Bim bim sườn bò của Sa Sa làm từ... nilon?

Bim bim sườn bò của Sa Sa làm từ... nilon?

Thứ 6, 08/11/2013 | 07:14
0
Đường dây nóng của báo Người đưa liên tục nhận được nhiều cuộc gọi của bạn đọc là phụ huynh có con đang học ở cấp tiểu học ở các tỉnh phía Nam, phản ánh sản phẩm Sườn bò thơm cay của công ty TNHH Sa Sa Hà Nội nghi có chứa chất nilon vì đốt lên mùi khét lẹt và hiện được bày bán tràn lan trước các cổng trường ở nhiều thành phố như Hà Nội, TP.HCM, TP.Biên Hoà (Đồng Nai)...

Các phụ huynh bày tỏ sự lo lắng cho sức khoẻ của con em mình khi ăn loại thực phẩm này và đề nghị báo vào cuộc điều tra, làm rõ nghi vấn trên. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, nhóm PV điều tra của báo đã lập tức lên phương án điều tra, nhập vai để xâm nhập vào tận nơi sản xuất nhằm tìm hiểu thực hư vụ việc.

Xưởng sản xuất “bị đuổi” vì quá... thối

Biết được thông tin công ty TNHH Sa Sa hiện đóng tại thị trấn Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội do bạn đọc cung cấp, chúng tôi đã tiến hành về địa phương này để xác minh những nội dung được “tố”. Đến thị trấn Sơn Đồng, lân la hỏi địa chỉ nhà máy sản xuất bim bim của công ty TNHH Sa Sa, người dân ở đây chép miệng bảo hiện nhà máy của Công ty đã phải chuyển đi nơi khác rồi và không biết chuyển đi đâu.

Tiêu dùng & Dư luận - Bim bim sườn bò của Sa Sa làm từ... nilon?

Một sản phẩm bim bim bị tố làm từ nilon.

Tuy nhiên, khi hỏi về địa chỉ nhà máy sản xuất bim bim trước đây của công ty TNHH Sa Sa thì từ già đến trẻ đều biết một cách tường tận. Theo chị Nguyễn Bích Giang: “Ở đây không ai là không biết nơi nhà máy sản xuất bim bim của công ty TNHH Sa Sa. Biết vì nó quá ấn tượng bởi mùi hôi thối nồng nặc từ nhà máy phát ra, khiến những hộ dân sống cách nhà máy chừng 1km cũng ngửi thấy. Vì thế, trong ký ức của người dân nơi đây, nhà máy sản xuất bim bim Sa Sa là một nỗi kinh sợ”.

Cũng như chị Giang, nhiều người dân ở thị trấn Sơn Đồng đều chia sẻ với chúng tôi về mùi hôi khó chịu bốc ra từ phía nhà máy này. Và theo họ, nhà máy sản xuất bim bim này chuyển đi nơi khác là một may mắn cho người dân địa phương. Chị Giang cho biết: “Khi nhà máy còn sản xuất tại địa phương, mùi hôi khiến từ người lớn đến trẻ con ai cũng khó chịu đến phát khiếp. Người dân  ý kiến lên chính quyền mãi, họ mới chịu di chuyển đi nơi khác. Kể từ khi nhà máy này chuyển đi, dân chúng tôi ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Khiếp, giờ nghĩ lại cái mùi khét lẹt, hôi như nước mắm thiếu nắng ấy, tôi sởn cả gai ốc”.

Việc nhà máy sản xuất bim bim Sa Sa di chuyển đi nơi khác với người dân ở đây là một thắng lợi lớn, là kết quả đấu tranh của người dân. Bởi mùi hôi bốc ra từ nhà máy này không chỉ làm đảo lộn cuộc sống của người dân, mà do nằm sát trường học nên ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học. Công lao lớn nhất để tống nhà máy này đi nơi khác thuộc về các thầy cô trường THCS Sơn Đồng. Tập thể giáo viên ở đây đã đấu tranh chống mùi hôi bốc ra từ nhà máy ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh.

