Mới đây, tại cuộc họp của ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, để đảm bảo các dự án BOT minh bạch, đến năm 2019, tất cả các trạm BOT phải áp dụng công nghệ thu phí tự động.
Trước những bất cập tại các dự án BOT, Bộ trưởng Thể nêu rõ, đối với các dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã có Nghị quyết riêng về vấn đề này. Theo đó, chỉ cho phép đầu tư hình thức BOT với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Bộ trưởng Thể nêu rõ, sắp tới những dự án BOT phải tuyệt đối tuân theo Nghị quyết trên. "Đối với những dự án BOT đang làm dở dang, những dự án mới GPMB xong, thậm chí với những dự án BOT vừa thông qua chủ trương, chưa triển khai thì sẽ như thế nào? Các đơn vị liên quan cần rà soát, thống kê, báo cáo cụ thể và đề xuất giải pháp cho từng dự án để báo cáo Chính phủ", ông nói.
Đề cập tới những phản ứng của dư luận về BOT, Bộ trưởng GTVT nhìn nhận: “Phản ứng của dư luận là có, nhưng không phải tất cả người dân. Trong đó, khâu truyền thông của ta làm chưa tốt, chưa nhanh, chưa thực sự để người dân hiểu rõ vấn đề mà bớt bức xúc”.
Đưa ra một số giải pháp gỡ dần bức xúc của dư luận đối với các dự án BOT, Bộ trưởng Thể cho rằng, phải minh bạch để người dân nắm được, hiểu được và chia sẻ. Cụ thể, minh bạch đầu vào dự án thông qua công tác quyết toán, đồng thời minh bạch đầu ra thông qua việc công khai mức thu, số thu mỗi lượt, mỗi ngày. Muốn làm được điều đó, đến năm 2019 tất cả các trạm BOT phải áp dụng công nghệ thu phí tự động ở tất cả các làn.
Trong thời gian tới, cần tập trung vào công tác trùng tu, duy tu sửa chữa các tuyến đường, lên danh sách đường nào cần trùng tu, đại tu, quản lý cụ thể, rõ ràng. Chỉ những trục đường lưu lượng thực sự tăng thì làm đường BOT song song để người dân lựa chọn.
Trước đó, phát biểu mở đầu buổi thảo luận tại tổ về dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề cập tới đầu tư BOT đã thẳng thắn chia sẻ, ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn.
Địa hình đất nước trải dài từ Bắc vào Nam, không phải nơi nào cũng có điều kiện giống nhau nên khi thực hiện dự án phải huy động lớn nguồn vốn từ xã hội. Nhiều tỉnh phát triển kém hơn địa phương khác, không có điều kiện tạo đột phá lớn trong ngân sách Nhà nước.
Do đó, quan điểm của Chính phủ phải hình thành trục quốc lộ, cao tốc giúp kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị quan trọng của đất nước, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Thế Anh