Bộ GD&ĐT trả lời về việc thu học phí học online giữa mùa dịch Covid - 19

Bộ GD&ĐT trả lời về việc thu học phí học online giữa mùa dịch Covid - 19

Thứ 3, 17/03/2020 | 10:55
1
Theo ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng vụ Kế hoạch - Tài chính, bộ GD&ĐT, dịch vụ hỗ trợ học online và thu chi phí thì việc này triển khai trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên nhà trường với phụ huynh học sinh và phải thông báo công khai ngay từ đầu.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội đã tổ chức dạy học online cho học sinh. Tuy nhiên, vừa qua, sở GD&ĐT Hà Nội có công văn gửi Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn thành phố về việc chỉ đạo, quản lý dạy học của giáo viên, học sinh trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Sở yêu cầu việc học online phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chất lượng. Nhà trường không được thu bất cứ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh khi tổ chức dạy học online, kể cả việc ban đại diện cha mẹ học sinh huy động sự đóng góp của phụ huynh hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên. Yêu cầu trên của Sở GD&ĐT Hà Nội đã gặp phải phản ứng của nhiều trường dân lập trên địa bàn Hà Nội.

Để có cái nhìn sâu hơn về vấn đề này, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng vụ Kế hoạch - Tài chính, bộ GD&ĐT.

PV:  Thời gian qua để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các địa phương, cơ sở giáo dục đã cho học sinh sinh viên nghỉ học kéo dài. Việc thu học phí đối với học sinh, sinh viên trong thời gian nghỉ học sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Việc thu học phí thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 và không thực hiện thu học phí đối với tháng học sinh được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, thực hiện việc thu học phí đối với tháng đi học bù đồng thời đảm bảo việc thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên theo số tháng thực học; đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm; đối với cơ sở giáo dục đại học, học phí được thu 10 tháng/năm.

Đối các trường ngoài công lập, thực hiện việc thu học phí theo thỏa thuận từ trước với phụ huynh học sinh.

Còn đối với các dịch vụ hỗ trợ học online và hướng dẫn học trong thời gian nghỉ dịch, đây là dịch vụ phát sinh ngoài chương trình học chính khóa. Do đó, việc này do phụ huynh học sinh và nhà trường tự thỏa thuận với nhau, không tính bù vào chương trình học và thu học phí thêm.

Giáo dục - Bộ GD&ĐT trả lời về việc thu học phí học online giữa mùa dịch Covid - 19

ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng vụ Kế hoạch - Tài chính, bộ GD&ĐT.

PV: Đối với các trường quốc tế và trường tư thục, ngoài học phí còn có những khoản thu khác nữa. Các khoản thu này nên tính toán để thu thế nào cho hợp lý?

Như tôi đã nói ở trên, đối với học phí của các trường quốc tế và trường tư thục, thực hiện việc thu học phí phải được thông báo công khai ngay từ đầu năm học, khóa học cho từng năm và cả lộ trình.

Việc thực hiện thu theo như thỏa thuận ban đầu, đúng kế hoạch năm học và trong thời gian nghỉ học nếu triển khai dịch vụ hỗ trợ học online và thu chi phí thì việc này triển khai trên cơ sở thỏa thuận giữa 2 bên nhà trường với cha mẹ học sinh và phải thông báo công khai ngay từ đầu.

PV: Trên thực tế, một số trường tư đã thu học phí dạy online, việc thu như vậy là đúng hay sai, có phù hợp với các quy định hiện hành hay không?

Bộ GD&ĐT chỉ quy định việc thu học phí các chương trình đào tạo theo quy định của Bộ. Đối với các chương trình bổ trợ khác như củng cố kiến thức qua online …thì việc quy định mức thu cho các loại hình bổ trợ này là thỏa thuận tham gia và đóng chi phí giữa nhà trường và gia đình học sinh. Bộ GD&ĐT không quy định chương trình và mức thu cho các chương trình bổ trợ này.

PV: Việc thu phí để dạy và học online gần như chưa có tiền lệ, vậy các trường công lập và tư thục cần phải thu thế nào cho đúng? Bộ có hướng dẫn gì không hoặc có lưu ý gì về các quy định hay là không?

Do đây là dịch vụ thỏa thuận nên việc thu hay không tùy thuộc vào các trường và phụ huynh thỏa thuận với nhau, trên cơ sở có chi phí hợp lý nhất để triển khai các dịch vụ này, tránh tình trạng học sinh, sinh viên nghỉ học quá dài do tình thế khách quan nghỉ chống dịch. Bộ GD&ĐT không thể hướng dẫn việc này vì đây là các hoạt động ngoài kế hoạch và chương trình, các nhà trường phải căn cứ nội dung, khối lượng công việc để xây dựng tính toán mức thu hợp lý thu đủ bù chi cho các dịch vụ chứ không thể thu theo học phí đồng thời phải thông báo công khai và thỏa thuận với phụ huynh học sinh trước khi triển khai.

Giáo dục - Bộ GD&ĐT trả lời về việc thu học phí học online giữa mùa dịch Covid - 19 (Hình 2).

Việc học online và thu phí dựa trên thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

PV: Đối với một số khoản mà một số nhà trường có thể đã thu nguyên học kỳ, hoặc nguyên một năm, chẳng hạn các khoản phụ trợ, (ví dụ như nước uống, vệ sinh…), theo ông, các trường nên xử lý thế nào?

Đối với các khoản đã thu dịch vụ như tiền nước, tiền vệ sinh,... đây là các khoản thu dịch vụ theo thỏa thuận được thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh học sinh cho cả năm học, thường được thu vào đầu năm. Do đó, việc dọn vệ sinh trường lớp và chuẩn bị điều kiện cho các con quay trở lại trường đúng theo kế hoạch năm học và kế hoạch điều chỉnh nếu có phải do nhà trường thực hiện và không được thu thêm chi phí. Ngoài ra, các trường có thể kêu gọi hội phụ huynh cùng hỗ trợ và tham gia vệ sinh dọn dẹp trong công tác phòng chống dịch theo nguyên tắc tự nguyện.

Hiện nay, bộ GD&ĐT đang tiến hành rà soát khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục, từ đó điều chỉnh một số văn bản hiện hành cho phù hợp. Đồng thời, Bộ kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ một số chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.

Xin cảm ơn ông!

Công Luân - Thủy Tiên

[Infographic] Covid-19 - Cập nhật ngày 17/3: 182.330 người mắc, 6.665 người tử vong do virus Corona

Thứ 3, 17/03/2020 | 08:54
Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang diễn biến phức tạp. Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới đã ghi nhận 182.330 người mắc, 6.665 người tử vong .

Gần 200 người tiếp xúc, liên quan đến bệnh nhân thứ 50 nhiễm Covid-19 đang được cách ly

Thứ 2, 16/03/2020 | 20:59
Bệnh nhân thứ 50 nhiễm Covid-19 tại Hà Nội trở về từ Pháp được xác định tiếp xúc với nhiều người trước khi được điều trị cách ly. Qua xét nghiệm 31 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đang có 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

An ninh hình sự 24h: Bắt nữ “y tá” học hết lớp 9, lừa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tự điều chế; Truy nã nữ quái làm giả bệnh án tâm thần cho phạm nhân

Thứ 2, 16/03/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Băng cướp liên tỉnh mang dao lam, trộm tận giường; Bắt nữ “y tá” học hết lớp 9, lừa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tự điều chế; Truy nã nữ quái làm giả bệnh án tâm thần cho phạm nhân...
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.