Bình Phước: Nạn trộm cắp ở xã An Khương

Bình Phước: Nạn trộm cắp ở xã An Khương

Thứ 7, 06/04/2013 | 15:01
0
Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản, xe máy, trâu tại xã An Khương (Hớn Quản) diễn ra phức tạp. Dù chính quyền sở tại có nhiều biện pháp ngăn chặn và người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng nhưng với nhiều thủ đoạn tinh vi, đạo tặc vẫn lộng hành.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Ngưu tặc lộng hành

Trâu là tài sản lớn của người nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sống chủ yếu bằng nghề nông. Hiện một con trâu trưởng thành có giá từ 30 đến 40 triệu đồng. Chính vì trâu có giá cao nên bọn ngưu tặc đang hoạt động một cách táo tợn ở xã An Khương.

Anh Hoàng Văn Hùng, Trưởng công an xã An Khương, cho biết: “Bọn trộm thường chọn những nhà có trâu ở xa khu dân cư. Chúng theo dõi quy luật sinh hoạt của từng gia đình để lên kế hoạch hành động”. Theo dấu vết hiện trường để lại, sau khi lùa trâu đi qua các vườn điều, lô cao su, ngưu tặc tập kết trâu trộm được tại một địa điểm vắng nhà dân, gần đường và có mô đất cao. Tại đây, chúng dùng xe ôtô loại 1,5 đến 2,5 tấn lùi sát vào mô đất cao, rồi dắt trâu lên xe, chuyển đi tiêu thụ.

Miền nam - Bình Phước: Nạn trộm cắp ở xã An Khương
Vợ anh Điểu Kim và nỗi buồn bên chiếc cọc cột trâu ngày nào

Anh Điểu Kim ở ấp 1, xã An Khương bị bọn xấu lợi dụng đêm tối lấy trộm 3 con trâu, trị giá hơn 70 triệu đồng. 4 ngày trước đó, bọn chúng đã đánh bả con chó của gia đình anh. Khổ chủ Điểu Kim cho biết: “Gia đình tôi chỉ có 3 con trâu do ba mẹ cho là tài sản lớn nhất. Vào tối 16-1, như thường lệ tôi cột 3 con trâu trước nhà (cách nhà khoảng 40m), rồi vào nhà tắm rửa, ăn cơm tối và đi ngủ. Sáng dậy không thấy trâu đâu. Tôi đã báo công an xã, đồng thời huy động họ hàng đi tìm 3 ngày nhưng vẫn không thấy. Mất trâu mình như mất chân, tay, mùa vụ sắp tới không biết lấy gì mà cày”.

Ngày 18-3, kẻ xấu lại trộm 2 con trâu trưởng thành của chị Thị Dương ở tổ 8, ấp 3 trị giá hơn 50 triệu đồng. Theo lời kể của chị Thị Dương, khoảng 1 giờ ngày 18-3, chị ra chuồng thăm thì phát hiện bị mất trâu, liền báo công an xã. Công an xã An Khương phối hợp với gia đình phong tỏa nhiều hướng, lập nhiều chốt chặn dọc các trục đường chính để tìm trâu nhưng đành bó tay. Anh Điểu Quang cho biết: “Tại gần nơi mất trâu, phát hiện một số vỏ chai nước, 4 điếu thuốc lá và một số đầu mẩu thuốc. Chúng tôi xác định đây là địa điểm bọn ngưu tặc theo dõi gia đình. Lần theo dấu chân trâu khoảng 1km, phát hiện địa điểm bọn ngưu tặc tập kết trâu lên xe ôtô để vận chuyển đi tiêu thụ”.

