Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm toàn diện về cung ứng điện

Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm toàn diện về cung ứng điện

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:48
0
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, trước nhân dân, trong việc bảo đảm cung ứng đủ điện, ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án nguồn điện trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh và các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam.

Chính trị - Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm toàn diện về cung ứng điện

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, trước nhân dân, trong việc bảo đảm cung ứng đủ điện, ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đảm bảo không được thiếu điện nhất là phía Nam trong thời gian tới, phải coi đây là nhiệm vụ chính trị của Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ Công thương, từ đó chủ động lập kế hoạch, đề xuất biện pháp giải quyết.

Bộ Công thương tăng cường công tác giám sát cung - cầu điện hệ thống điện quốc gia và các vùng, miền trong cả nước; thường xuyên kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án nguồn và lưới điện truyền tải trong quy hoạch được duyệt, nhất là các dự án nguồn điện đưa vào vận hành trong giai đoạn 2017 - 2020 ở miền Nam để chủ động thực hiện hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các dự án theo kế hoạch được duyệt, đáp ứng yêu cầu cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chủ động nghiên cứu, đề xuất thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung điện cho miền Nam (xem xét các nguồn điện mới có thể thực hiện đầu tư xây dựng nhanh tại khu vực, tăng cường năng lực lưới điện truyền tải điện bổ sung cấp điện cho miền Nam v.v…), tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong giai đoạn 2017 - 2020.

Các Bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Công thương tích cực, hỗ trợ thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện, nhất là đối với khu vực miền Nam trong giai đoạn tới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bảo đảm tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án, công trình điện được giao. Tập trung mọi nỗ lực để bảo đảm cung cấp đủ điện với chất lượng và độ tin cậy ngày càng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân; chủ động tính toán, đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới.

Đồng thời thường xuyên cập nhật các yếu tố về sản xuất điện để xây dựng phương án vận hành hệ thống điện quốc gia một cách chủ động, phù hợp, có dự phòng, bảo đảm an ninh cung cấp điện và hiệu quả kinh tế vận hành hệ thống điện.

Tập đoàn EVN tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong đầu tư xây dựng các công trình điện, đặc biệt là đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành các nhà máy nhiệt điện than; tăng cường thực hiện công tác tiết kiệm điện, phát huy và nhân rộng những nơi đã thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện.

Cũng trong chỉ đạo điều hành ngày 18/10 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý xem xét, ban hành cơ chế đặc thù để bảo đảm tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh nhất là đối với các dự án cấp bách nhằm bảo đảm cung ứng điện cho miền Nam. Bộ Công thương cùng EVN rà soát kỹ các vướng mắc trong triển khai đầu tư xây dựng các dự án điện đến thời điểm hiện nay, kể cả các vấn đề liên quan đến đầu tư nguồn điện theo hình thức Hợp đồng BOT để cập nhật, hoàn thiện cơ chế đặc thù đầy đủ, chặt chẽ, khẩn trương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý về nguyên tắc giao EVN đầu tư một số dự án điện gió, điện mặt trời nhất là ở khu vực miền Nam. Giao Bộ Công thương xem xét các kiến nghị cụ thể của EVN để phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch theo quy định.

Văn phòng Chính phủ cũng vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các dự án nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải và dự án đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển cung cấp than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Về bảo đảm cung cấp điện cho miền Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương nghiên cứu, xem xét kiến nghị của EVN về việc bổ sung dự án Đường dây 500 kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 10/2016.

Bộ Công thương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra định kỳ, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đẩy nhanh thực hiện các bước của các dự án nguồn điện khu vực miền Nam, bảo đảm đưa các dự án vào vận hành đúng tiến độ dự kiến trong Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh đã được phê duyệt, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý đối với các dự án chậm tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến cung cấp điện.

Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc bổ sung giao EVN làm chủ đầu tư một số dự án nguồn điện thuộc danh mục các dự án nguồn điện đầu tư xây dựng mới đã được phê duyệt trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Chủ đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải III, Duyên Hải III mở rộng, Duyên Hải II, Long Phú I, Sông Hậu I, Vĩnh Tân I, Vĩnh Tân IV tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng để đưa các dự án vào vận hành đúng tiến độ, hạn chế việc sử dụng nhiên liệu dầu cho sản xuất điện trong giai đoạn tới.

Về nhập khẩu than cho các nhà máy điện sử dụng than nhập của EVN, Bộ Công thương tiếp tục rà soát các phương án nhập khẩu than về dài hạn cho các dự án nhà máy nhiệt điện trong đó có các nhà máy nhiệt điện than sử dụng than nhập của EVN, đề xuất phương án phù hợp trên cơ sở cân đối toàn diện các yếu tố về kinh tế - xã hội, bảo đảm nguồn cung cấp than ổn định về lâu dài, giá thành hợp lý và cạnh tranh trong điều kiện hiện nay; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dương Thu

Điện lực Hà Nội hứa đảm bảo cung ứng điện trong hè 2016

Thứ 4, 06/04/2016 | 12:30
Điện lực Hà Nội cam kết, trong mùa hè năm 2016 sẽ cấp điện, đảm bảo cung ứng tốt nhất cho các thành phần kinh tế - xã hội.

Bộ Công Thương khuyến cáo cần ngừng sử dụng ngay Galaxy Note 7

Thứ 7, 17/09/2016 | 07:02
Ở Việt Nam, tuy chưa ghi nhận trường hợp nào bị cháy nổ do sử dụng Note 7, nhưng cơ quan quản lý vẫn khuyến cáo người dùng ngừng sử dụng ngay lập tức.

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT báo cáo VNEN trước Quốc hội ở kỳ họp tới

Thứ 4, 12/10/2016 | 06:12
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa phân công các thành viên chính phủ chuẩn bị một số báo cáo phục vụ kỳ họp Quốc hội tới. Trong đó, Bộ GD&ĐT báo cáo kết quả chương trình dạy VNEN.

Điện lực Hà Nội hứa đảm bảo cung ứng điện trong hè 2016

Thứ 4, 06/04/2016 | 12:30
Điện lực Hà Nội cam kết, trong mùa hè năm 2016 sẽ cấp điện, đảm bảo cung ứng tốt nhất cho các thành phần kinh tế - xã hội.

Bộ Công Thương khuyến cáo cần ngừng sử dụng ngay Galaxy Note 7

Thứ 7, 17/09/2016 | 07:02
Ở Việt Nam, tuy chưa ghi nhận trường hợp nào bị cháy nổ do sử dụng Note 7, nhưng cơ quan quản lý vẫn khuyến cáo người dùng ngừng sử dụng ngay lập tức.

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT báo cáo VNEN trước Quốc hội ở kỳ họp tới

Thứ 4, 12/10/2016 | 06:12
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa phân công các thành viên chính phủ chuẩn bị một số báo cáo phục vụ kỳ họp Quốc hội tới. Trong đó, Bộ GD&ĐT báo cáo kết quả chương trình dạy VNEN.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Điều khiển xe chạy dưới tốc độ quy định bị xử phạt thế nào?

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:47
Không chỉ điều khiển xe vượt quá tốc độ quy định, xe chạy dưới tốc độ quy định cũng có thể bị xử phạt.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.