Từ cậu bé nhặt bóng đến đạo đức sân cỏ

Từ cậu bé nhặt bóng đến đạo đức sân cỏ

Thứ 6, 25/01/2013 | 15:13
0
Trong tiếng Anh, từ “Eden” có nghĩa là thiên đường. Nhưng “Eden” trong cái tên Eden Hazard không còn là thiên đường nữa khi tiền vệ này “nện” thẳng vào bụng cậu bé Charlie Morgan. Và Premier League vốn là thiên đường cũng bị vấy bẩn bởi nó đang “ươm mầm” những cầu thủ suy đồi.

1. Ở Jerusalem (Israel) có một bức tường cổ gọi là “Bức tường than khóc” được xây dựng từ thế kỷ 19 trước Công nguyên. Tuy nhiên, người ta đến Bức tường than khóc không phải để… than khóc. Mà tại đây có một phong tục rất thiêng liêng của người Do Thái. Cụ thể, họ sẽ viết một lời cầu nguyện, điều ước mong muốn đạt được nhất vào một mảnh giấy, rồi đặt vào bất kỳ một khe hở nào đó trên bức tường và chờ đợi điều kỳ diệu.

Bóng đá Quốc tế - Từ cậu bé nhặt bóng đến đạo đức sân cỏ

Eden Hazard cũng vậy. Nếu có dịp ghé thăm Bức tường than khóc lúc này, hẳn điều ước anh mong muốn thành hiện thực nhất là giá như đừng  đá thẳng vào người cậu bé nhặt bóng Charlie Morgan trong trận Chelsea hòa Swansea 0-0 rạng sáng qua. Cũng vì hành động này, Hazard đã bị tờ Guardian miêu tả là “Hazard Horror”, nôm na là “Hazard của những điều ghê tởm”. Hay nhẹ nhàng hơn như tờ Daily Mail thì bình luận: “Cậu ta không thể đá một cậu bé nhặt bóng theo cách đá với một con vật như thế”. Cũng biết Charlie Morgan đã có hành động câu giờ khiến Hazard nổi nóng. Nhưng như HLV Michael Laudrup nói: “Kể cả vậy thì cậu ta cũng không bao giờ nên làm điều đó. Khi xem lại, chắc chắn Hazard sẽ phải thất vọng với bản thân”.

Nhà khoa học vĩ đại người Anh, Charles Darwin từng nói: “Mức cao nhất có thể đạt được của văn hóa đạo đức là khi chúng ta kiểm soát được suy nghĩ, hành động của chính mình”. Với Hazard, đạo đức đang trở thành thứ xa xỉ, riêng tư và tốn kém. Chỉ một giây thiếu kiềm chế, Hazard đang biến từ “Eden” trong cái tên của mình trở thành thiên đường bị vấy bẩn.

2. Premier League, giải đấu bấy lâu nay vẫn được coi là thiên đường của giới cầu thủ. Premier League cũng được coi là sân chơi của những nhà quý tộc. Bởi đây là giải đấu của nước Anh, đất nước mà những tiêu chí văn hóa đôi khi quá cầu kỳ và đặc biệt là tinh thần hiệp sỹ vẫn rất được đề cao trong mọi lĩnh vực xã hội. Vậy tại sao thời gian gần đây, xuất hiện quá nhiều vụ việc liên quan đến đạo đức, văn hóa của các cầu thủ chơi ở Premier League?

Bóng đá Quốc tế - Từ cậu bé nhặt bóng đến đạo đức sân cỏ (Hình 2).

Trước Hazard, Premier League cũng là “cha đẻ” của rất nhiều những sản phẩm phi văn hóa, phi đạo đức khác.

Từ chuyện Terry ngủ với bạn gái của Wayne Bridge, một đồng đội và cũng là bạn thân. Rồi chuyện kiểu như Suarez (Liverpool) phân biệt chủng tộc rồi từ chối bắt tay Evra (M.U) cũng không còn hiếm… Hay cả như ông thầy đáng kính Wenger (Arsenal) cũng có những hành động không đẹp. Năm 2008, HLV này từng bị trọng tài Mike Dean đuổi lên khán đài trong trận đấu tại Old Trafford sau khi ông tức giận đá văng một chai nước.

Bóng đá Quốc tế - Từ cậu bé nhặt bóng đến đạo đức sân cỏ (Hình 3).