Vụ trộm trâu lớn nhất trên địa bàn xã An Khương xảy ra ngày 18-11-2012. Đối tượng xấu đã đột nhập vào chuồng trâu nhà anh Điểu Khe ở ấp 4 trộm 5 con trâu. Anh Điểu Khe bức xúc nói: “Khoảng 19 giờ ngày 18-11, tôi ra chuồng thăm thì không thấy đàn trâu. Nghi là bọn ngưu tặc đã trộm đàn trâu nhà mình nên tôi báo dân làng, công an xã để phối hợp cùng đi tìm. Lần theo dấu vết chân trâu khoảng 5km thì phát hiện 5 con trâu được cột tại vườn điều nhà ông Mạnh ở cùng ấp”. Anh Hoàng Văn Hùng cho biết: “Khi phát hiện các đối tượng cột trâu tại vườn điều, chúng tôi không tiếp cận đàn trâu ngay mà sắp xếp lực lượng mật phục để bắt bọn ngưu tặc. Tuy nhiên, do người dân đi tìm kiếm đông nên bọn chúng đã phát hiện và lẩn trốn”.

"Đá nóng" xe máy

Ngoài trộm trâu, nạn “đá nóng” xe máy, trộm tài sản trên địa bàn xã An Khương cũng gia tăng, từ đầu năm đến

Xã An Khương có khoảng 70 gia đình nuôi trâu với hơn 700 con. Tính đến ngày 22-3, toàn xã xảy ra 5 vụ trộm trâu, trong đó có 2 vụ trộm 7 con trâu không thành, 3 vụ khác với 9 con trâu bị mất, ước tổng thiệt hại gần 250 triệu đồng. Cũng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 8 vụ đá nóng xe máy, trong đó 4 xe có tổng trị giá hơn 250 triệu đồng.

nay đã có gần 10 vụ xảy ra. Mới đây nhất (Ngày 22-3), vợ chồng anh Điểu Danh dựng xe máy hiệu Exciter mang biển kiểm soát 93F1-007.74 ở hiên nhà. Lợi dụng lúc vợ chồng anh ngủ say, kẻ gian đã dùng đoản sắt phá ổ khóa rồi phóng thẳng.

Táo tợn hơn, đối tượng “đá nóng” xe máy còn phá cửa nhà của anh Lê Đình Cửa ở ấp 1, xã An Khương lấy đi 1 xe máy hiệu Exciter biển số 93P1-356.72 và 3 điện thoại di động, tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Anh Cửa cho biết: “Khoảng 23 giờ ngày 24-2, cả nhà đi ngủ, đến khoảng 4 giờ sáng tỉnh giấc thì phát hiện mất xe máy. Có lẽ kẻ gian đã dùng thuốc gây mê gia đình tôi trước lúc đột nhập vào nhà”. 

Trước tình trạng nạn ngưu tặc, trộm cắp xe máy và trộm tài sản diễn ra thường xuyên và phức tạp trên địa bàn, Công an xã An Khương đã tăng cường lực lượng tuần tra ban đêm dọc các trục đường chính qua xã, nhằm ngăn chặn kẻ xấu vận chuyển trâu ra khỏi địa bàn và đá nóng xe máy. Đồng thời tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hành động của kẻ xấu trên loa phát thanh, tại các cuộc họp, đến tận nhà dân nhằm giúp mọi người tăng cường cảnh giác và có biện pháp bảo vệ tài sản của gia đình.

Theo Nhất Sơn (Báo Bình Phước)

Nhức nhối tệ nạn trộm cắp điện ở Hà Tĩnh

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:00
Hà Tĩnh là tỉnh có tỉ lệ hộ dân nông thôn cao, nên khi lưới điện hạ thế nông thôn được bàn giao cho ngành điện bán điện trực tiếp đến hộ sử dụng.

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới trên địa bàn Hà Tĩnh

Chủ nhật, 24/03/2013 | 08:00
Với vẻ hào hoa và giọng nói đặc quánh miền Bắc, chỉ chưa đầy 10 phút dạo đầu của màn kịch lừa đảo, đối tượng Nguyễn Văn Thêm ( SN 1981) trú tại huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) định cuỗm đi số thẻ cào trị giá trên 3 triệu đồng của bà chủ bán hàng tạp hóa cạnh một ngôi chùa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.