Tiêu dùng & Dư luận - Bim bim sườn bò của Sa Sa làm từ... nilon? (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Nghi vấn người Trung Quốc “núp bóng” người Việt điều hành

Xưởng sản xuất bim bim chui trong... xưởng in

Theo thông tin chúng tôi nắm được, nơi xưởng sản xuất bim bim hoạt động hiện nay, trước đây là một xưởng in ấn. Xưởng này được công ty TNHH Sa Sa thuê lại và đi vào sản xuất được gần 3 tháng nay. Khu xưởng trên nằm cạnh khu dân cư, mái xưởng đã cũ kỹ. Hiện công ty TNHH Sa Sa đang sản xuất tới 10 sản phẩm các loại tại đây. Tất cả đều được tự động hoá và mỗi ngày xuất ra thị trường lượng lớn sản phẩm, lên đến hàng chục tấn hàng hoá, được đem đi bán khắp nơi trên toàn quốc.

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến nơi nhà máy sản xuất bim bim của công ty Sa Sa đóng trước đây để hỏi về địa chỉ hiện tại của nhà máy. Đúng như người dân chia sẻ, nhà máy sản xuất bim bim trước đây nằm trong một con ngõ và cạnh trường học.

Tại nơi đây, qua giới thiệu, chúng tôi được một người phụ nữ tên H. tiếp chuyện. Trao đổi với chị H., chúng tôi nhận thấy rằng, chị biết rất tường tận về công ty TNHH Sa Sa. Cũng như nhiều người nơi đây, chị H. nhìn chúng tôi một cách dò xét. Để được gặp phía công ty TNHH Sa Sa, chúng tôi buộc phải thuyết phục người phụ nữ này là muốn liên hệ để bàn chuyện làm ăn. Ngồi chứng kiến cuộc trao đổi của chị H. với phía công ty Sa Sa, chúng tôi bất ngờ vì người đưa ra quyết định gặp chúng tôi lại là một người đàn ông Trung Quốc. Trước khi đi, chị H. cho chúng tôi số điện thoại của chị L. người sẽ tiếp chúng tôi.

Theo sự chỉ dẫn của chị H., chúng tôi đi về xã An Thượng huyện Quốc Oai, Hà Nội, nơi nhà máy sản xuất bim bim của công ty TNHH Sa Sa chuyển đến. Phải mất gần 1 tiếng đồng hồ từ Sơn Đồng, Hoài Đức, chúng tôi  mới đến được xã An Thượng, huyện Quốc Oai Hà Nội. Không khó để nhận ra được nơi sản xuất bim bim của công ty này. Bởi, mùi nồng nặc như miêu tả của người dân ở Sơn Đồng đã lan toả khắp khu vực nơi sản xuất bim bim. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi, ngoài mùi hôi thối khó chịu này, là không khí sản xuất công nghiệp ồn ào. Hàng chục công nhân đang hì hục đóng gói sản phẩm.

Theo cuộc hẹn, chị L. ra tiếp chúng tôi, rồi sau đó chị gọi cho một người đàn ông Trung Quốc được gọi tên là Khoa. Thông tin chúng tôi nắm được, hiện nay công ty TNHH Sa Sa do một người Việt đứng tên. Nhưng trong quá trình làm việc tại công ty này chúng tôi đặt ra nghi vấn rằng đây chỉ là một thủ thuật, thực chất là một công ty người Trung Quốc điều hành sản xuất. Bởi, mọi sự liên hệ làm việc của chúng tôi đều phải thông qua người đàn ông tên Khoa này. Bản thân chị L. chỉ là người phiên dịch. Hơn nữa, khi chúng tôi có đặt vấn đề gặp Giám đốc để hợp tác thì người đàn ông Trung Quốc, đại diện  phía công ty Sa Sa trả lời là đi vắng.

Cũng theo nguồn tin riêng cho biết, mọi nguyên liệu sản xuất từ bim bim của công ty này đều được nhập từ Trung Quốc, người Việt sản xuất trong nhà máy này chỉ đảm nhận khâu cuối cùng là đóng gói sản phẩm, trong khi đó các khâu chế biến và công thức đều do chính người Trung Quốc nắm giữ. Từ mùi khó chịu bốc lên từ nhà máy này khiến chúng tôi cho rằng việc sản xuất bim bim của công ty TNHH Sa Sa có sử dụng đến hoá chất Trung Quốc.

