Bỏ biên chế giáo viên: 'Bộ trưởng nên giải thích thuyết phục hơn'

Bỏ biên chế giáo viên: 'Bộ trưởng nên giải thích thuyết phục hơn'

Chủ nhật, 04/06/2017 | 19:14
0
ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng, nếu Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói về thí điểm bỏ biên chế giáo viên nhưng nhiều giáo viên còn tâm tư gửi "tâm thư" thì Bộ trưởng nên giải thích thuyết phục hơn.

Thí điểm bỏ biên chế giáo viên là điều được Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nêu ra tại một cuộc tiếp xúc cử tri tỉnh Bình Định mới đây.

Tin tức này ngay lập tức khiến dư luận xã hội dậy sóng. Nhiều giáo viên đã rất băn khoăn về những "cải cách", "đổi mới" của ngành giáo dục. Dường như, việc "cải cách", "đổi mới" luôn mang đến những hoang mang và lo lắng thay vì sự phát triển đi lên như kỳ vọng.

Giáo dục - Bỏ biên chế giáo viên: 'Bộ trưởng nên giải thích thuyết phục hơn'

 ĐBQH Phạm Tất Thắng trả lời PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội.

Điều này đã từng có tiền lệ với mô hình trường học mới VNEN hay đề án ngoại ngữ quốc gia 2020. Khi thí điểm, các mô hình, đề án này đều cho chung kết quả thành công nhưng triển khai trên thực tế lại thất bại. Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, phiên chất vấn sáng 16/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm về những việc này.

Sự lo lắng của dư luận xã hội trước việc "thí điểm bỏ biên chế giáo viên" lần này là hoàn toàn có cơ sở.

Nói về việc bỏ biên chế giáo viên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng cho rằng: "Mục tiêu chung là giảm chi cho con người, tăng chi cho hoạt động. Tuy nhiên, lộ trình và bước đi như thế nào cần phải tính toán".

Đưa ra quan điểm của cá nhân trước việc bỏ biên chế giáo viên, ĐBQH Phạm Tất Thắng nói: "Nghề giáo không tạo ra sản phẩm bình thường, nó là lao động đặc thù, sản phẩm là nhân cách con người. Việc được xã hội ghi nhận ở vị trí nhất định như hiện nay với giáo viên cũng rất quan trọng. Họ có thể yên tâm làm việc. Đặt vấn đề xóa biên chế ở thời điểm này là chưa hợp lý. Còn nhiều việc phải làm và rõ ràng ở thời điểm này chưa thể làm được".

"Thêm nữa, dù có làm gì cũng phải lưu ý hai yếu tố. Một là, đảm bảo chế độ, quyền lợi, vị trí xã hội của giáo viên phải được tôn trọng. Thứ hai, chế độ đãi ngộ, quyền lợi cho giáo viên phải tốt hơn. Có cơ chế để giáo viên yên tâm công tác chứ không phải nơm nớp lo sợ chuyện “vào – ra” như thời gian gần đây sau khi nghe thông tin về chuyện thí điểm bỏ biên chế giáo viên", ĐBQH Phạm Tất Thắng nói thêm.

Sau khi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về việc sẽ thí điểm bỏ biên chế giáo viên, Bộ trưởng cũng đã trả lời báo chí về vấn đề này. Tuy nhiên, sau trả lời của Bộ trưởng, nhiều giáo viên vẫn hết sức băn khoăn và tâm tư, viết "tâm thư" gửi đến Bộ trưởng. Dù vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chưa lên tiếng hồi đáp về những tâm tư này.

Trả lời câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin về việc, khi chưa có đề án cụ thể, đưa ra một ý tưởng khiến dư luận xã hội hoang mang, lo lắng có nên không và trước những "tâm thư" của nhiều giáo viên, Bộ trưởng có cần lên tiếng phản hồi? ĐBQH Phạm Tất Thắng nêu quan điểm: "Là tư lệnh ngành giáo dục, một phát ngôn của Bộ trưởng có thể tác động rất lớn đến tâm lý của đội ngũ giáo viên cũng như các tầng lớp xã hội. Mặc dù phát ngôn cá nhân và đã có trao đổi với báo chí nhưng nếu dư luận còn băn khoăn, Bộ trưởng nên giải thích ý tưởng đó một cách cụ thể hơn, thuyết phục hơn, không nên im lặng".

Cũng đưa ý kiến về việc bỏ biên chế giáo viên, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) băn khoăn: "Xóa bỏ biên chế giáo viên nếu triển khai không tốt có thể bị lợi dụng. Trước hết, đó là các vị đứng đầu các cơ sở giáo dục sẽ lợi dụng điều này để thanh trừng, loại bỏ giáo viên và tạo ra sự lệ thuộc của giáo viên với người đứng đầu cơ sở giáo dục".

Do đó, ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, việc thí điểm bỏ biên chế giáo viên nếu làm phải hết sức thận trọng.

>>> Xem toàn bộ các ý kiến đóng góp tại đây:

Thí điểm bỏ biên chế giáo viên

Dương Thu

"Xô đẩy" biên chế giáo viên, phải dạy bù cả trăm tiết học chậm

Thứ 4, 12/10/2016 | 15:33
Những ngày gần đây, thông tin Trường THCS Thị trấn Quy Đạt thiếu giáo viên, buộc phải lùi lại 477 tiết học so với chương trình, đã làm xôn xao dư luận. Vậy thực hư thông tin này như thế nào?

Muốn vào biên chế, giáo viên phải nộp “lệ phí”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– Vừa qua, trường Mầm non xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) xôn xao tin, để có được một xuất biên chế ngành giáo dục tỉnh nhà thì họ phải đóng một khoản "phí", được xem là để "chạy thủ tục hồ sơ".
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.