Biểu tượng đồng hồ ở nhà máy lọc dầu Dung Quất

Biểu tượng đồng hồ ở nhà máy lọc dầu Dung Quất

Thứ 5, 05/07/2018 | 16:26
0
Công ty BSR và Nhà máy lọc dầu Dung Quất xây dựng một biểu tượng bằng hình thể cho đơn vị mình: đó là hình ảnh chiếc đồng hồ to bự, có kim giờ và kim phút vận hành như một đồng hồ bình thường.

Mỗi công ty, doanh nghiệp hay nhà máy thường thiết kế những biểu tượng cho riêng mình. Nó không phải là logo, nhưng nội hàm của nó rất gần với nội hàm của logo. Nó là hình ảnh quảng bá, đồng thời là lời nhắc nhở, một thông điệp gửi tới tất cả các thành viên trong công ty hay nhà máy, về một điều thiết cốt nào đó.

Công ty BSR và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất xây dựng một biểu tượng bằng hình thể cho đơn vị mình: đó là hình ảnh chiếc đồng hồ to bự, có kim giờ và kim phút vận hành như một đồng hồ bình thường.

Đồng hồ này chắc chắn không phải để… đeo, vì nó to quá.  

Biểu tượng đồng hồ ở nhà máy lọc dầu Dung Quất

Đồng hồ BSR nằm trong khuôn viên Công ty, là một trong những công trình văn hóa, giàu ý nghĩa nhân văn

Đồng hồ có đường kính 6m, chiều cao từ 75cm đến 3m, nhãn hiệu ASIA Việt Nam. Đồng hồ BSR được xây dựng trên một bệ đỡ bằng bê tông, phía trước có tên viết tắt của Công ty, tên Công ty bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Đồng hồ có 2 kim là kim giờ và kim phút, không có kim giây. Số giờ được đánh số La Mã. Mỗi phút kim giờ và kim phút tịnh tiến một nấc. Một giờ có 60 nấc chuyển động và một ngày có 1.440 nấc chuyển động. Bề mặt đồng hồ được trang trí thảm cây, trông vừa hiện đại, vừa sang trọng.

Như vậy, chiếc đồng hồ “khủng” này vừa mang tính trang trí, lại đọc được giờ phút như mọi chiếc đồng hồ bình thường.

Nhưng tại sao nó có thể thành biểu tượng cho công ty BSR và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất? Là vì nó biểu tượng cho văn hóa giờ giấc ở công ty và Nhà máy này. Đi làm việc đúng giờ, bảo đảm đúng thời gian làm việc, đó là văn hóa công nghiệp. Từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành năm 2009 đến nay, Công ty chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm kỷ luật về giờ giấc làm việc; cũng không có trường hợp nào mất an toàn lao động hoặc tai nạn lao động do vi phạm kỷ luật giờ giấc. Như thế, chiếc đồng hồ biểu tượng kia đã trở thành lời cam kết của công ty và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, lời cam kết của cán bộ kỹ sư công nhân Nhà máy về bảo đảm thời gian “vàng ngọc”. Sự vận hành công nghiệp thường chính xác như một chiếc đồng hồ loại xịn.  

Có đôi lần chia sẻ những năm tháng làm nghề cùng người lao động dầu khí, ông Ngô Thường San - Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cho biết, làm khoa học tuyệt đối không được dễ dãi với bản thân, phải rèn cho mình một nếp sống có nguyên tắc, có kiên định từ việc nhỏ thì mới có bản lĩnh để đối đầu với những thách thức và có giải pháp để vượt qua những khó khăn lớn.

Biểu tượng đồng hồ ở nhà máy lọc dầu Dung Quất (Hình 2).

Toàn cảnh đồng hồ BSR

Nguyên tắc ấy đã 'thổi" vào người thợ lọc dầu một văn hóa trên công trường, đó là đúng giờ, đúng quy trình. Nhờ vậy, kể từ khi đi vào sản xuất đến nay, NMLD Dung Quất đã đạt 16 triệu giờ công an toàn, nhà máy vận hành ổn định 110% công suất thiết kế. 16 triệu giờ công an toàn là con số mà hiếm có NMLD nào trên thế giới có thể đạt được. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, kỷ cương, nề nếp, tập thể người lao động BSR cùng các nhà thầu đã làm nên kỳ tích trên.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất khi mới ra đời cho tới nay, coi như chưa phải “thi đua” với nhà máy lọc dầu nào trong nước. Sắp tới Nhà máy Nghi Sơn mới vận hành thương mại. Nhưng NMLD Dung Quất vẫn có thể thi đua với những nhà máy lọc dầu lớn trong khu vực và trên thế giới. Thi đua về đảm bảo độ an toàn tuyệt đối khi vận hành, thi đua về chất lượng sản phẩm, thi đua về văn hóa công nghiệp, thi đua về chất lượng người lao động, từ kỹ sư tới công nhân. Và cuối cùng, thi đua về khát vọng vươn tới những đỉnh cao trong công việc và cuộc sống. Chính người lao động ở NMLD Dung Quất - qua biểu tượng chiếc đồng hồ - nói lên sự kiên trì trong công việc, độ chính xác khi thao tác, sự ăn khớp hô ứng trong vận hành, như sự hô ứng của kim phút và kim giờ trong chiếc đồng hồ.

Tôi đã nhiều lần chứng kiến những người lao động ở NMLD Dung Quất làm việc, chứng kiến cả lúc họ… ăn trưa. Sự chính xác về thời gian đối với họ là chuyện “thường ngày ở nhà máy”, và đó chính là biểu tượng của công nghiệp.

Cùng với khí thế thi đua lao động ở Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN),  Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn( BSR) cũng luôn “về đích sớm” tất cả các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách. Như năm 2016, BSR “về đích sớm” 52 ngày ở chỉ tiêu sản lượng. Năm 2017, BSR cũng “về đích sớm” ước chừng 1 tháng chỉ tiêu sản lượng so với kế hoạch.

Có thể nói, văn hóa giờ giấc ở BSR không chỉ là văn hóa đúng giờ, làm việc tuân thủ theo quy trình, nội quy mà cao hơn thế là tinh thần hăng say lao động, sáng tạo để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, vượt công suất thiết kế.

Chiếc đồng hồ biểu tượng cho BSR và NMLD Dung Quất là hình tượng hóa cho những nỗ lực mà công ty và Nhà máy đã, đang và sẽ đạt được.

Thanh Thảo

Hôm nay, Lọc dầu Dung Quất lên sàn UpCOM

Thứ 5, 01/03/2018 | 07:03
241,4 triệu cổ phần công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR- đơn vị quản lý, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất) sẽ chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM ngày 1/3 với giá tham chiếu 22.400 đồng.

Thời điểm hợp lý nhất để BSR thực hiện cổ phần hóa

Thứ 2, 03/07/2017 | 10:17
Đó là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế trong buổi hội thảo về công tác cổ phần hóa và quản trị doanh nghiệp được tổ chức tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chiều ngày 30/6.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.