Biết mình bị nhiễm HIV vẫn ép người khác giao cấu

Biết mình bị nhiễm HIV vẫn ép người khác giao cấu

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:50
0
Một người biết chắc mình bị nhiễm HIV nhưng vẫn cố tình ép người đang trong tình trạng quẫn bách miễn cưỡng quan hệ tình dục thì bị xử lý về tội danh nào, hình phạt ra sao? (Havinh@...)

Luật gia Giang Văn Quyết, thuộc thành hội luật gia Hà Nội trả lời:

Người có hành vi ép người trong tình trạng quẫn bách miễn cưỡng quan hệ tình dục với mình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cưỡng dâm” quy định tại điều 113 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Khái niệm “đang ở trong tình trạng quẫn bách” được hiểu là trường hợp người (thường là phụ nữ) đang ở trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, tự mình không thể (hoặc khó có thể) khắc phục được, mà đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của người khác, như: trường hợp người thân trong gia đình bị mắc bệnh hiểm nghèo khi hoàn cảnh lại đang túng thiếu nghiêm trọng.

Luật sư - Biết mình bị nhiễm HIV vẫn ép người khác giao cấu

Ảnh minh họa

Người phạm tội cưỡng dâm có thể lợi dụng người đang trong tình trạng quẫn bách, hứa hẹn mang lại quyền lợi nào đó cho người đó nếu như họ chịu giao cấu, như hứa cho chuyển công tác, hứa giúp đỡ. Tuy  nhiên, sự hứa hẹn ở đây phải có tính chất là sự khống chế về tư tưởng người bị hại, buộc họ phải miễn cưỡng chấp nhận sự giao cấu. Những trường hợp hứa hẹn khác không thuộc phạm vi của tội này.

Tuy nhiên, cần phải phân biệt với hành vi hiếp dâm, bởi hành vi trong tội cưỡng dâm là đe dọa nhưng chưa tới mức làm người bị đe dọa tê liệt ý chí, không dám kháng cự. Người bị đe dọa chỉ bị khống chế tư tưởng, họ vẫn có khả năng phản kháng nhưng đã miễn cưỡng chịu giao cấu.

Về câu hỏi của bạn, nếu người cưỡng dâm biết rõ mình bị nhiễm HIV mà vẫn có hành vi cưỡng ép người đang trong tình trạng quẫn bách miễn cưỡng quan hệ tình dục thì thuộc một trong những trường hợp tăng nặng hình phạt. Theo đó người có hành vi phạm tội sẽ bị truy cứu trong khung hình phạt tù từ bảy năm đến mười tám năm.

Điều 113. Tội cưỡng dâm

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Nhiều người cưỡng dâm một người;

b) Cưỡng dâm nhiều lần;

c) Cưỡng dâm nhiều người;

d) Có tính chất loạn luân;

đ) Làm nạn nhân có thai;

e) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười tám năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Băng Tâm (Thực hiện)

Tại sao đánh bạc dưới 2 triệu vẫn bị truy tố?

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:07
Bạn em bị bắt về hành vi đánh bạc tại một quán cafe với ba người nữa. Khi bạn em bị bắt, trên chiếu bạc lúc đó chưa đến 2 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, vừa qua cơ quan tiến hành tố tụng vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Vậy việc ra quyết định này có đúng không? Vì em được biết đánh bạc từ 2 triệu đồng trở lên mới bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Luật sư 'phản' thân chủ, được không?

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:55
Ra tòa, luật sư bất ngờ đề nghị tòa bác yêu cầu xin ly hôn của thân chủ vì cho rằng chưa phù hợp với đạo đức. Hành động “xưa nay hiếm” này đã gây nhiều tranh cãi…

Bút ký luật sư: 12 người chết thảm trên con tàu định mệnh

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:00
"Tôi cầu mong những cánh hoa theo gió bay xa, như những linh hồn của các nạn nhân sẽ được siêu thoát", luật sư Phan Trung Hoài nói.

Luật sư danh tiếng bị thân chủ trả thù

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:36
Phiên toà xử luật sư Robert George gây nhiều tranh cãi. Nó bắt đầu từ một cuộc gặp của Robert tháng 3/2009 với Ronald Dardinski - một trong các thân chủ cũ của mình, đã đưa Robert George vào vào lao lý. George cho rằng ông bị các cơ quan điều tra và công tố Mỹ "gài bẫy" để trả thù.

Phải tốt nghiệp đào tạo luật sư mới được 'học' giúp pháp lý?

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:56
Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Khánh Hòa có đăng bài “Về điều kiện tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý” phản ánh sự bất cập giữa điều kiện để tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý (TGPL)với điều kiện để bổ nhiệm Trợ giúp viên pháp lý.

Luật sư tranh tụng vụ án ‘làm lộ bí mật nhà nước’

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:44
Tại phiên tòa, 4 cán bộ Thanh tra Chính phủ và hai phóng viên được tòa triệu tập vớitư cách nhân chứng đều vắng mặt. Đại diện VKSND đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (nguyên thanh tra viên Phòng 2, Cục II, Thanh tra Chính phủ - TTCP) 4 – 5 năm tù, bị cáo Trần Anh Hùng (trú tại phường Tân Lập-NhaTrang) 5 – 6 năm tù theo khoản 2 Điều 263 BLHS (có khung hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm).