Bộ GTVT lý giải việc không sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm đường

Bộ GTVT lý giải việc không sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm đường

Bùi Thế Anh
Thứ 5, 28/09/2017 | 18:39
1
Chiều ngày 28/9, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2017, có nội dung về quỹ bảo trì đường bộ.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, vì sao bộ GTVT không dùng quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện xây dựng các tuyến quốc lộ mà lại thực hiện theo hình thức BOT, Thứ trưởng Đông cho biết: “Theo hệ thống pháp luật, thì không hạn chế về đầu tư cải tạo nâng cấp,... Như vậy, việc làm BOT trên đường hiện hữu không sai với quy định, nền cũ chúng ta đang làm cũng như những ngôi nhà được nới thêm tầng, có cải tạo nâng cấp. Chúng ta không dùng quỹ bảo trì vì bảo trì là chỉ sửa chữa vá đường, giữ con đường không bị xuống cấp chứ không phải cải tạo nâng cấp”.

Xã hội - Bộ GTVT lý giải việc không sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm đường

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: Thế Anh)

 Giải thích về tính cấp bách của các dự án để chỉ định thầu, Thứ trưởng bộ GTVT lý giải: “Tính cấp bách của dự án có hai dạng như, đường HCM và QL1 đã phải ghép thêm BOT vì ta đặt mục tiêu dự án xong trước 2016 và vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn đó nên phải xin chỉ định thầu vì vốn ngân sách không có nên phải dùng BOT tất cả các trạm BOT đều tính cấp bách vì lưu lượng xe, tăng trưởng xe và do địa phương có đề xuất lên. Tại sao lại phải chỉ định thầu là vì khi công bố dự án nhưng chỉ có 1- 2 chủ đầu tư tham gia sau đó 1 trong hai nhà thầu lại bỏ thầu nên chỉ còn lọt lại 1 đơn vị thầu”.

Đề cập tới các nội dung liên quan đến việc rà soát các dự án BOT để tính toán giảm phí các trạm thu phí BOT, Thứ trưởng Đông cho rằng: “Bộ GTVT đã rút ra được bài học, kinh nghiệm,  đánh giá về việc thực hiện các dự án BOT. Đầu tiên là làm sao phải có hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ để các dự án thực hiện. Triển khai thực hiện dự án theo chủ trương đường lối của Đảng và Chính phủ, tuy nhiên khi tổ chức thực hiện vẫn có một số bất cập mới. Đồng thời, mẫu hợp đồng chung cho tất cả các dự án chưa có”.

“Bài học rút ra là phải xây dựng hệ thống văn bản để đồng bộ. Tổ chức thực hiện tốt hơn để quy trách nhiệm rõ ràng hơn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị xây dựng các văn bản pháp luật, cũng rất mừng là vừa qua các đoàn của Quốc hội cũng có kiến nghị như vậy”, Thứ trưởng Đông nói.

Xã hội - Bộ GTVT lý giải việc không sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm đường (Hình 2).

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Thế Anh)

 Cũng theo Thứ trưởng bộ GTVT chia sẻ: “Tính khả thi BOT có được bộ xem xét kỹ nhưng vẫn có một số dự án chưa được xem xét kỹ hơn tới tác động lên xã hội về thực hiện dự án, có cả đánh giá năng lực nhà đầu tư nhưng khi thực hiện lại phải thay đổi nhà đầu tư vì không đáp ứng được tiêu chuẩn như ban đầu.

Ngay từ khi thanh tra kiểm toán bộ GTVT đã rà soát. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về các dự án BOT là của bộ GTVT, việc đặt trạm thu phí có nhiều rà soát xem xét đối với các dự án bất cập là người dân đi dài hay đi ngắn nhưng đều phải trả phí cho toàn tuyến đường. Việc đặt trạm xuất phát từ phương án tài chính, từ nghiên cứu của các đơn vị, địa phương và các bộ ngành. Chắc chắn sẽ có trách nhiệm cá nhân, bộ sẽ thông tin lại sau về vấn đề này”.

Liên quan tới vỡ kế hoạch chạy thử tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Đông khẳng đinh: “Dự án Cát Linh – Hà Đông, theo dự kiến tháng 10 chạy thử nhưng đến nay kế hoạch này không đạt được, bộ sẽ làm việc kỹ hơn với chủ đầu tư và tổng thầu về việc này. Hiện nay, thiết bị chưa có để lắp đặt nên chưa thể chạy thử.

Dự án chưa được giải ngân gói vay 250 triệu USD vì còn đang phải chờ bộ Tư pháp hoàn thiện về các thủ tục. Chạy thử là để kiểm tra đường và các hạng mục, đây là mục tiêu để test các phần của dự án. Bộ đang xây dựng kế hoạch chạy thử, nên chưa có kế hoạch cụ thể”.

Nói về quy hoạch ga Hà Nội bộ đã nhận được văn bản quy hoạch này, đây không phải quy hoạch riêng cho mỗi ga Hà Nội mà là thực hiện đồng bộ các quy hoạch chi tiết trải dài tới cả Văn Miếu. Quy hoạch này phù hợp với không gian chung của Hà Nội nhưng về giao thông bộ GTVT đang nghiên cứu. Đánh giá cả về chiều cao của các toà nhà, giao thông đối nội, đối ngoài phù hợp với không gian. Ga Hà nội là ga trung tâm nên cần xem xét mật độ, lưu lượng của giao thông quốc gia phải tính mật độ này chung với giao thông của Hà Nội đang quy hoạch.

Đối với lõi ga Hà Nội thì không có xây dựng nhà cao tầng, tuy nhiên theo chỉ đạo của Chính phủ có yêu cầu khai thác ga Hà Nội để tăng thêm nguồn thu trong đó có xây khu thương mại và nhà ở nên chúng tôi phải nghiên cứu kỹ”.

Thế Anh

Bộ GTVT chưa biết kế hoạch xây khu đô thị của UBND TP.Hà Nội

Chủ nhật, 17/09/2017 | 10:36
Thứ trưởng bộ GTVT cho biết, nếu TP. Hà Nội có đề xuất xây khu đô thị tại khu vực Ga Hà Nội thì Bộ sẽ phải xem xét và lấy ý kiến các bộ, ngành, các chuyên gia về vấn đề này.

Bộ GTVT nói về đề xuất nhà thầu Trung Quốc xây dựng sân bay Long Thành

Thứ 5, 31/08/2017 | 06:29
Nói về vấn đề hợp tác với đối tác Trung Quốc đầu tư, xây dựng sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ theo hướng công khai, minh bạch".

Bộ GTVT tổ chức họp bàn giải pháp thu phí BOT trạm Bến Thủy

Thứ 3, 11/04/2017 | 08:37
Hôm nay, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chủ trì cuộc họp với chính quyền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để tìm phương án giải quyết vấn đề thu phí tại Trạm cầu Bến Thủy.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.