Bình Dương: Đa cấp “trỗi dậy” và những cú lừa ngoạn mục

Bình Dương: Đa cấp “trỗi dậy” và những cú lừa ngoạn mục

Nguyễn An Bình
Thứ 2, 16/11/2020 | 18:59
0
Các công ty đa cấp mời gọi người tham gia là sinh viên, công nhân. Họ phải mời được người khác tham gia để có hoa hồng. Nếu không, sẽ mất trắng hàng chục triệu đồng.

Kỳ 1: Đa cấp lộng hành, nhiều nạn nhân sập bẫy

Những ngày qua, PV Người Đưa Tin Pháp luật liên tục nhận được thông tin từ một số sinh viên, phản ánh về việc bị một công ty đa cấp lừa đảo số tiền hàng chục triệu đồng.

Nhiều sinh viên kêu cứu

Để làm rõ thông tin, ngày 23/10, PV có cuộc trò chuyện với bạn T.N.N (sinh viên trường ĐH Bách khoa TP.HCM) để tìm hiểu. Theo N. chia sẻ, khoảng tháng 5/2020, khi vừa kết thúc năm thứ nhất đại học, bạn được người quen rủ tham gia một “câu lạc bộ” với lời giới thiệu sẽ được gặp gỡ những người thành đạt, được học hỏi, tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

Sau đó, N. được mời đến một văn phòng có địa chỉ tại TP.Dĩ An. Tại đây, N. gặp gỡ nhiều người xưng là “doanh nhân” và được mời gọi đầu tư 30 triệu đồng để tham gia kinh doanh. Họ quảng cáo việc đầu tư này sẽ nhanh chóng thu lợi, tự chủ tài chính, mua nhà, mua xe sau một khoảng thời gian ngắn.

Bị thu hút bởi những lời quảng cáo, N. đóng vào đây số tiền 30 triệu đồng cùng với khoản phí tham gia câu lạc bộ 200 nghìn đồng. Theo giới thiệu, số tiền 30 triệu đồng này là để mua hàng của công ty TNHH XNK Quốc tế Đại Hưng và mở một tài khoản để kinh doanh. Ngoài ra, khi tham gia, N. sẽ được phía công ty đào tạo các kỹ năng làm việc hiệu quả.

Tin nhanh - Bình Dương: Đa cấp “trỗi dậy” và những cú lừa ngoạn mục

Hoạt động bên trong một văn phòng tại Dĩ An, Bình Dương.

Tuy nhiên, sau khi có tài khoản, nhiệm vụ chính mà N. được hướng dẫn không phải là bán hàng nhằm thu lợi nhuận mà là tìm kiếm, mời gọi những người khác cùng tham gia như mình, qua đó sẽ nhận được 10% hoa hồng từ số tiền mà những người mình mời tham gia đóng vào. Càng làm, N. càng nhận ra đây không khác gì cách hoạt động của các công ty đa cấp trái phép đã bị báo chí phanh phui.

Tương tự, PV cũng nhận được phản ánh từ bạn T.N.H (sinh viên ĐH Nông Lâm TP.HCM). H. cho biết, từng tham gia hình thức kinh doanh như của N. và đã đóng vào đây hơn 50 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nhận ra đây là hoạt dộng đa cấp trái phép, H. ngưng làm việc tại đây. H. cũng đề nghị phía công ty giao cho mình lượng hàng hóa tương đương số tiền 50 triệu đã đóng, nhưng phía công ty luôn tìm cách từ chối trả hàng và chiếm đoạt số tiền trên.

Đáng nói, khi tham gia, các bạn này đều được hướng dẫn viết giấy cam kết tự nguyện đóng tiền và ký vào 2 bản hợp đồng. Những bản hợp đồng này sau đó đều bị phía công ty giữ lại. Người tham gia không hề được lưu giữ bất kỳ giấy tờ xác nhận các giao dịch trên. .

