Trả lời PV báo Người Đưa Tin, vì sao bộ GTVT không dùng quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện xây dựng các tuyến quốc lộ mà lại thực hiện theo hình thức BOT, Thứ trưởng Đông cho biết: “Theo hệ thống pháp luật, thì không hạn chế về đầu tư cải tạo nâng cấp,... Như vậy, việc làm BOT trên đường hiện hữu không sai với quy định, nền cũ chúng ta đang làm cũng như những ngôi nhà được nới thêm tầng, có cải tạo nâng cấp. Chúng ta không dùng quỹ bảo trì vì bảo trì là chỉ sửa chữa vá đường, giữ con đường không bị xuống cấp chứ không phải cải tạo nâng cấp”.
Giải thích về tính cấp bách của các dự án để chỉ định thầu, Thứ trưởng bộ GTVT lý giải: “Tính cấp bách của dự án có hai dạng như, đường HCM và QL1 đã phải ghép thêm BOT vì ta đặt mục tiêu dự án xong trước 2016 và vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn đó nên phải xin chỉ định thầu vì vốn ngân sách không có nên phải dùng BOT tất cả các trạm BOT đều tính cấp bách vì lưu lượng xe, tăng trưởng xe và do địa phương có đề xuất lên. Tại sao lại phải chỉ định thầu là vì khi công bố dự án nhưng chỉ có 1- 2 chủ đầu tư tham gia sau đó 1 trong hai nhà thầu lại bỏ thầu nên chỉ còn lọt lại 1 đơn vị thầu”.
Đề cập tới các nội dung liên quan đến việc rà soát các dự án BOT để tính toán giảm phí các trạm thu phí BOT, Thứ trưởng Đông cho rằng: “Bộ GTVT đã rút ra được bài học, kinh nghiệm, đánh giá về việc thực hiện các dự án BOT. Đầu tiên là làm sao phải có hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ để các dự án thực hiện. Triển khai thực hiện dự án theo chủ trương đường lối của Đảng và Chính phủ, tuy nhiên khi tổ chức thực hiện vẫn có một số bất cập mới. Đồng thời, mẫu hợp đồng chung cho tất cả các dự án chưa có”.
“Bài học rút ra là phải xây dựng hệ thống văn bản để đồng bộ. Tổ chức thực hiện tốt hơn để quy trách nhiệm rõ ràng hơn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị xây dựng các văn bản pháp luật, cũng rất mừng là vừa qua các đoàn của Quốc hội cũng có kiến nghị như vậy”, Thứ trưởng Đông nói.
Cũng theo Thứ trưởng bộ GTVT chia sẻ: “Tính khả thi BOT có được bộ xem xét kỹ nhưng vẫn có một số dự án chưa được xem xét kỹ hơn tới tác động lên xã hội về thực hiện dự án, có cả đánh giá năng lực nhà đầu tư nhưng khi thực hiện lại phải thay đổi nhà đầu tư vì không đáp ứng được tiêu chuẩn như ban đầu.
Ngay từ khi thanh tra kiểm toán bộ GTVT đã rà soát. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về các dự án BOT là của bộ GTVT, việc đặt trạm thu phí có nhiều rà soát xem xét đối với các dự án bất cập là người dân đi dài hay đi ngắn nhưng đều phải trả phí cho toàn tuyến đường. Việc đặt trạm xuất phát từ phương án tài chính, từ nghiên cứu của các đơn vị, địa phương và các bộ ngành. Chắc chắn sẽ có trách nhiệm cá nhân, bộ sẽ thông tin lại sau về vấn đề này”.
Liên quan tới vỡ kế hoạch chạy thử tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Đông khẳng đinh: “Dự án Cát Linh – Hà Đông, theo dự kiến tháng 10 chạy thử nhưng đến nay kế hoạch này không đạt được, bộ sẽ làm việc kỹ hơn với chủ đầu tư và tổng thầu về việc này. Hiện nay, thiết bị chưa có để lắp đặt nên chưa thể chạy thử.
Dự án chưa được giải ngân gói vay 250 triệu USD vì còn đang phải chờ bộ Tư pháp hoàn thiện về các thủ tục. Chạy thử là để kiểm tra đường và các hạng mục, đây là mục tiêu để test các phần của dự án. Bộ đang xây dựng kế hoạch chạy thử, nên chưa có kế hoạch cụ thể”.
Nói về quy hoạch ga Hà Nội bộ đã nhận được văn bản quy hoạch này, đây không phải quy hoạch riêng cho mỗi ga Hà Nội mà là thực hiện đồng bộ các quy hoạch chi tiết trải dài tới cả Văn Miếu. Quy hoạch này phù hợp với không gian chung của Hà Nội nhưng về giao thông bộ GTVT đang nghiên cứu. Đánh giá cả về chiều cao của các toà nhà, giao thông đối nội, đối ngoài phù hợp với không gian. Ga Hà nội là ga trung tâm nên cần xem xét mật độ, lưu lượng của giao thông quốc gia phải tính mật độ này chung với giao thông của Hà Nội đang quy hoạch.
Đối với lõi ga Hà Nội thì không có xây dựng nhà cao tầng, tuy nhiên theo chỉ đạo của Chính phủ có yêu cầu khai thác ga Hà Nội để tăng thêm nguồn thu trong đó có xây khu thương mại và nhà ở nên chúng tôi phải nghiên cứu kỹ”.
Thế Anh