Bình Phước: Mổ tay , nhưng bé trai 7 tuổi lại hôn mê sâu rồi tử vong

Phùng Sơn

Sau khi gia đình đưa bé đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước để thực hiện phẫu thuật tháo 3 cây đinh nẹp xương tay, thì bé trai rơi vào tình trạng hôn mê, rối loạn nhịp tim, người nhà đã yêu cầu bác sĩ cho chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) nhưng nạn nhân sau đó đã chết não và tử vong sau nhiều ngày nỗ lực điều trị.

Tháo nẹp đinh ở tay, nhưng hôn mê?

Ngày 19/7, gia đình anh Lữ Đoàn T. (SN 1984, ngụ huyện Bù Đốp, Bình Phước) cho biết, đã tiếp nhận thi thể của bé trai Lữ Đoàn Phi C. (7 tuổi) từ bệnh viện về nhà để lo hậu sự.

Theo thông tin từ anh Lữ Đoàn T. (cha của Phi C.), vào đầu tháng 4/2020, bé C. bị gãy tay trái, gia đình đưa C. lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước để chữa trị thì được chẩn đoán gãy tay, lồi xương cánh tay trái/vỡ hố khuỷu trái.

Sau đó, ngày 4/4/2020, Phi C. được các bác sĩ tại đây thực hiện ca phẫu thuật nắn chính xương bằng 3 cây đinh và theo dõi điều trị sức khỏe tại bệnh viện cho đến ngày 8/4/2020 thì được về nhà, đi học bình thường. Phía bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước hẹn gia đình đưa cháu Phi C. trở lại vào ngày 14/7 để tháo đinh.

"Người cha bức xúc về việc con trai mổ tháo nẹp đinh ở tay bị gãy nhưng lại rơi vào tình trạng hôn mê phải chuyển viện.

“Do cháu bị đau nên gia đình chăm sóc rất tận tình và không để cháu chạy nhảy, hay làm gì ảnh hưởng đến sức khỏe và vết thương ở cánh tay. Đúng lịch hẹn, chúng tôi đưa cháu quay trở lại bệnh viện để tháo đinh tay”, anh T. cho biết.

Sáng 4/7, cháu Phi C. được nhập viện để các bác sĩ thực hiện việc mổ tháo đinh nẹp. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày không thấy cháu C. được đưa ra ngoài nên gia đình lo lắng hỏi bác sĩ thì bác sĩ cho biết bé đang trong tình trạng hôn mê, rối loạn nhịp tim.

"Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước thông báo cho gia đình rằng bệnh nhi C. hôn mê, rối loạn nhịp tim.

“Họ nói cháu tôi mổ một chút là ra, chỉ tháo nẹp là có thể xuất viện về nhà chăm sóc, thế mà đến chiều chúng tôi vẫn không được gặp cháu, bây giờ cháu tôi tử vong ai chịu trách nhiệm cho việc này”, bà Lương T.X. (bà nội Phi C.) bức xúc.

Cũng theo thông tin từ anh Đoàn T., sau khi thấy tình trạng con trai không ổn định, tối 14/7 anh đã yêu cầu bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước chuyển con trai xuống bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) để theo dõi điều trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé đang trong tình trạng nguy kịch, chết não. Sau 5 ngày cấp cứu tại bệnh viện, sáng nay (19/7), cháu đã tử vong.

Làm rõ nguyên nhân tử

Theo anh Đoàn T., trước khi vào phòng mổ, bé khỏe mạnh, chạy nhảy bình thường. Gia đình cho rằng, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước đã thiếu trách nhiệm nên làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

“Tôi đã làm đơn yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của con tôi, không thể nào một đứa trẻ khỏe mạnh lại tử vong sau khi lên bàn mổ. Trong khi đó, con tôi chỉ tháo nẹp đinh ở tay, có liên quan gì đến tim, hay não đâu, nó chỉ là một đứa trẻ, gia đình tôi muốn tìm lại sự công bằng cho con”, anh Đoàn T. cho hay.

Bệnh nhi C. hiện đã tử vong và được người nhà đưa về lo hậu sự.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Quách Ái Đức - Giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Phước - cho biết đã chỉ đạo cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước họp chuyên môn, báo cáo về ca phẫu thuật lấy dụng cụ kết hợp xương cánh tay đối với bệnh nhi Phi C..

Hỏi về việc, cháu C. đã tử vong, nhưng trước khi chuyển viện thì bị hôn mê và rối loạn nhịp tim, tại sao lại xảy ra hiện tượng này và việc mổ thay có liên quan và ảnh hưởng gì đến các bộ phận khác trên cơ thể thì ông Ái Đức cho hay phải chờ kết quả từ hội đồng chuyên môn sau đó sẽ có trao đổi, thông tin với báo chí.

Sau khi con trai mình tử vong, anh Đoàn T. đã đến Công an tỉnh Bình Phước làm đơn yêu cầu đơn vị này vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của con trai mình. Ngày 19/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã cử các đơn vị pháp y, phòng nghiệp vụ liên quan để phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu Phi C.

Trao đổi với tạp chí ĐS&PL, một bác sĩ đang làm tại bệnh viện trên địa bàn TPHCM cho biết, trường hợp tử vong của bệnh nhi Phi C. phải xem xét nhiều yếu tố. Muốn xác định được nguyên nhân thì phải làm rõ từ quá trình mổ ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, quá trình gây mê, gây tê của êkip thực hiện phẫu thuật… “Hội đồng chuyên môn về y khoa đã họp, công an đã vào cuộc thì tôi nghĩ sẽ làm rõ được nguyên nhân vì sao bệnh nhi lại tử vong”, người này cho hay.

P.S