Bình Dương: Thiết lập mô hình “Doanh nghiệp xanh” và “Công nhân xanh”

Bình Dương: Thiết lập mô hình “Doanh nghiệp xanh” và “Công nhân xanh”

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 18/08/2021 | 15:49
0
Sau khi xác định được “vùng xanh” “điểm xanh”, những doanh nghiệp và công nhân sẽ được cấp giấy đi đường để hoạt động trở lại.

Ngày 18/8, UBND tỉnh Bình Dương 4037/UBND-VX V/v thực hiện mô hình 03 xanh “nhà máy, nhà trọ và công nhân” tại khu vực “vùng xanh” để phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Theo đó, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thực hiện Kế hoạch số 146/KH-BCĐ ngày 7/8/2021 của ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới” từ 1/9 và xét đề nghị của sở Y tế Bình Dương tại Tờ trình số 218/TTr-SYT ngày 14/8/2021 để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Đồng thời, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và thực hiện mô hình 03 xanh “nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh” tại khu vực “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh (khi các địa phương tự công bố vùng xanh), đưa các hoạt động của đời sống xã hội trở về trạng thái bình thường mới.

Dân sinh - Bình Dương: Thiết lập mô hình “Doanh nghiệp xanh” và “Công nhân xanh”

Bình Dương đang mở rộng "vùng xanh" ở nhiều nơi trên địa bàn.

UBND tỉnh Bình Dương thực hiện thiết lập mô hình “Doanh nghiệp xanh” và “Công nhân xanh”, chỉ cho phép hoạt động đối với các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp khi đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch theo đúng các quy định hiện hành của ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 và bộ Y tế.

Đồng thời, phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào khu, cụm công nghiệp, không được lơ là, buông lỏng, chủ quan, tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Nơi nào không đáp ứng, không đảm bảo an toàn thì kiên quyết xử lý ngừng hoạt động.

Yêu cầu các chủ đầu tư khu cụm công nghiệp và các doanh nghiệp phải thực hiện việc quản lý chặt chẽ thông tin liên quan đến người lao động của mình (thông tin về người ở chung, địa chỉ nơi đang ở, lộ trình di chuyển hàng ngày từ nơi ở đến công ty, doanh nghiệp).

Đo thân nhiệt và yêu cầu người lao động phải khai báo y tế bắt buộc hàng ngày khi đến làm việc. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn trong sản xuất.

Dân sinh - Bình Dương: Thiết lập mô hình “Doanh nghiệp xanh” và “Công nhân xanh” (Hình 2).

Các cụm công nghiệp, KCN, doanh nghiêp, phải thực hiện cam kết, giám sát chặt chẽ người lao động, cũng như vấn đề phòng chống dịch Covid-19. Trong hình là một doanh nghiệp thực hiện quản lý đo nhiệt độ công nhân qua các thiết bị hiện đại.

Doanh nghiệp phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm, liên hệ cơ quan cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm của từng người lao động trong doanh nghiệp mình.

Đồng thời thông báo, gửi kết quả đến cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương sau mỗi lần xét nghiệm để phục vụ công tác hậu kiểm; chỉ được tổ chức sản xuất kinh doanh khi đã xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ công nhân, người lao động của doanh nghiệp và đáp ứng các điều kiện sau:

Trước khi cho vào nhà máy sản xuất phải khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà máy theo quy định, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần (lần 1: trước khi hoạt động 3 ngày bằng xét nghiệm PCR gộp mẫu 10, lần 2 vào ngày hoạt động bằng test kháng nguyên nhanh gộp mẫu từ 3 đến 5).

Dân sinh - Bình Dương: Thiết lập mô hình “Doanh nghiệp xanh” và “Công nhân xanh” (Hình 3).

Công nhân làm việc trong "doanh nghiệp xanh" phải được đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách, thực hiện 5k và được xét nghiệm thường xuyên qua tets nhanh hoặc PCR.

Trong quá trình hoạt động, sản xuất, tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test kháng nguyên nhanh hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp, thực hiện 5 ngày/lần.

Tần suất lấy mẫu trong khu công nghiệp thực hiện theo Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5/6/2021 của bộ Y tế; đồng thời, xét nghiệm hàng ngày đối với người tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm,… ra vào doanh nghiệp. Phát huy vai trò và tăng cường hoạt động của các tổ An toàn Covid trong doanh nghiệp.

