Bình Thuận: Sóng biển xâm thực gây sạt lở, đánh sập 11 nhà dân

Bình Thuận: Sóng biển xâm thực gây sạt lở, đánh sập 11 nhà dân

Thứ 5, 21/12/2017 | 10:13
0
Lãnh đạo TP.Phan Thiết cho biết, do ảnh hưởng của bão số 15, những con sóng lớn bất ngờ đánh vào bờ, nước biển xâm thực đã làm sạt lở 1km bờ biển và sập 11 căn nhà. Hiện, địa phương vẫn còn 49 căn nhà đang trong khu vực có thể sạt lở.

Ngày 21/12, báo Zing.vn dẫn lời đại diện UBND TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cho biết, địa phương đã di chuyển 57 nhân khẩu của 11 hộ dân thôn Tiến Đức (xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết) có nhà bị sóng biển đánh sập do ảnh hưởng của bão đến nơi an toàn.

Trước đó, rạng sáng 20/12, ảnh hưởng của bão số 15 kết hợp với triều cường đã gây nên những con sóng lớn, biển xâm thực mạnh làm sạt lở gần 1km bờ biển và sập 11 căn nhà.

Cùng thông tin sự việc, báo Bình Thuận ghi nhận, tại khu vực trên, sóng biển liên tục đánh mạnh vào bờ và cuốn trôi đất, cát, nhà cửa của người dân.

Xã hội - Bình Thuận: Sóng biển xâm thực gây sạt lở, đánh sập 11 nhà dân

Sóng lớn đánh sập 11 ngôi nhà ở TP.Phan Thiết. (Ảnh: Báo Bình Thuận).

Tại thời điểm trên, ghi nhận của PV báo Bình Thuận cho thấy, hơn 1.000m bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều khu bị sóng biển khoét sâu vào đất liền.

Ngoài các ngôi nhà bị đánh sập hoàn toàn, 49 căn nhà trong khu vực này đang bị sóng biển đe dọa, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Trao đổi với báo Bình Thuận, ông Nguyễn Văn Em, tổ 4, thôn Tiến Đức cho biết, mỗi năm vào mùa gió bấc (từ tháng Mười đến tháng Hai Âm lịch), gió mạnh kết hợp sóng lớn, triều cường dâng cao cuốn trôi hàng trăm mét đất ra biển, gây sạt lở nghiêm trọng.

Thời điểm sóng lớn và mạnh nhất thường là từ 18h đến 2h hôm sau. Những bao cát, kè gia cố được đắp tạm thời chỉ sau một đêm sóng lại cuốn tất cả ra biển.

Xã hội - Bình Thuận: Sóng biển xâm thực gây sạt lở, đánh sập 11 nhà dân (Hình 2).

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.(Ảnh: Báo Bình Thuận).

"Ba hôm trở lại đây, sóng bắt đầu mạnh lên và đánh vào nhà liên tục. Trước đây, căn nhà của tôi nằm cách 3 dãy nhà nữa mới tới biển. Cứ mỗi năm, biển xâm thực nhà cửa lần lượt bị cuốn trôi. Nhà của tôi cũng bị sóng biển đánh sập, móng nhà bị khoét sâu. Chỉ cần một, hai đợt sóng nữa là nhà tôi sẽ đổ sập hoàn toàn", ông Em nói.

Nhận tin báo, đồn Biên phòng Thanh Hải đã xuống địa bàn phối hợp, tổ chức di dời đồ đạc, sơ tán người dân về nơi tạm trú an toàn.

Lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân đóng cọc, dùng bao cát làm kè tạm để ngăn sóng, giữ tài sản cho người dân.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cho biết: "Thường trực ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão thành phố kết hợp với xã tiến hành phương án 4 tại chỗ, huy động các lực lượng quân sự, biên phòng, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích giúp dân di dời đồ đạc, chằng chống nhà cửa, làm kè bằng cọc gỗ và bao cát chắn sóng khi thủy triều rút, nhằm hạn chế những thiệt hại do biển xâm thực".

Xã hội - Bình Thuận: Sóng biển xâm thực gây sạt lở, đánh sập 11 nhà dân (Hình 3).

Sóng cao hơn 5m đã làm hư hại nhiều lồng bè nuôi cá của ngư dân Phú Quý. (Ảnh: Báo Zing.vn).

Cũng theo ông Long, đối với 11 hộ dân có nhà bị đổ sập hoàn toàn, trước mắt TP vận động bà con tạm trú tại nhà người thân.

"Sau đó, TP sẽ tiến hành rà soát, khẩn trương bố trí tái định cư để bà con ổn định cuộc sống. Chính quyền xã đã vận động người dân trong vùng có nguy cơ cao di dời đồ đạc và không ở lại trong nhà vào ban đêm để tránh thiệt hại về người", ông Long nói thêm.

Trong một diễn biến khác, báo Zing.vn thông tin, tại đảo Phú Quý, do ảnh hưởng của bão số 15 đã có 16 hộ nuôi lồng bè trên biển bị sóng cao gần 5m đánh hư hại hoàn toàn. Ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Sóng biển còn làm sạt lở nhiều bờ kè.

UBND huyện Phú Quý đã triển khai lực lượng giúp người dân đưa tàu thuyền lên bờ, di chuyển lồng bè đến nơi an toàn, chằng buộc kỹ càng tránh thiệt hại.

Hà Nguyễn (tổng hợp)

Bến Tre hứng chịu nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng trong năm 2017

Thứ 2, 18/12/2017 | 15:00
Bến Tre hứng chịu nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng năm 2017 ảnh hưởng do tác động của BĐKH khiến cuộc sống của người dân vùng sạt lở bị đảo lộn và thiệt hại nặng nề.

Nguy cơ mất đất, mất làng do sông Thu Bồn bị sạt lở

Thứ 2, 18/12/2017 | 13:00
Đợt mưa lũ vừa qua đã và đang gây ra sạt lở nhiều điểm dọc ven sông Thu Bồn (Quảng Nam). Nhiều hộ dân sinh sống dọc ven sông lo sợ trước nguy cơ mất đất, mất làng.

Thanh Hóa xuất hiện điểm sạt lở, 5 bản bị cô lập do bão

Thứ 7, 16/09/2017 | 14:03
Hàng trăm hộ dân ở xã Na Mèo và Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, bị cô lập do lượng nước từ thượng nguồn sông Lò và sông Luồng dâng cao.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.