Bộ GTVT muốn “trả” dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên: Có hay không chuyện

Bộ GTVT muốn “trả” dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên: Có hay không chuyện "dễ làm, khó bỏ"?

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:23
1
Dù chưa thể triển khai thi công nhưng đến nay, dự án đường sắt đô thị tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên đã tăng vốn gấp 9 lần so với ban đầu và mới đây nhất, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ngỏ ý muốn “trả” cho UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư dự án này.

Gần 15 năm vẫn loay hoay…

Mới đây, bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi-Yên Viên. Trong đó có kiến nghị Chính phủ chuyển chủ đầu tư dự án sang UBND TP. Hà Nội, bộ GTVT chỉ làm chủ đầu tư phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Theo đó, dự án này được Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004, với quy mô xây dựng tổ hợp ga và đoạn cầu cạn từ Giáp Bát-Gia Lâm và cầu vượt sông Hồng. Chiều dài toàn tuyến đường sắt này 28,7 km, với tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2007-2017.

Sau khi điều chỉnh, dự án được phân kỳ đầu tư lại; trong đó, giai đoạn I chỉ tập trung đầu tư xây dựng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi (tổng mức đầu tư 19.046 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành vào năm 2024), còn hướng tuyến đường sắt vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Đầu tư - Bộ GTVT muốn “trả” dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên: Có hay không chuyện 'dễ làm, khó bỏ'?

Phối cảnh tổ hợp ga Ngọc Hồi

Hiện dự án chủ yếu vẫn đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế, lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính của dự án, chưa triển khai được gói thầu thi công, xây lắp nào. Bộ GTVT cho biết, do khó khăn về nguồn vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi nên việc hoàn thành tổ hợp ga vào năm 2024 gặp nhiều khó khăn. Do đó, bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội có ý kiến về chủ trương thực hiện đối với tổng thể dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất chỉ làm chủ đầu tư với phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi, các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (gồm cả phần đường sắt đô thị tại tổ hợp ga Ngọc Hồi) giao UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.

Về vấn đề đội vốn, chậm tiến độ, bộ GTVT cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, trong đó, có việc triển khai kéo dài khi các hạng mục phát sinh phải bổ sung, điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với quy định pháp luật (luật Quy hoạch, luật Thủ đô), điều kiện thực tế và quy hoạch của địa phương. Cùng đó là trượt giá xây dựng, tăng tỷ giá giữa tiền yên (Nhật) và tiền Việt Nam; ảnh hưởng của vụ việc Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (nhà thầu JTC) khiến dự án bị dừng từ năm 2014-2016... dẫn đến phải điều chỉnh dự án.

Các nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư tăng được bộ GTVT đưa ra là do điều chỉnh thiết kế cơ sở tăng 332% so với tổng mức được duyệt; thay đổi quy mô đầu tư tăng 131%; thay đổi chính sách tiền lương, trượt giá; thời gian thực hiện dự án kéo dài (phát sinh chi phí tư vấn, quản lý, phí cam kết...), tăng chi phí dự phòng, chi phí giải phóng mặt bằng, cơ cấu và lãi suất các khoản vay của nhà tài trợ.

Bộ GTVT ước tính tổng mức đầu tư toàn bộ dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên khoảng 81.537 tỷ đồng, tăng 9 lần so với ban đầu.

Bộ GTVT có đá "quả bóng trách nhiệm" cho Hà Nội?

Ngay sau khi đề xuất này của bộ GTVT được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận cùng nhiều ý kiến trái chiều về trách nhiệm của bộ GTVT khi đề xuất giao UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên. Phải chăng bộ này "dễ ăn, khó bỏ" và cố đá "quả bóng trách nhiệm" cho Hà Nội khi dự án này đã tăng vốn gấp 9 lần so với ban đầu mặc dù chưa thể thi công?

Chia sẻ với phóng viên Người Đưa Tin, đại diện bộ GTVT khẳng định: "Không hề có chuyện bộ GTVT "khó ăn thì bỏ" như một bộ phận dư luận đang bàn tán, bởi lẽ chúng ta cần hiểu đâu là điểm nghẽn của dự án này để từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp nhất.

Khó khăn lớn nhất của dự án nằm ở khâu giải phóng mặt bằng, việc này kéo dài đã gây ra tình trạng đội vốn như hiện nay. Chính vì thế, bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư dự án. Hơn nữa, Hà Nội cũng đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng, khai thác và quản lý các dự án đường sắt nên việc giao dự án này sẽ giúp công việc được tập trung vào một đầu mối".

Cùng trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, đề xuất giao UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi-Yên Viên là ý tưởng hay, phù hợp với thực tế. Bởi lẽ trước đây, ở các dự án ở nước ta thì bộ phận ban quản lý và chủ đầu tư sẽ hoạt động độc lập. Tuy nhiên, sau nhiều dự án công, phần lớn chủ đầu tư sẽ thực hiện luôn phần công việc của ban quản lý, từ đó có thể thấy rằng ý tưởng giao Hà Nội làm chủ đầu tư dự án và quản lý, khai thác khi dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên hoàn thiện là hoàn toàn hợp lý.

Hơn nữa, TP. Hà Nội hoàn toàn có đủ năng lực để quản lý dự án, đặc biệt là những dự án lớn do nhà thầu trong nước thực hiện. Dù bộ GTVT hay TP. Hà Nội làm chủ đầu tư dự án này thì đều sử dụng nguồn ngân sách của Nhà nước và thực hiện theo sự đánh, quản lý chung của Nhà nước.

Còn theo TS Bùi Công Minh - chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị cho rằng: "Khi UBND TP.Hà Nội là chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi-Yên Viên, toàn bộ dự án sẽ được quy về một đầu mối. Lúc này, Hà Nội có thể chủ động hơn trong công tác giải phóng mặt bằng (một trong những khó khăn lớn mà dự án này đang mắc phải) cũng như việc quản lý, khai thác khu dự án hoàn thiện.

Bên cạnh đó, dưới góc độ chủ đầu tư  Hà Nội sẽ có những nguồn lực nhiều hơn cùng với đó là những mối quan hệ khác để phối hợp thực hiện dự án. Việc này đồng nghĩa với việc sẽ tạo cơ hội cho các nhà thầu trong nước tiếp cận với dự án lớn, mang tầm cỡ quốc gia".

Ở một diễn biến khác, phóng viên báo Người Đưa Tin cũng đã liên hệ làm việc với UBND TP. Hà Nội, tuy nhiên, phía TP. Hà Nội cho biết đơn vị chưa hề nhận được văn bản chính thức nào về việc bộ GTVT muốn giao Hà Nội làm chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi-Yên Viên.

Nguyễn Lâm

Bộ GTVT nói về đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm trễ và đường cao tốc hư hỏng

Thứ 2, 14/10/2019 | 20:56
Đối với hư hỏng dự án đường cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng đã tạm đình chỉ công tác giám đốc Ban quản lý dự án, cảnh cáo một số cá nhân, tập thể liên quan…

Vì sao dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa thể về đích?

Chủ nhật, 29/09/2019 | 08:07
Theo Bộ GTVT, còn 4 nguyên nhân khiến dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại.

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.

TP.HCM lý giải nguyên nhân Metro số 1 chậm tiến độ và tiếp tục kiến nghị cấp vốn

Chủ nhật, 22/09/2019 | 10:00
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình triển khai dự án metro số 1.

TP. HCM: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân liên quan dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Thứ 5, 22/08/2019 | 08:12
Chủ tịch UBND quận 1 vừa có văn bản báo cáo kết quả tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có sai phạm theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.