Bộ GTVT không đầu tư BOT trên những tuyến đường độc đạo

Bộ GTVT không đầu tư BOT trên những tuyến đường độc đạo

Thứ 6, 10/11/2017 | 10:19
0
Lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, chỉ cho phép đầu tư theo hình thức này với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Mới đây, tại cuộc họp của ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, để đảm bảo các dự án BOT minh bạch, đến năm 2019, tất cả các trạm BOT phải áp dụng công nghệ thu phí tự động.

Trước những bất cập tại các dự án BOT, Bộ trưởng Thể nêu rõ, đối với các dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã có Nghị quyết riêng về vấn đề này. Theo đó, chỉ cho phép đầu tư hình thức BOT với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Xã hội - Bộ GTVT không đầu tư BOT trên những tuyến đường độc đạo

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

 

Bộ trưởng Thể nêu rõ, sắp tới những dự án BOT phải tuyệt đối tuân theo Nghị quyết trên. "Đối với những dự án BOT đang làm dở dang, những dự án mới GPMB xong, thậm chí với những dự án BOT vừa thông qua chủ trương, chưa triển khai thì sẽ như thế nào? Các đơn vị liên quan cần rà soát, thống kê, báo cáo cụ thể và đề xuất giải pháp cho từng dự án để báo cáo Chính phủ", ông nói.

Đề cập tới những phản ứng của dư luận về BOT, Bộ trưởng GTVT nhìn nhận: “Phản ứng của dư luận là có, nhưng không phải tất cả người dân. Trong đó, khâu truyền thông của ta làm chưa tốt, chưa nhanh, chưa thực sự để người dân hiểu rõ vấn đề mà bớt bức xúc”.

Đưa ra một số giải pháp gỡ dần bức xúc của dư luận đối với các dự án BOT, Bộ trưởng Thể cho rằng, phải minh bạch để người dân nắm được, hiểu được và chia sẻ. Cụ thể, minh bạch đầu vào dự án thông qua công tác quyết toán, đồng thời minh bạch đầu ra thông qua việc công khai mức thu, số thu mỗi lượt, mỗi ngày. Muốn làm được điều đó, đến năm 2019 tất cả các trạm BOT phải áp dụng công nghệ thu phí tự động ở tất cả các làn.

Trong thời gian tới, cần tập trung vào công tác trùng tu, duy tu sửa chữa các tuyến đường, lên danh sách đường nào cần trùng tu, đại tu, quản lý cụ thể, rõ ràng. Chỉ những trục đường lưu lượng thực sự tăng thì làm đường BOT song song để người dân lựa chọn.

Trước đó, phát biểu mở đầu buổi thảo luận tại tổ về dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề cập tới đầu tư BOT đã thẳng thắn chia sẻ, ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn.

Địa hình đất nước trải dài từ Bắc vào Nam, không phải nơi nào cũng có điều kiện giống nhau nên khi thực hiện dự án phải huy động lớn nguồn vốn từ xã hội. Nhiều tỉnh phát triển kém hơn địa phương khác, không có điều kiện tạo đột phá lớn trong ngân sách Nhà nước.

Do đó, quan điểm của Chính phủ phải hình thành trục quốc lộ, cao tốc giúp kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị quan trọng của đất nước, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thế Anh

 

Bộ trưởng GTVT: Một miếng bánh không thể chia mành mành ra 63 tỉnh

Thứ 5, 09/11/2017 | 12:00
Phát biểu mở đầu buổi thảo luận tại tổ về Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn thể thẳng thắn chia sẻ khó khăn khi thực hiện dự án.

Thứ trưởng bộ GTVT: "Phí BOT Bắc Thăng Long–Nội Bài chưa thể tăng"

Thứ 6, 03/11/2017 | 12:19
Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, việc tăng hay giảm phí phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có quyền lợi của người dân sống gần trạm thu phí. Về kiến nghị tăng phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: "Chưa thể nói tăng là tăng được".

Bộ GTVT phản hồi về đồ án xây nhà cao tầng gần ga Hà Nội

Thứ 3, 31/10/2017 | 18:30
Thứ trưởng bộ GTVT cho biết, đề nghị UBND TP. Hà Nội làm rõ cơ sở lựa chọn phạm vi quy hoạch, phân khu chức năng và tính cấp thiết của việc lập quy hoạch
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.