Bộ Công Thương can thiệp, Grab lên tiếng về thương vụ với Uber

Bộ Công Thương can thiệp, Grab lên tiếng về thương vụ với Uber

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 28/03/2018 | 19:17
0
Ngay sau khi thương vụ giữa Uber và Grab được công bố, dựa vào luật Cạnh tranh, cơ quan quản lý của bộ Công Thương đã vào cuộc. Nhưng luật pháp Việt Nam có đủ điều kiện để xem xét một cuộc sáp nhập ngoài biên giới hay không?

Luật pháp Việt Nam và thương vụ ngoài biên giới

Khi Uber công bố việc bán toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab, trong đó có thị trường Việt Nam đã dấy lên một cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề thương vụ này có vi phạm luật Cạnh tranh hay không.

Ngay sau đó, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng của bộ Công Thương đã có văn bản gửi công ty TNHH Grab Taxi.

Văn bản nêu: “Để có căn cứ xem xét, đánh giá việc mua lại theo quy định của pháp luật cạnh tranh, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị doanh nghiệp phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc mua lại nêu trên và hợp đồng Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á” và báo cáo trước ngày 3/4.

Yêu cầu này xuất phát từ quy định kiểm soát tập trung kinh tế (điều 3, chương II, luật Cạnh tranh). Hành vi "tập trung kinh tế" được quy định trong luật Cạnh tranh có hành vi “mua lại, sáp nhập doanh nghiệp”.

Bộ Công Thương can thiệp, Grab lên tiếng về thương vụ với Uber

Grab phải báo cáo thương vụ sáp nhập Uber với bộ Công Thương theo pháp luật Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, Thạc sỹ Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của viện Kinh tế và Quản lý TP. Hồ Chí Minh (VCCI) cũng cho rằng, bất cứ đối tác nào khi kinh doanh cũng phải chịu điều chỉnh của tất cả các quốc gia có địa bàn kinh doanh.

“Uber và Grab phải báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành Việt Nam là hợp lý. Về thực tế, cả Uber và Grab trong thời gian gần đây vướng nhiều vấn đề nên việc siết chặt kiểm soát là quyền của nước cho phép kinh doanh, trong thời gian đang soạn và điều chỉnh luật”, ông Dũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin.

Chưa đủ cơ sở để kết luận vi phạm luật Cạnh tranh

Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty Luật BASICO cho rằng chưa đủ cơ sở khẳng định việc Uber sáp nhập vào Grab vi phạm luật Cạnh tranh.

Ông Đức cho biết: “Việc sáp nhập là 2 doanh nghiệp ở nước ngoài, còn Grab Việt Nam là pháp nhân Việt Nam độc lập, chỉ có 49% vốn của Grab nước ngoài. Do đó việc xem xét xác định thị phần thế nào là chưa rõ. Giống như Google chiếm thị phần tra cứu thông tin rất lớn ở Việt Nam, nhưng nếu có việc sáp nhập, hợp nhất thì được áp dụng theo luật của Mỹ, chứ không áp dụng luật Việt Nam”.

Bộ Công Thương can thiệp, Grab lên tiếng về thương vụ với Uber (Hình 2).

Văn phòng của Uber đã đóng cửa sau thông tin sáp nhập với Grab.

Luật sư Trương Thanh Đức nhận định, cơ quan chức năng chưa xác định rõ Uber, Grab là kinh doanh taxi hay kinh doanh dịch vụ công nghệ, nên chưa đủ cơ sở khẳng định thị phần kinh doanh taxi thế nào.

“Ít nhất cũng phải tách bạch được phần liên kết với các hãng taxi và phần còn lại (nếu có). Và kể cả trường hợp đã xác định rõ, hai hãng này là kinh doanh taxi và xác định được thị phần liên quan thì cũng còn phải xác định tiếp là tính quy mô doanh thu trên toàn bộ 100% hay chỉ trên 20% doanh thu, là phần mà họ được hưởng và phải nộp thuế (80% còn lại là thuộc về các hãng taxi và tổ chức, cá nhân khác có đăng ký kinh doanh vận tải)”, ông Đức nêu quan điểm.

Luật sư Trương Thanh Đức thông tin: “Theo quy định tại điều 20 về “Thông báo việc tập trung kinh tế” của luật Cạnh tranh năm 2004, các doanh nghiệp tập trung kinh tế có thị phần kết hợp từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan thì đại diện hợp pháp của các doanh nghiệp đó phải thông báo cho cục Quản lý cạnh tranh, bộ Công Thương trước khi tiến hành tập trung kinh tế”.