Phương thức “giấu mình” cực kỳ tinh vi

Từ các phản ánh trên, PV đã trực tiếp tìm đến một cơ sở của công ty đa cấp này để tiếp tục tìm hiểu. PV tiếp cận qua danh nghĩa là người được bạn T.N.N giới thiệu. Toàn bộ những tin nhắn trao đổi giữa PV và N. đều bị yêu cầu chụp lại, gửi về công ty. Bên cạnh đó, N. phải viết báo cáo về những gì tìm hiểu được từ PV như: tên tuổi, công việc, gia đình, nguyện vọng, thái độ,…

Tối 25/10,  PV được mời đến văn phòng có địa chỉ tại số 36, khu TTHC, TP.Dĩ An. Bất ngờ, đây lại là một quán cà phê. Vừa đến quán, PV được một người ra hỏi lại các thông tin. 10 phút sau, người này trực tiếp dẫn PV vào văn phòng nằm “giấu mình” phía sau quán cà phê này.

Tin nhanh - Bình Dương: Đa cấp “trỗi dậy” và những cú lừa ngoạn mục (Hình 2).

Văn phòng giấu mình sau quán cà phê, ban đêm, khi quán cà phê ngưng hoạt động, một chiếc xe tải được đậu chắn ngang, che chắn tầm nhìn vào bên trong.

Qua quan sát, văn phòng này không hề có bảng hiệu nào thể hiện các hoạt động kinh doanh của mình. Hơn 20h, bên trong vẫn sáng đèn. Hàng chục bạn trẻ vẫn say sưa ngồi nghe các “quản lý” nói về sự thành đạt, mua nhà, mua xe, kiếm vài trăm triệu đồng mỗi tháng mà không cần bằng cấp hay học đại học.

Tại đây, PV được một nhân viên tên Thanh liên tục hướng dẫn, giới thiệu về sự “giàu có”, “thành đạt” của các quản lý. Sau đó, PV được gặp một quản lý tên Đạt. Người này giới thiệu mình đang là quản lý của 2 nhóm với hơn 30 nhân viên, làm việc cho công ty TNHH SX XNK Kelsey One, chuyên phân phối hàng hóa của công ty TNHH XNK Quốc tế Đại Hưng.

Tin nhanh - Bình Dương: Đa cấp “trỗi dậy” và những cú lừa ngoạn mục (Hình 3).

Quản lý Đạt của đang ngồi làm việc tại văn phòng.

Người này quảng cáo, nếu PV chịu đóng tiền tham gia vào đây, sẽ được trao nhiều cơ hội việc làm, với mức thu nhập khủng và không phải ai cũng được trao cơ hội này. Khi PV tỏ ý sẽ suy nghĩ thêm và hôm sau quay lại, người này và một số nhân viên khác liên tục gây sức ép, kêu gọi đóng tiền ngay vì “chưa chắc hôm sau quay lại em còn được trao cơ hội này đâu”.

Với các thủ đoạn hoạt động tinh vi và những lời quảng cáo hấp dẫn, đánh vào tâm lý muốn làm giàu, không ít sinh viên đã bị những lời dẫn dụ đó mê hoặc, sẵn sàng lừa dối cha mẹ xin hàng chục triệu đồng, đóng vào công ty để kinh doanh. Đến khi nhận ra mình bị lừa, các bạn chỉ còn biết ngậm ngùi, đành chấp nhận mất tiền vì đã trót ký giấy tự nguyện tham gia.

 

Theo các nạn nhân, công ty này có trên 10 văn phòng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tại các văn phòng này, có đến hàng trăm sinh viên, công nhân đang bị “dính bẫy” đa cấp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về hoạt động của các cơ sở này. 

 

Đón đọc kỳ cuối: Hướng dẫn nhân viên lừa tiền cha mẹ lúc 9h ngày 17/11 

 

Truy tố "trùm đa cấp" Liên Kết Việt vì lừa đảo hơn 68.000 người, chiếm đoạt hơn 1000 tỷ đồng

Thứ 5, 29/08/2019 | 20:12
VKSND Tối cao vừa có quyết định truy tố 7 bị can về hành vi lừa đảo hơn 68.000 bị hại để chiếm đoạt trên 1.121 tỷ đồng. Trong đó có đối tượng Lê Xuân Giang, "trùm đa cấp" của công ty lừa đảo Liên Kết Việt.

Hồ sơ “đen” của công ty đa cấp Thăng Long lừa đảo 110 tỷ đồng

Thứ 4, 03/10/2018 | 19:00
Sau 4 năm hoạt động kinh doanh đa cấp, công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long đã thu 700 tỷ đồng của người tham gia, trong đó lừa đảo, chiếm đoạt hơn 110 tỷ đồng của 1.540 người.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Cả nước còn hơn 1.000 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:15
Dù Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp song, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.