Trong đó, có 13 dự án được giảm thời gian thu phí tổng cộng là 92 năm 3 tháng; 4 dự án điều chỉnh tăng thời gian thu phí là 24 năm 5 tháng. Công trình đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Thanh Hóa giảm thời gian giảm thu phí nhiều nhất, lên tới 20 năm 1 tháng. Công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng.
Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng.
Được biết, trong báo cáo đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT ngày 21/2, Kiểm toán Nhà nước cho biết, nhiều dự án trong số 27 dự án kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án, giảm tới gần 100 năm thu phí.
Trái ngược với các dự án giảm thời gian thu phí do lưu lượng xe tăng, 4 dự án BOT được kéo dài thời gian thu phí cũng được bộ GTVT lý giải chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm, doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.
Nhiều dự án khác cũng được bộ GTVT điều chỉnh kéo giảm thời gian thu phí sau khi đã thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán như: Dự án Quốc lộ 10 đoạn cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên Km92+900 - Km98+400 giảm từ 21 năm 3 tháng xuống còn 11 năm 9 tháng; Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu giảm từ 29 năm 11 tháng còn 21 năm 4 tháng; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1793+600 - Km 1824+00 tỉnh Đắc Nông giảm từ 21 năm 7 tháng xuống còn 12 năm 3 tháng…
Thông tin về việc này, đại diện vụ PPP (Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư, bộ GTVT) cho biết, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí là do giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe. Lưu lượng xe nhiều hơn so với dự kiến nên thời gian thu phí các tuyến đường BOT cũng sẽ giảm.
Theo quy định mới, nhà đầu tư không lập dự án đầu tư mà được tiến hành bởi bộ GTVT. Tổng vốn đầu tư và lưu lượng xe chỉ là tạm tính nên không thể chính xác chi phí thực tế. Tổng cục Đường bộ sẽ đếm xe hàng năm trên các tuyến đường để tính toán lại thời gian thu phí.
Thế Anh