Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Hà Xuyên – nàng Ngọc Mai kỳ lạ của điện ảnh Việt Nam

Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Hà Xuyên – nàng Ngọc Mai kỳ lạ của điện ảnh Việt Nam

Thứ 2, 24/06/2019 | 18:10
0
Ít ai biết rằng để tái hiện lại một cách chính xác hình ảnh chiến sĩ biệt động Sài Gòn năm ấy, nghệ sĩ Hà Xuyên đã “bướng bỉnh” như thế nào.

Vai Ngọc Mai của nghệ sĩ Hà Xuyên là một trong những vai diễn ấn tượng trong Biệt động Sài Gòn. Nữ biệt động trong vỏ là cháu gái cưng của nhà đại tư bản.

Ngọc Mai hiện lên đầy kiêu sa, đài các, có chút gì đó “chảnh” của lớp người có tiền thời bấy giờ.

Ngọc Mai và trùm tình báo Tư Chung – ông chủ hãng tôn Đông Á tạo nên một mối tình vợ chồng giả để qua mặt giới chức sắc cầm quyền lúc bấy giờ.

Đến cuối phim khán giả ấn tượng với cảnh Ngọc Mai kiên cường chiến đấu bên cạnh Huyền Trang và nghẹn lòng khi giọt nước mắt chứng kiến cảnh người cộng sự, người chiến sĩ hi sinh trên chiến tuyến Sài Gòn.

Ít ai biết được rằng, ê-kíp Biệt động Sài Gòn đã phải mời cho bằng được Hà Xuyên vào vai Ngọc Mai.

Hà Xuyên lúc đó cũng đang nằm trong tầm ngắm của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, khi ông buộc phải tìm người thay cho diễn viên Thúy An – nữ chính ở những tập tiếp theo của bộ phim Ván bài lật ngửa, sau đó ông Lê Hoàng Hoa mời ca sĩ Thanh Lan.

Nhờ đạo diễn Long Vân khiến ông Lê Hoàng Hoa chịu thua trên trận đấu giành Ngọc Mai, và cũng bởi sự kiên quyết không buông mà Hà Xuyên đã có thêm một vai Ngọc Mai để đời.

Để có trong tay vai diễn, Hà Xuyên đã hạ gục nhiều ửng cử viên sáng giá, trong đó có cả những diễn viên nổi tiếng ở Sài Gòn trước năm 1975 để trở thành Ngọc Mai - bà chủ Hãng sơn Đông Á, bí danh Z20 - một nữ chiến sĩ tình báo dũng cảm, hy sinh tình cảm riêng của mình để đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên trên hết.

Ngồi nhắc lại kỷ niệm thời đóng Biệt động Sài Gòn, Hà Xuyên tâm sự với báo Thanh Niên rằng: “Toàn bộ ê-kíp làm phim đều từ miền Bắc vào Sài Gòn thực hiện bộ phim, ròng rã 3 năm trời. Có người đến cả cái Tết cũng không về sum họp được với gia đình, người khác dời cả đám cưới, ai có chồng thì dứt khoát không thể có con. Đó là mệnh lệnh của đạo diễn”. Không chỉ vậy, những khó khăn chồng chéo nhau khi điều kiện làm phim không được hiện đại như thời nay, có những phần đã quay xong, đem in tráng, nhưng bị mốc hỏng khiến phải quay lại từ đầu, ấy vậy không một ai kêu ca tiếp tục hăng say với công việc.

Được biết, trong tập 3, đám cưới giữa Tư Chung (Quang Thái) và Ngọc Mai (Hà Xuyên). Ở cảnh này đạo diễn Long Vân yêu cầu chị mặc bộ đồ ngủ mỏng manh để quyến rũ Tư Chung, nhưng Hà Xuyên kịch liệt phản đối bởi cô cho rằng trong bối cảnh chiến tranh đầy đau thương mất mát, hơn hết, người chiến sĩ phải vượt qua những ham muốn tầm thường để chiến thắng, để bảo vệ lý tưởng cao đẹp.

TV Show - Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Hà Xuyên – nàng Ngọc Mai kỳ lạ của điện ảnh Việt Nam

NSƯT Hà Xuyên chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng: “Tôi còn nhớ rõ đạo diễn Long Vân gọi điện thoại ra Hà Nội gặp Giám đốc Hãng phim truyện bấy giờ là Hải Ninh, bảo rằng cô Hà Xuyên bướng bỉnh lắm chẳng chịu nghe lời đạo diễn. Cũng may anh Hải Ninh yêu cầu kể lại đầu đuôi rồi kết luận: “Cậu nên cám ơn cô diễn viên đó mới phải!”. Kết cuộc là tôi được mặc bộ đồ bình thường, nằm trên giường mà nước mắt trào ra. Khán giả xem đoạn này xúc động lắm”.

Hà Xuyên sinh năm 1956 là một trong số những nữ diễn viên điện ảnh nổi lên từ đầu thập niên 1980. Sau thành công vang dội với vai Hà trong bộ phim truyện nhựa Xa và gần, Hà Xuyên gây ấn tượng mạnh với khán giả cả nước khi vào vai bà vợ giả tư sản đài các Ngọc Mai cặp với trùm tình báo Tư Chung trong bộ phim Biệt động Sài Gòn.

Hà Xuyên sinh ra trong một gia đình thuần nông ở vùng chiêm trũng Tiền Hải, Thái Bình. Năm 14 tuổi, Hà Xuyên được Đoàn ca múa Thái Bình tuyển vào đào tạo làm diễn viên múa.

Có duyên với những vai người vợ trên phim nhưng cuộc sống hôn nhân của bà lại gặp nhiều sóng gió. NSƯT Hà Xuyên kết hôn năm 20 tuổi. Chồng bà ngày ấy là nhạc trưởng của ban nhạc thuộc Đoàn ca múa Thái Bình. Anh là người miền Nam tập kết, sau ngày đất nước thống nhất đã “hồi hương” và đem bà theo.

Một năm sau, bà sinh con gái đầu lòng và sinh thêm con trai năm 1990. Nhưng số phận trớ trêu, vào lúc tưởng chừng sự nghiệp công danh, gia đình đang viên mãn nhất, vợ chồng cô ly hôn. Hà Xuyên trở thành bà mẹ đơn thân.

Đến thời điểm hiện, cuộc sống của Hà Xuyên theo cô đó là sự viên mãn, yên bình sau những giông tố bất chợt.

Minh Anh (tổng hợp)

 

Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang

Chủ nhật, 23/06/2019 | 08:00
Nhắc tới Biệt động Sài Gòn, với nghệ sĩ Thanh Loan, vai diễn ni cô Huyền Trang – nữ biệt động gan dạ quả cảm khởi nguồn từ một cơ duyên.

Biệt động Sài Gòn: Tại sao Sáu Tâm phải chết trước trận đánh tại khách sạn Caravelle?

Thứ 6, 21/06/2019 | 08:00
Buộc Sáu Tâm hy sinh ở giữa phim, đạo diễn Long Vân lại phải giải một bài toán hóc búa.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.