Bình Dương gia tăng đua xe trái phép, Ủy ban ATGTQG chỉ đạo

Bình Dương gia tăng đua xe trái phép, Ủy ban ATGTQG chỉ đạo "nóng"

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 11/11/2020 | 19:05
0
Trước tình trạng thanh thiếu niên đua xe trái phép tại tỉnh Bình Dương đang diễn ra phức tạp, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có văn bản nhắc nhở.

Chiều 11/11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia có công điện gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương.

Theo đó, thời gian gần đây, tại một số huyện, thành phố của tỉnh Bình Dương tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô chạy thành đoàn, đua xe, cổ vũ đua xe bất ngờ gia tăng mạnh, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và khiến dư luận bức xúc.

Ngày 8/11 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Thanh niên điều khiển xe mô tô đã được độ chế, không mang BKS, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ đâm vào xe mô tô chở 2 người, khiến 3 người thiệt mạng.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, nguyên nhân trực tiếp của việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép là do ý thức, sự hiểu biết về pháp luật của các em còn hạn chế, dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, còn có việc thiếu trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đã giao xe cho các em điều khiển khi chưa đủ điều kiện.

Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân đã cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ, vi phạm quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy, làm gia tăng nguy cơ cũng như trầm trọng thêm hậu quả của tai nạn giao thông.

Đời sống pháp luật - Bình Dương gia tăng đua xe trái phép, Ủy ban ATGTQG chỉ đạo 'nóng'

Công an TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương lập biên bản xử lý một “quái xế”.

Để ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông tương tự và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị ban ATGT tỉnh Bình Dương quan tâm chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Đặc biệt là lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng”.

Hành vi điều khiển mô tô, xe máy không mang biển kiểm soát, xe đã được “độ chế”, thay đổi thiết kế trái phép cũng cần được phát hiện kịp thời.

Xử lý nghiêm người có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điểu khiển tham gia giao thông; cương quyết ngăn chặn, xử lý các cá nhân đua xe, tổ chức đua xe, tụ tập, gây rối trật tự công cộng, trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức cá nhân cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ trái quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy.

Yêu cầu các cơ sở sửa chữa xe gắn máy trên địa bàn, cam kết không độ chế, thay đổi thông số kỹ thuật của động cơ, hình dáng của xe mô tô, xe máy trái quy định pháp luật.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông cho thanh thiếu niên phải được tăng cường.

Nâng cao vai trò của gia đình, cơ sở giáo dục, chính quyền địa phương trong quản lý con em, thanh thiếu niên trên địa bàn để phòng ngừa tụ tập đua xe.

Bắt giữ 17 "quái xế", tạm giữ 17 phương tiện đua xe trái phép

Thứ 6, 02/10/2020 | 14:29
Phát hiện băng nhóm đua xe, công an đã chốt chặn các ngả đường, vây bắt được 17 đối tượng cùng 28 chiếc xe.

Ngăn chặn 30 thanh thiếu niên và học sinh phố núi hẹn nhau đua xe trái phép

Chủ nhật, 21/06/2020 | 12:06
Đêm 20/6, phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk đã ngăn chặn kịp thời một nhóm 30 thanh, thiếu niên và học sinh đang tụ tập để chuẩn bị đua xe trái phép.

Điều tra, xử lý nghiêm vụ đua xe náo loạn đại lộ ở Bình Dương

Thứ 3, 31/01/2017 | 22:16
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ Công an, tỉnh Bình Dương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng đua xe trái phép tại Bình Dương ngày 30/1.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.