Theo đó, trong thời hạn 45 ngày (trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp thì có thể gia hạn không quá 2 lần, mỗi lần không quá 30 ngày), kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ thông báo sáp nhập, cục Quản lý cạnh tranh có trách nhiệm trả lời cho doanh nghiệp về việc sáp nhập có bị cấm hay không và nêu rõ lý do.

“Nếu việc sáp nhập (tập trung kinh tế) thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật nước nào thì phải tuân thủ quy định đó, nên việc phải làm thủ tục tại 1, một số hay cả 11 nước trong khu vực là tùy thuộc vào phạm vi ảnh hưởng và luật Cạnh tranh của các nước”, ông Đức đánh giá.

Bị lo ngại độc quyền, Grab Việt Nam lên tiếng

Thâu tóm Uber khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), Grab đang đứng ở thế độc quyền giá cước, khiến người tiêu dùng lo lắng. Đặc biệt, các đối thủ taxi truyền thông cũng lên tiếng cho rằng Grab sẽ tiến tới độc quyền, gây ảnh hưởng đến thị trường.

Theo các hãng taxi truyền thống, khi Grab thâu tóm xong Uber, có thể dễ dàng định đoạt giá cước, định đoạt tỷ lệ phần trăm chiết khấu của đối tác và tài xế. Từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch công ty Grab Việt Nam lại cho rằng, thương vụ này sẽ tốt hơn cho khách hàng trong lâu dài.

Bộ Công Thương can thiệp, Grab lên tiếng về thương vụ với Uber (Hình 3).

Đại diện của Grab tại Việt Nam lên tiếng.

"Bây giờ khách hàng có thể rất vui khi được khuyến mãi nhiều, nhưng một công ty không bao giờ có thể khuyến mãi suốt đời. Và khách hàng sẽ sốc khi không còn khuyến mãi nữa. Do đó, để công ty hoạt động có lời, phát triển bền vững, giá cả hợp lý, ổn định lâu dài… sẽ tốt hơn cho khách hàng”, ông Tuấn Anh nói.

Không tiết lộ con số lợi nhuận cụ thể, song lãnh đạo Grab Việt Nam khẳng định Grab có thu nhập tốt ở thị trường Việt Nam.

Grab thâu tóm Uber và nỗi lo mang tên độc quyền

Thứ 4, 28/03/2018 | 15:23
Việc Savico phải “giơ cờ trắng” trước sự cạnh tranh của Uber và Grab khiến nhiều hãng taxi khác giật mình, thay đổi để tồn tại hay ngồi im "chờ chết". Hơn nữa, đó là câu chuyện xảy ra trước khi Grab chính thức thâu tóm Uber tại thị trường Việt Nam.

Uber và Grab về chung nhà, bộ GTVT lấy định nghĩa mới để thu thuế

Thứ 3, 27/03/2018 | 19:45
Trong lúc các cơ quan Nhà nước vẫn còn lúng túng tìm cách ứng xử thì việc Uber tuyên bố sáp nhập với Grab khiến những câu hỏi về quản lý thuế ngày càng phức tạp.

Bộ Công Thương nói gì việc Kiểm toán Nhà nước “tố” Sabeco nợ ngân sách 2.400 tỷ?

Thứ 7, 17/03/2018 | 20:19
Kiểm toán Nhà nước vừa có kiến nghị lên bộ Tài chính về việc truy thu Sabeco nộp ngân sách nhà nước khoản tiền 2.400 tỷ đồng...
Cùng tác giả

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.

Tp.HCM lập tổ chuyên trách xử lý phản ánh về vụ việc Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:45
Cùng với công bố kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, Sở GD&ĐT Tp.HCM thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh về Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Vụ khách hàng bị nợ 8,8 tỷ đồng: Eximbank tuyên bố "sẽ thu mức hợp lý"

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:11
Eximbank khẳng định sẽ cùng khách hàng thỏa thuận lại số lãi khác, hợp lý hơn cho đôi bên, không thu 8,8 tỷ đồng trong vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu qua 11 năm.

Tp.HCM: Nắng nóng kéo dài, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:05
Trong 11 tuần đầu năm, thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.495 ca bệnh tay chân miệng đến khám và nhập viện, riêng tuần qua, số ca tăng 41%.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.