Bình Định: Hàng nghìn người dân Quy Hòa chật vật vì chưa có nước sạch

Bình Định: Hàng nghìn người dân Quy Hòa chật vật vì chưa có nước sạch

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 3, 18/06/2019 | 11:00
0
Hơn 10 năm nay, hơn 2 ngàn người dân sống tại TP.Quy Nhơn đang hàng ngày sống với cảnh “khát” nước trầm trọng. Để có nước sinh hoạt, người dân nơi đây phải tìm đủ mọi cách như: khoan giếng, mua nước,…

Khoan giếng tìm nước cứu thân…

Những ngày tháng Sáu, PV báo điện từ Người Đưa Tin đã ghé đến khu dân cư Quy Hòa thuộc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định để ghi nhận thực tế về cuộc sống “thiếu” nước sinh hoạt từ nhiều năm nay.

Theo người dân ở đây cho hay, khu dân cư Quy Hòa chỉ cách trung tâm TP.Quy Nhơn khoảng 2 km, nhưng vì địa hình phải đi qua đèo và ngang Quốc lộ 1D, nên từ hơn 10 năm nay khu dân cư này chưa có nước sạch để sử dụng.

Dân sinh - Bình Định: Hàng nghìn người dân Quy Hòa chật vật vì chưa có nước sạch

Để có nước sinh hoạt hằng ngày, người dân tại khu dân cư Quy Hòa phải dùng đủ mọi vật dụng để chứa nước giếng rồi lóng phèn mới có thể sử dụng. (Ảnh: Duy Quan).

Không chỉ có người dân thiếu nước sạch sinh hoạt mà các trường học, bệnh viện, nhà thờ ở đây cũng trong tình cảnh tương tự. Lâu nay, bà con ở Quy Hòa phải bỏ tiền túi để đào giếng tìm nước ngầm để tự cứu thân.

Ông Trần Văn Anh (62 tuổi) thành viên ban Hội đồng bệnh nhân phong Quy Hòa cho hay: “Gia đình tôi ở đây đã gần 30 năm, những năm qua, gia đình tôi sống dựa vào nguồn nước giếng khoan từ bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa. Riêng, nước uống để đảm bảo vệ sinh gia đình tôi phải đi mua nước bình tại các tạp hóa về để sử dụng. Một số gia đình có điều kiện thì mua máy lọc để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày”.

Dân sinh - Bình Định: Hàng nghìn người dân Quy Hòa chật vật vì chưa có nước sạch (Hình 2).

Các chai nhựa cũng được tận dụng để chứa nước giếng lóng phèn để sử dụng. (Ảnh: Duy Quan).

Ngoài ra, ông Anh cho biết thêm, hiện tại có 420 bệnh nhân phong/1.200 nhân khẩu, đang sử dụng nước giếng khoan từ bệnh viện.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) nằm trung khu vực Quy Hòa cũng chưa có nước sạch sinh hoạt. Trung tâm cũng sử dụng nước giếng khoan thông qua một hệ thống xử lý để sử dụng.

Người dân nơi đây chia sẻ, vào mùa khô nguồn nước ngầm từ các giếng khoan đào bằng tay chảy ra rất ít và khan hiếm. Để ứng phó tạm thời với thời tiết khắc nghiệt, bà con phải tiết kiệm, chắt chiu từng giọt nước đựng chứa trong thùng để sử dụng qua ngày.

Tự sáng chế thiết bị lọc nước nhiễm phèn “cầm hơi”…

Qua nhiều năm sử dụng, hều hết các giếng đào bằng tay hoặc khoan bằng máy của bà con nơi đây đây đều bị nhiễm phèn và ô nhiễm, để “cầm hơi” qua ngày, hàng ngàn hộ dân ở đây phải đành “sống tạm” với nguồn nước kém vệ sinh.

Được sự giới thiệu của người dân, PV tìm đế nhà gia đình ông Võ Lánh, 61 tuổi, ngụ khu dân cư Quy Hòa. Lâu nay, gia đình ông Lánh đã tự chế ra công cụ lọc nước nhiễm phèn để sử dụng hằng ngày.

Dân sinh - Bình Định: Hàng nghìn người dân Quy Hòa chật vật vì chưa có nước sạch (Hình 3).

Nước giếng khoan bị nhiễm phèn có vàng đục (Ảnh: Duy Quan)

Thiết bị lọc nước tự chế của ông Lánh gồm 2 cái lu đất; một cái lu đặt trên cao, bên trong chứa đầy sỏi pha cát và đá, sau khi đổ nước vào lọc, nước sẽ chảy xuống cái lu sạch bên dưới. Cứ 1 tuần ông phải thay lu lọc nước một lần, thế nhưng cách này vẫn không thể cho nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh.

Ông Lánh buồn bã nói: “Các giếng khoan ở đây mỗi khi bơm lên bị nhiễm phèn nên có màu vàng đục đóng màng như mỡ, mùi rất tanh. Sau khi lọc thì nước có trong hơn, nhưng để khoảng 15 phút lại bắt đầu chuyển màu vàng. Nước nhiễm phèn nặng nếu sử dụng nước một thời gian dài, không biết bao nhiêu căn bệnh xuất hiện trong cơ thể nữa”.