Kinh phí thực hiện do doanh nghiệp đảm nhận. Trường hợp doanh nghiệp cần hỗ trợ kinh phí Test PCR thì các đơn vị tổng hợp nhu cầu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định (ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh tổng hợp doanh nghiệp trong khu công nghiệp, sở Công thương tổng hợp doanh nghiệp trong cụm công nghiệp); các doanh nghiệp bên ngoài khu, cụm công nghiệp do UBND cấp huyện giải quyết theo thẩm quyền.

Dân sinh - Bình Dương: Thiết lập mô hình “Doanh nghiệp xanh” và “Công nhân xanh” (Hình 4).

Những khu vực dân cư, nhà trọ sẽ được xét nghiệm kỹ bằng test nhanh và PCR để lọc ra "vùng xanh" "công nhân xanh" để tiếp tục cho hoạt động ở trạng thái bình thường mới.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục thiết lập mô hình “công nhân xanh” và “nhà trọ xanh”.

Các địa phương phải chủ động phối hợp với “doanh nghiệp xanh” liên hệ, vận động các chủ nhà trọ và người thuê trọ tổ chức thí điểm, sắp xếp lại từng phòng trọ, khu nhà trọ theo hướng bố trí cho những công nhân cùng làm chung 1 doanh nghiệp được ở chung 1 phòng hoặc 1 dãy.

Nếu doanh nghiệp đảm bảo đủ điều kiện thì bố trí cho tất cả các công nhân của cùng 1 nhà máy, 1 doanh nghiệp ở chung khu nhà trọ hoặc các khu nhà trọ liền kề.

Tại nơi cư trú, chỗ trọ của người lao động, chính quyền địa phương có trách nhiệm thực hiện xét nghiệm sàng lọc hàng tuần theo quy định của ngành y tế (test PCR lấy mẫu gộp chung vào 1 ống) cho tất cả các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình/phòng trọ đang ở chung với công nhân, người lao động của “doanh nghiệp xanh”.

Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ cấp giấy xác nhận kết quả xét nghiệm sàng lọc và giấy đi đường cho công nhân, người lao động di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc.

Đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh (test nhanh) do “Doanh nghiệp xanh” cấp giấy xác nhận và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc xác nhận kết quả xét nghiệm của từng người lao động trong doanh nghiệp mình.

Đối với xét nghiệm PCR: Do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở được cấp phép cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm PCR tuyệt đối không thu phát sinh chi phí ngoài quy định.

Giấy đi đường cho công nhân, người lao động thì các “doanh nghiệp xanh” có trách nhiệm tổng hợp danh sách công nhân, người lao động của mình gửi đến UBND cấp xã nơi công nhân, người lao động cư trú để được cấp giấy xác nhận đi đường.

Giấy xác nhận đi đường phải nêu rõ địa chỉ doanh nghiệp, địa chỉ cư trú, một cung đường mà người lao động di chuyển giữa nơi làm việc và nơi cư trú.

Bình Dương ghi nhận 3.332 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 17/8

Thứ 3, 17/08/2021 | 21:51
Tối 17/8, sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, trong ngày, tỉnh này ghi nhận 3.332 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, 1.092 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Bình Dương ghi nhận thêm 2.522 ca dương tính với Covid-19

Thứ 2, 16/08/2021 | 20:11
Sau nhiều ngày truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, số ca nhiễm Covid-19 phát hiện trong quá trình sàng lọc ở tỉnh Bình Dương đã giảm mạnh.

Bình Dương: Thêm 2.358 ca nhiễm, 1.885 ca trong khu phong toả

Chủ nhật, 15/08/2021 | 20:49
Sau hơn 20 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh Bình Dương vẫn ghi nhận số ca lây nhiễm tăng cao, đến nay có 44.025 ca nhiễm.

Bình Dương: Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến hết tháng 8/2021

Chủ nhật, 15/08/2021 | 17:33
UBND tỉnh Bình Dương vẫn áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố từ ngày 16/8 đến hết ngày 31/8.

Bình Dương: Người dân sống trong “vùng xanh” sẽ được hoạt động trong trạng thái bình thường mới

Thứ 7, 14/08/2021 | 22:01
Người dân sống trong "vùng xanh" "điểm xanh" sẽ được cấp thẻ và hoạt động trong trạng thái bình thường mới, tuân thủ công tác phòng chống dịch.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.