp." Trung Quốc mới chỉ đồng ý "tham vấn" chứ không phải “đàm phán”. “Tham vấn COC là trò TQ đánh lạc hướng, tránh quốc tế hóa Biển Đông”.

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng ASEAN, ngày 27/6 Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu bóng gió xa xôi rằng nỗ lực của Philippines tìm kiếm sự giúp đỡ của bên thứ 3 (Mỹ, Nhật) trong tranh chấp Biển Đông là "vô ích", tính toán sai lầm và không đáng để cố gắng.

Trong lúc tranh chấp căng thẳng trên mọi lĩnh vực chưa giải quyết rõ ràng thì Trung Quốc cho lưu hành Hộ chiếu in hình lưỡi bò rất trắng trợn coi thường dư luận thế giới. Có thể nói ứng xử ngoại giao trong tranh chấp Biển Đông của Trung Quốc là điển hình của nền ngoại giao “ứng xử 2 lời”, không giữ chữ tín.

Để thực hiện những mục đích trên, Trung Quốc luôn dùng thủ đoạn tuyên truyền mị dân, xuyên  tạc lịch sử làm  nhân dân TQ  hiểu sai, không rõ sự thật về vấn đề Biển Đông cũng như hình ảnh của nhân dân, Nhà nước Việt Nam.

Trước những toan tính rất rõ ràng như vậy, đòi hỏi Việt Nam phải luôn cảnh giác, tỉnh táo trước hành động của họ để có những ứng xử phù hợp.

Theo Infonet

Căng thẳng với Trung Quốc trên biển Đông, Philippines không sợ chiến tranh

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:37
Tại buổi họp báo trước vòng đàm phán với Mỹ về việc mở rộng một thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói rằng nước ông đeo đuổi hòa bình tại Đông Nam Á, nhưng sẽ không ngần ngại “tận dụng mọi nguồn lực,” và “kêu gọi mọi liên minh” để bảo vệ lãnh thổ.

Trung Quốc cảnh báo xuất hiện sóng lớn ở Biển Đông

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:38
Giới chức hàng hải Trung Quốc ngày 12/8 đã cảnh báo sớm về những đợt sóng lớn có khả năng xuất hiện ở Biển Đông.

Bão Utor vào biển Đông, miền Bắc đón gió Đông Bắc, mưa rào

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:30
Theo dự báo, từ ngày 12/8 thời tiết trên phạm vi cả nước có mưa rào và dông nhiều nơi. Riêng miền Bắc có gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

‘Trung Quốc sẽ cố tình gây ‘sự cố’ trên Biển Đông’

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:53
Bắc Kinh đang dồn dập mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Hải quân khiến Thái Bình Dương, mà cụ thể là Hoa Đông và Biển Đông dần mất đi sự ổn định và đẩy các quốc gia có liên quan vào một cuộc chạy đua vũ trang quyết liệt, làm tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột trên biển thực sự.

Trung Quốc sắp đưa siêu hạm Quý Dương vào sử dụng

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:32
Hai tuần sau khi được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Giang Nam (Thượng Hải), tàu khu trục Type 052D thứ 3 sắp được hải quân Trung Quốc đưa vào sử dụng.

Trung Quốc 'nhòm ngó' Bắc Cực, Nga dè chừng

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:41
Bắc Kinh đang có những bước tiến hướng tới Bắc Cực nhằm vào nguồn tài nguyên khí đốt và dầu của khu vực này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.