Trao đổi với PV, ông Trần Quý Lành, Tổ trưởng khu vực 2 cho biết: “Lâu nay giếng của bà con ở đây đã bị nhiễm phèn dường như là gần hết. Thậm chí, gia đình tôi cũng mới đào một cái bằng tay. Nhưng chưa bao lâu, nước đã bị nhiễm phèn và chuyển sang màu vàng”.

Theo nhiều người dân cho hay, hiện đầu khu dân cư Quy Hòa có 2 nghĩa trang, với hàng trăm ngôi mộ; cũng như người dân còn tự tay chôn rác trong lòng đất nên nguồn nước ngầm cũng bị ảnh hưởng. "Chúng tôi cũng là những công dân của TP.Quy Nhơn mà bao năm nay không có nguồn nước sạch để dùng?", người dân bức xúc nói.

“Dài cổ” chờ nước sạch sinh hoạt!

Đã nhiều năm nay trôi qua, tại các cuộc tiếp xúc Hội đồng nhân dân 2 cấp tỉnh và thành phố, cử tri khu vực 2, khu dân cư Quy Hòa đã liên tục phản ánh nguyện vọng được dùng nước sạch. Nhưng, đến nay các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định vẫn chưa giải quyết được nguyện vọng của bà con nhân dân.

Dân sinh - Bình Định: Hàng nghìn người dân Quy Hòa chật vật vì chưa có nước sạch (Hình 4).

Nước giếng nhà ông Lánh đã bị nhiễm phèn nặng, nước có màu vàng cam, bốc mùi tanh. (Ảnh: Duy Quan).

Ông Phan Văn Sơn, Trưởng ban công tác Mặt trận Tổ quốc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng cho biết: “Người dân đã dùng các cách từ thủ công đến mua máy lọc nước nhưng không thể đảm bảo nước hợp vệ sinh. Hiện nay, toàn khu vực có trên 2.000 nhân khẩu/620 hộ, đều sử dụng nguồn nước ngầm từ giếng khoan và đào tay, các nguồn này không đảm bảo được vệ sinh. Người dân mong muốn, tỉnh sớm đầu tư trạm bơm đưa đường ống dẫn nước sạch sinh hoạt về khu dân cư Quy Hòa”.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: “Hiện, công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Định đang lập dự án và triển khai xây dựng trạm điều áp nước ngay dốc đèo Quy Hòa ngang qua Quốc lộ 1D. Dự kiến trong quý III năm 2019, nước sạch sẽ về với người dân khu vực 2, phường Ghềnh Ráng”.

Để khách quan hơn, PV cũng liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Định. Ông Châu cho hay: “Trong tháng 7/2019, đơn vị sẽ bắt đầu sẽ triển khai thi công xây dựng trạm điều áp tại chân núi Xuân - ngã ba Quốc lộ 1D và đường vào trại phong Quy Hòa, trong đó xây dựng bể chứa nước sạch dung tích 400m3, với công suất 95m3/h; đồng thời, đẩy nhanh thi công xây dựng trạm bơm tăng áp”.

“Công tình dự kiến vào tháng 4/2020 sẽ hoàn thành và cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống tại khu vực 2, phường Ghềnh Ráng”, ông Nguyễn Văn Châu khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Châu còn cho biết thêm, dự án đến nay mới được triển khai vì tuyến đường ống cấp thoát nước nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ (khoảng cách 2 m), nên đơn vị phải khảo sát địa hình và xin ý kiến của cục Quản lý đường bộ 3, thuộc Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT).

Cuối năm 2017, đơn vị đã được cục Quản lý đường bộ 3 chấp thuận hướng tuyến và cấp giấy phép thi công. Ngoài ra, do địa hình của khu vực 2, phường Ghềnh Ráng phức tạp, phải qua đèo dốc nên cần tính toán rất kỹ về cao trình kể cả áp lực nước cho đảm bảo.

Hà Nội: Hàng nghìn người dân khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:00
Hàng nghìn người dân đang phải xếp hàng, thức đêm múc từng gáo nước trong bể ngầm để sử dụng tại khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Sapa thiếu nước sạch cận kề dịp nghỉ lễ, chính quyền địa phương đưa ra giải pháp gì?

Chủ nhật, 21/04/2019 | 12:42
Tình trạng thiếu nước sạch gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như công việc kinh doanh của người dân Sapa, đặc biệt khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang tới gần.

Đà Nẵng lại thiếu nước sinh hoạt vì thủy điện thượng nguồn

Thứ 4, 17/04/2019 | 20:00
Do các thủy điện ở thượng nguồn song Vu Gia – Thu Bồn hạn chế phát điện, không xả nước, độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ tặng đột biến nên dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại TP Đà Nẵng.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.