Trở lại với chuyện Eden Hazard, anh sinh ra trong gia đình có cả bố (ông Thierry) và mẹ (bà Carine) đều theo nghiệp cầu thủ. Ngay từ bé, Eden đã được giáo dục về bài học đạo đức nghiêm khắc. Phần là vì tiền vệ 21 tuổi này là anh cả trong gia đình có 4 anh em và ông bố Thierry luôn bắt Eden hướng tới một hình mẫu hoàn hảo để làm gương cho 3 cậu em trai. Từ thời học ở học viện bóng đá Royal Stade Brainois (Bỉ) rồi sau đó chuyển sang các CLB Tubize (Bỉ) và Lille (Pháp), chưa bao giờ có lời phàn nàn nào về đạo đức của Hazard. Trong ngôi sao này không có chất nổi loạn.

3. Đến đây, có cảm giác Premier League đang gián tiếp tạo ra những cầu thủ suy đồi về đạo đức. Phải chăng sức ép của thành công, danh hiệu, tiền bạc, hay sự soi mói quá đáng của giới truyền thông… đang biến những cầu thủ “con nhà lành” như Hazard thành “đứa trẻ hư”? Thế nên cũng như Eden trong cái tên Eden Hazard, không quá khi nói “thiên đường Premier League” đang dần bị vấy bẩn.

Hazard đã xin lỗi
“Cậu bé đè người lên quả bóng và tôi chỉ cố gắng đá vào quả bóng. Tôi không nghĩ mình đá vào người cậu ta. Tôi xin lỗi về mọi chuyện”, Hazard nói. HLV Benitez cũng cho biết thêm: “Sau trận, Charlie Morgan đã vào phòng thay đồ của Chelsea và nói chuyện với Hazard. Hai người đã xin lỗi nhau”.

Nạn nhân là ai?
Cậu bé nhặt bóng bị Eden Hazard tấn công trong trận bán kết lượt về Cúp Liên đoàn Anh vừa qua có tên Charlie Morgan, năm nay 17 tuổi. Charlie là con trai của Martin Morgan, một thành viên trong ban giám đốc Swansea.

Charlie Morgan được Swansea nhận vào làm các công việc bên ngoài đường biên từ cách đây 6 năm. Trong quá khứ, cậu bé này từng có hành vi câu giờ khi nhặt bóng và đã bị nhắc nhở. Thế nhưng, Charlie Morgan vẫn được tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi trở thành nạn nhân của Hazard trong trận Swansea - Chelsea trên sân Liberty rạng sáng qua.

Nhờ vào tầm ảnh hưởng của ông bố Martin, Charlie Morgan được cho là nhân vật không thể đụng đến ở sân Liberty. Ông Martin Morgan là một tỷ phú và đã có rất nhiều đóng góp cho Swansea. Trong khi đó, cậu con trai lại được biết tới với khá nhiều trò quậy phá và đã đôi lần xuất hiện trong tình trạng say xỉn.

Minh Việt (Bongdaplus)

Real Madrid: Đá bẩn, vô kỷ luật hay "chơi" Mourinho?

Thứ 6, 25/01/2013 | 14:54
Real vẫn chưa thua một trận nào trong năm 2013. Với 4 chiến thắng và 2 trận hòa, họ là đội bóng của Liga có chuỗi trận thành công nhất trong năm mới 2013. Nhưng mỗi chiến thắng đều có những cái giá không nhỏ. 5 cầu thủ của Mourinho đã bị truất quyền thi đấu chỉ trong 6 trận đấu!

Lionel Messi và sự thật về hormone tăng trưởng

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:57
FC Barcelona đã có hợp đồng thành công nhất trong lịch sử CLB khi đưa được Lionel Messi từ Argentina về khi anh mới 13 tuổi. Hợp đồng cũng bao gồm việc Barca chi trả những chi phí y tế cho Messi. Nhưng ít người biết rõ Messi đã làm gì và điều đó ảnh hưởng thế nào tới việc anh chơi bóng.

Tin chuyển nhượng 24/1

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:53
HLV Jose Mourinho của Real Madrid đã phủ nhận những tin đồn về việc ông có thể sẽ chuyển sang dẫn dắt PGS vào mùa Hè tới.

Mặc Neville chỉ trích, De Gea vẫn tự tin là số 1 ở M.U

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:47
Thủ môn David De Gea của Man United vừa cho biết anh tự tin mình là sự lựa chọn số 1 trong khung thành của đội bóng này.

Góc nhìn: Mất Cúp Liên đoàn, Chelsea mất gì?

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:45
Về tài chính, Chelsea sẽ mất một khoản tiền không quá lớn, khi tổng trị giá một suất dự chung kết Cúp Liên đoàn có giá 1 triệu bảng, bao gồm 250.000 bảng tiền BQTH, 100.000 tiền thưởng nếu vô địch (và 50.000 bảng nếu thua), cộng thêm 45% doanh thu bán vé được chia từ LĐBĐ Anh (FA).
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.