Bộ Công Thương: Công bố hàng loạt vi phạm của hệ thống cửa hàng Mumuso

Bộ Công Thương: Công bố hàng loạt vi phạm của hệ thống cửa hàng Mumuso

Thứ 7, 14/07/2018 | 13:34
0
Bộ Công Thương vừa ban hành Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam. Kết luận nêu rõ, các sản phẩm của hệ thống cửa hàng Mumuso đến 99,3% hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại là hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Bộ Công Thương: Công bố hàng loạt vi phạm của hệ thống cửa hàng Mumuso

Một cửa hàng Mumuso tại Hà Nội.

Ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 1809/QĐ-BCT về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Công ty).

Thành phần Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Cục Quản lý thị trường, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch, Thanh tra Bộ), Bộ KH&CN (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), Bộ Y tế (Thanh tra Bộ), Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội và TP HCM.

Cụ thể, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa Công ty kinh doanh 2.273 loại hàng hóa, trong đó, 2.257/2.273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được Công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Về nhãn hiệu MUMUSOKR đã được đăng ký bởi Công ty TNHH MUMUSOKR có địa chỉ: 601, 47 SEJONGDAERO 23-GIL, JONGRO-GU, SEOUL (KR). Công ty sử dụng nhãn hiệu MUMUSOKR theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu MUMUSOKR trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH MUMUSOKR.

Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng.

“Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm”, kết luận của Bộ Công Thương nêu rõ.

Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh (quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh).

Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA”; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).

Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy: một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Đồng thời, kết luận của Bộ Công Thương cũng cho thấy, công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm.

Cụ thể, quá trình kiểm tra phát hiện 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 2 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.

Đoàn kiểm tra đã gửi 06 mẫu mỹ phẩm của Công ty để kiểm nghiệm giới hạn chì, arsen và thủy ngân. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) thực hiện cho thấy các mẫu kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng các chỉ tiêu đã thử.

Mặt khác, quá trình kiểm tra cho thấy Công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương. Đây là dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác. Cụ thể, công ty không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu MUMUSOKR; công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ Trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh; công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số Chương trình khuyến mại.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước đó, ngày 10/5, Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) nhận được văn bản của Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị kiểm tra hoạt động của Mumuso Việt Nam. Động thái này của Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc được đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc thông tin, mặc dù mang danh thương hiệu đến từ Hàn Quốc nhưng trụ sở chính của Mumuso lại  đặt tại Thượng Hải (Trung Quốc). Chưa hết, trên nhiều sản phẩm của Mumuso cũng ghi rõ, xuất xứ đều từ Trung Quốc.

Theo đại diện Mumuso, hãng nhượng quyền về Việt Nam từ cuối 2016, đến nay đang có 27 cửa hàng tại 6 tỉnh thành, phục vụ 25.000 khách hàng/ngày. Theo kế hoạch của đơn vị này, đến cuối năm sẽ vận hành 80 cửa hàng và nâng lên 200 cửa hàng vào 2019.

Theo baochinhphu.vn

Vì sao bộ Công Thương đề xuất chưa tăng thuế môi trường xăng dầu?

Thứ 3, 10/07/2018 | 11:07
Liên bộ Công Thương - Tài chính hiện liên tục phải dùng quỹ bình ổn để ổn định giá mặt hàng xăng dầu. Bộ Công Thương đề xuất giãn lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu.

Thương hiệu Hàn Quốc Mumuso được sản xuất tại Trung Quốc

Thứ 7, 12/05/2018 | 16:42
Trước cáo buộc từ truyền thông Hàn Quốc, thương hiệu Mumuso đã gặp gỡ báo chí để khẳng định xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, các câu hỏi về công nghệ, quy trình giám sát chất lượng từ Hàn Quốc thì phía công ty chưa giải đáp thỏa đáng.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.