Thông tin in trên bao bì sản phẩm có dấu hiệu vi phạm luật

Trong quá trình tiếp cận với mười sản phẩm bim bim được sản xuất bởi nhà máy bim bim của công ty TNHH Sa Sa, chúng tôi giật mình bởi giá rất thấp. Các sản phẩm như đuôi heo chỉ có giá 500 đồng/chiếc. Sườn bò chua cay giá bán buôn 1.000 đồng/gói, giá bán lẻ được hướng dẫn 2.000 đồng/gói. Sản phẩm Anh em tốt cũng có giá 2.000 đồng/ gói. Màu sắc các sản phẩm rất lòe loẹt và tất cả đều có mùi khét. Các tên gọi của sản phẩm do công ty này sản xuất, màu sắc bao bì được đặt rất ấn tượng, đánh vào tâm lý của các em nhỏ cấp tiểu học như: Sườn bò chua cay, đuôi bò thơm ngon, anh em tốt, sườn bò thơm ngon. Thành phần được ghi làm từ bột mỳ và các sản phẩm đều cho rằng rất bổ dưỡng, có hàm lượng đạm, chất béo tốt cho sức khoẻ và được cấp phép đạt chuẩn về an toàn thực phẩm của bộ Y tế?

Trái ngược hoàn toàn với những lời có cánh trên các bao bì sản phẩm, chúng tôi mang hàng mẫu về nhưng chỉ để vài ngày thì các sản phẩm này bắt đầu bốc mùi nồng nặc. Chúng tôi đã đưa các sản phẩm này, nhờ một số người chuyên bán hàng bim bim kiểm nghiệm thì họ cho rằng chưa từng có loại bim bim nào mùi nồng nặc đến thế. Chính vì vậy, nhiều người đã khẳng định rằng, thứ bim bim này không thể ăn được. Cũng như nhiều độc giả phản ánh, chúng tôi đem đốt sản phẩm Sườn bò chua cay thì quả thực một mùi khét lẹt không kém việc đốt nilon phát ra.

Theo luật sư Đoàn Minh Đức, đoàn Luật sư Hà Nội, việc sản phẩm Snack làm từ bột mỳ và phụ phẩm nhưng ghi là đuôi heo, sườn bò chua cay là hành vi đánh lừa người tiêu dùng. Nhãn hàng hóa có những nội dung thông tin bằng hình ảnh, hình vẽ hoặc chữ viết không đúng với bản chất thực của hàng hóa đó là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Nghị định số 80/2013/NĐ-CP, hành vi trên sẽ bị phạt hành chính và tuỳ theo mức độ sai phạm được đánh giá trên thực tế.     

Trinh Phúc - Văn Chương

Hãi hùng đồ dùng được làm từ phế thải y tế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Khó ai có thể tin, ống kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc đã qua sử dụng lại được tái chế thành túi nilon, cốc, thìa, chén nhựa.

Nghi án bò khô từ mút xốp tẩm hóa chất tại Hà Nội

Thứ 2, 28/10/2013 | 20:47
Sản phẩm mang tên "Sườn bò thơm cay", được quảng cáo là "Sản phẩm mới nhất tại Việt Nam" nhưng dính nghi án làm giả bằng vỏ túi xốp nilon bọc hoa quả.

Chúng ta dùng ống hút từ nhựa... phế thải bốc mùi?

Thứ 5, 26/09/2013 | 10:18
Những chiếc ống hút đủ màu sắc là vật “bất li thân” của tất cả các quán từ bình dân đến hạng sang. Tuy nhiên, phần nhiều trong số chúng được tạo thành từ rác thải tổng hợp đã bốc mùi hôi thối…

Lãi khủng từ 'công nghệ' quay vòng đồ tang lễ

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:42
Mỗi ngày có hàng trăm vòng hoa thực hiện chuyến "chạy việt dã" từ cửa hàng hoa đến các nghĩa trang, nhà tang lễ... rồi lại vòng về nguyên vị trí cũ.

Hãy nói không với túi nilon

Thứ 4, 07/08/2013 | 17:18
Một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường là sự lạm dụng túi nilon của cộng đồng dân cư trong sinh hoạt hằng ngày. Để người dân nhận thức rõ tác hại của túi nilon đối với môi trường, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đang triển khai chương trình "Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường" thay thế bằng túi thân thiện với môi trường...

