Bình yên giữa nỗi lo “bão tố” trong lễ nhậm chức của ông Biden

Bình yên giữa nỗi lo “bão tố” trong lễ nhậm chức của ông Biden

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 18/01/2021 | 21:23
0

Theo AP, Mỹ đang thẩm tra lý lịch toàn bộ lính Vệ binh Quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống của ông Biden do lo ngại nguy cơ tấn công bởi “tay trong”.

Nguy cơ “tay trong” tấn công hoặc các mối đe dọa an ninh đến từ những binh sĩ được triển khai bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, khiến Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải rà soát lý lịch toàn bộ 25.000 binh sĩ được triển khai đến thủ đô Washington cho sự kiện này, quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

"Chúng tôi vẫn đang thực hiện quy trình, sau đó xem xét hai đến ba lần với từng cá nhân được giao nhiệm vụ trong chiến dịch này", Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cho biết hôm 17/1, ( giờ địa phương) sau khi ông và các lãnh đạo Lầu Năm Góc trải qua cuộc diễn tập an ninh kéo dài 3 tiếng để chuẩn bị cho buổi lễ.

Tiêu điểm - Bình yên giữa nỗi lo “bão tố” trong lễ nhậm chức của ông Biden

Nhà Trắng được bảo vệ cẩn mật 

Tướng McCarthy cho biết giới chức quốc phòng Mỹ hiểu rõ những mối đe dọa tiềm tàng và đã cảnh báo các chỉ huy tăng cường cảnh giác với những vấn đề có thể xuất hiện trong hàng ngũ binh sĩ trước ngày nhậm chức của Biden. Bộ trưởng Lục quân Mỹ khẳng định chưa có bằng chứng về các mối đe dọa và quá trình rà soát chưa phát hiện vấn đề nào.

Khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ đang được triển khai từ nhiều bang đến thủ đô Washington, gấp gần ba lần số lượng binh sĩ được điều động trong những lễ nhậm chức trước đây. Ngoài quá trình rà soát của quân đội, FBI cũng tiến hành những đợt kiểm tra riêng để bảo đảm không để lọt những người có liên hệ với các nhóm cực đoan.

Việc rà soát của FBI bắt đầu từ khi lính Vệ binh Quốc gia đầu tiên đặt chân tới thủ đô Washington hồi tuần trước và dự kiến kết thúc trước ngày 20/1. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/1 xông vào tòa nhà quốc hội, gây ra vụ bạo động khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, bao gồm một sĩ quan cảnh sát quốc hội và hàng chục người bị thương. Một số cựu binh Mỹ đã tham gia đoàn người xâm chiếm Đồi Capitol, trong đó có một nữ cựu binh không quân bị bắn chết khi cố trèo vào khu vực cấm. Và FBI đã mở 25 cuộc điều tra về khủng bố trong nước.

Sự yên bình khác lạ

Lực lượng hành pháp hiện diện đông đảo tại thủ phủ các bang của Mỹ, nhưng có rất ít người biểu tình xuất hiện như lo lắng của giới chức.

Hơn chục bang Mỹ đã kích hoạt lực lượng Vệ binh Quốc gia để bảo vệ các tòa nhà nghị viện sau cảnh báo của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về các cuộc biểu tình có vũ trang, vài ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tuy nhiên, không giống với dự đoán, đến chiều muộn 17/1, chỉ có vài người biểu tình đổ ra những con phố quanh các tòa nhà nghị viện bang, cùng phần lớn nhân viên hành pháp và phóng viên báo chí. Một số người biểu tình nói họ tới đó để ủng hộ Tổng thống Donald Trump, số khác cho hay muốn ủng hộ quyền sở hữu súng hoặc lên án chính phủ.

"Hôm nay tình hình trái với dự đoán và chúng tôi rất vui vì điều đó", Troy Thompson, phát ngôn viên Bộ Dịch vụ cộng, cơ quan bảo vệ nghị viện bang Pennsylvania ở thành phố Harrisburg, cũng cho hay.

Không rõ liệu có phải cảnh báo của FBI và việc tăng cường hiện diện an ninh khắp nước Mỹ đã khiến một số người biểu tình hủy kế hoạch đến thủ phủ bang hay không. Sau vụ bạo loạn ở Washington, một số nhóm dân quân cho biết họ sẽ không tham dự cuộc biểu tình ủng hộ súng đã được lên kế hoạch từ lâu ở bang Virginia vào 18/1, nơi các nhà chức trách lo ngại về nguy cơ bạo lực khi nhiều nhóm tụ tập về thủ phủ Richmond.

Những thách thức ông Biden phải đối mặt

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc kích thích một nền kinh tế đang gặp khó khăn và kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho đến nay không đạt được các mục tiêu mà chính quyền ông Trump đặt ra.

Theo The Hill, có khả năng không có quan chức nội các nào được phê chuẩn vào ngày đầu tiên ông Biden nhậm chức. Bởi vậy, ông Biden sẽ phải tìm cách đoàn kết một đất nước hiện bị chia rẽ sâu sắc sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol. Ông Biden cũng phải đối diện với phiên tòa luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện, có khả năng sẽ bắt đầu ngay trong ngày đầu tiên ông nhậm chức.

Nhiều quan chức cho rằng, đội ngũ của ông Biden đều là những người có kinh nghiệm làm việc ở thủ đô Washington, vì vậy, họ sẽ có thể xử lý tốt những thách thức chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ.

Trong những ngày gần đây, ông Biden tiếp tục nhấn mạnh trọng tâm trong những ngày đầu cầm quyền của ông là ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ông Biden đã công bố một kế hoạch giải cứu đầy tham vọng, trong đó bao gồm gói kinh phí 400 tỷ USD nhằm mở rộng khả năng xét nghiệm, truy vết tiếp xúc, mở cửa lại trường học và thực hiện chương trình tiêm chủng trên toàn quốc để người Mỹ có thể nhanh chóng được tiêm vaccine. Ông Biden đã đặt mục tiêu 100 triệu người Mỹ được tiêm chủng trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống.

Sự trầm lặng khó tránh trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump

Thứ 3, 12/01/2021 | 10:53
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump có lẽ đang đối mặt với những ngày tháng bị cô lập hơn bất kỳ thời điểm nào trong suốt 4 năm làm ông chủ Nhà Trắng.

Bạo loạn làm "giọt nước tràn ly", ông Trump đối diện nguy cơ gì?

Thứ 5, 07/01/2021 | 12:21
Hỗn loạn và bạo lực gây ra bởi những người ủng hộ ông Trump có thể khiến nhà lãnh đạo này phải rời nhiệm sở sớm hơn thời hạn 20/1.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.