Bộ GD&ĐT cần dũng cảm cắt bỏ “khối u”

Bộ GD&ĐT cần dũng cảm cắt bỏ “khối u”

Thứ 5, 09/08/2018 | 11:02
4
Để cứu sinh mạng, cần phải cắt bỏ khối u. Việc cắt bỏ thường đớn đau. Giáo dục và thi cử cũng như y học vậy.

Có lẽ chưa năm nào dư luận xã hội lại cảm thấy bức xúc như năm nay, khi một số cán bộ công tác trong ngành giáo dục đã lợi dụng quyền hạn của mình để nâng điểm, sửa chữa bài thi của thí sinh.

Việc này đã tạo ra sự mất công bằng trong một kỳ thi mà bộ GD&ĐT cùng các tổ chức xã hội đã xây dựng bao lâu nay. Trước nỗi đau này, thầy giáo Trần Trung Hiếu, giáo viên Lịch sử tại trường Phan Bội Châu, Nghệ An cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để bộ GD&ĐT cắt bỏ những tiêu cực còn tồn tại trong ngành của mình.

Báo Người Đưa Tin xin trích đăng bài viết của thầy Trần Trung Hiếu:

Đến thời điểm này, khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu thì những vụ việc gian lận trong thi cử bị phanh phui (coi thi, chấm thi và lên danh sách điểm thi) vẫn chưa có thể dừng lại. ”Siêu bão” vẫn có thể không dừng lại ở các địa phương: Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình... mà vẫn có thể tiếp tục “quét” ở nhiều địa phương khác. Đó là một sự thật dù chúng ta có muốn hay không thì nó cũng đã xảy ra.

Với góc độ là một người đang công tác trong ngành, đã từng tham gia các công việc của thi cử ở nhiều cấp độ trong nhiều năm qua, tôi thấy rất đau lòng nhưng không bất ngờ.

Cafe8 - Bộ GD&ĐT cần dũng cảm cắt bỏ “khối u”

Thầy giáo Trần Trung Hiếu, Giáo viên Lịch sử tại Nghệ An.

Tôi cho rằng, khi một cái nhọt nhỏ đã phát triển thành khối u lớn chứa đầy vi khuẩn thì những liệu pháp, phác đồ điều trị thông thường không còn tác dụng. Để cứu sinh mạng, cần phải cắt bỏ khối u. Việc cắt bỏ thường đớn đau. Giáo dục và thi cử cũng như y học vậy.

Bộ GD&ĐT và các địa phương hãy dũng cảm chấp nhận thực tế phũ phàng của kỳ thi THPT quốc gia 2018 này để làm một kỳ thi thật sự trung thực, sòng phẳng, đàng hoàng cho những năm sau. Hãy biết gạt bỏ “bệnh thành tích” sang một bên để cùng phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, thanh kiểm tra, điều tra và xử lý một cách sòng phẳng những cá nhân, tổ chức ở các hội đồng thi có dấu hiệu bất thường vi phạm quy chế thi, vi phạm pháp luật của nhà nước.

Lòng tin của người dân với giáo dục và thi cử chưa bao giờ khủng hoảng như hiện nay. Đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc phải xem xét lại chủ trương thi “2 trong 1” và hình thức thi trắc nghiệm sau kỳ thi THPT quốc gia 2018. Muốn lấy lại niềm tin và đòi lại sự công bằng cho tất cả các thí sinh cho những kỳ thi sau, bộ GD&ĐT cần tiếp tục quyết liệt và không ngừng cương quyết làm một cuộc “cách mạng” trong thi cử, điều tra và xử lý đúng người, đúng tội những kẻ có “gan trời”, bất chấp pháp luật và đạo lý để làm những chuyện “tày đình, tày trời”.

Trần Trung Hiếu

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Học viện An ninh đề xuất rà soát lại bài thi gốc của thí sinh trúng tuyển

Thứ 3, 07/08/2018 | 10:14
Theo đại diện học viện An ninh Nhân dân, năm nay trong danh sách trúng tuyển của trường, một số tỉnh như Hòa Bình, Lạng Sơn nổi lên là địa phương có thí sinh trúng tuyển với điểm số cao nhất.

Hạn cuối 63 tỉnh thành báo cáo rà soát điểm thi THPT Quốc gia

Chủ nhật, 29/07/2018 | 10:10
Hôm nay (29/7) là hạn cuối để 63 tỉnh, thành phố báo cáo lên bộ GD&ĐT về kết quả cuộc rà soát điểm thi THPT quốc gia vừa qua.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.