Bim Bim 'bẩn' tái xuất: 'Chuyên gia' TQ chui lủi 'truyền nghề'

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:28
Để tránh bị liên lụy, ảnh hưởng đến công việc làm ăn ở Việt Nam, các “chuyên gia” người Trung Quốc đến chuyển giao công nghệ sản xuất bim bim đang hạn chế tối đa việc ăn ở tại nhà xưởng như trước đây.

Nhan nhản Bim Bim 'bẩn' công nghệ Trung Quốc

Thứ 5, 23/05/2013 | 15:32
Dây chuyền, máy móc, công thức pha nguyên liệu sản xuất Bim Bim “Thịt hổ” đều do những người Trung Quốc hướng dẫn và trực tiếp chỉ đạo vận hành. Đây là xưởng sản xuất Bim Bim “bẩn” theo công nghệ Trung Quốc thứ 3 bị phát hiện tại Hà Nội trong vòng 6 tháng qua.

Bộ Nông nghiệp nói về 'sườn bò khô hảo hạng' làm từ... xốp

Thứ 6, 08/11/2013 | 11:18
Sau nhiều thông tin xôn xao dư luận về việc “sườn bò hảo hạng” của công ty TNHH Sa Sa (Hà Nội) bị nghi là làm bằng xốp và hoá chất độc hại, Cục Quản lý nông lâm thuỷ sản (Bộ NNPTNN) đã chính thức vào cuộc.

Hãi hùng đồ dùng được làm từ phế thải y tế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Khó ai có thể tin, ống kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc đã qua sử dụng lại được tái chế thành túi nilon, cốc, thìa, chén nhựa.

Nghi án bò khô từ mút xốp tẩm hóa chất tại Hà Nội

Thứ 2, 28/10/2013 | 20:47
Sản phẩm mang tên "Sườn bò thơm cay", được quảng cáo là "Sản phẩm mới nhất tại Việt Nam" nhưng dính nghi án làm giả bằng vỏ túi xốp nilon bọc hoa quả.

Chúng ta dùng ống hút từ nhựa... phế thải bốc mùi?

Thứ 5, 26/09/2013 | 10:18
Những chiếc ống hút đủ màu sắc là vật “bất li thân” của tất cả các quán từ bình dân đến hạng sang. Tuy nhiên, phần nhiều trong số chúng được tạo thành từ rác thải tổng hợp đã bốc mùi hôi thối…

Lãi khủng từ 'công nghệ' quay vòng đồ tang lễ

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:42
Mỗi ngày có hàng trăm vòng hoa thực hiện chuyến "chạy việt dã" từ cửa hàng hoa đến các nghĩa trang, nhà tang lễ... rồi lại vòng về nguyên vị trí cũ.

Hãy nói không với túi nilon

Thứ 4, 07/08/2013 | 17:18
Một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường là sự lạm dụng túi nilon của cộng đồng dân cư trong sinh hoạt hằng ngày. Để người dân nhận thức rõ tác hại của túi nilon đối với môi trường, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đang triển khai chương trình "Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường" thay thế bằng túi thân thiện với môi trường...

Bim Bim 'bẩn' tái xuất: 'Chuyên gia' TQ chui lủi 'truyền nghề'

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:28
Để tránh bị liên lụy, ảnh hưởng đến công việc làm ăn ở Việt Nam, các “chuyên gia” người Trung Quốc đến chuyển giao công nghệ sản xuất bim bim đang hạn chế tối đa việc ăn ở tại nhà xưởng như trước đây.

Nhan nhản Bim Bim 'bẩn' công nghệ Trung Quốc

Thứ 5, 23/05/2013 | 15:32
Dây chuyền, máy móc, công thức pha nguyên liệu sản xuất Bim Bim “Thịt hổ” đều do những người Trung Quốc hướng dẫn và trực tiếp chỉ đạo vận hành. Đây là xưởng sản xuất Bim Bim “bẩn” theo công nghệ Trung Quốc thứ 3 bị phát hiện tại Hà Nội trong vòng 6 tháng qua.

Bộ Nông nghiệp nói về 'sườn bò khô hảo hạng' làm từ... xốp

Thứ 6, 08/11/2013 | 11:18
Sau nhiều thông tin xôn xao dư luận về việc “sườn bò hảo hạng” của công ty TNHH Sa Sa (Hà Nội) bị nghi là làm bằng xốp và hoá chất độc hại, Cục Quản lý nông lâm thuỷ sản (Bộ NNPTNN) đã chính thức vào cuộc.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.