Bộ GTVT nói gì về những bất cập trên tuyến quốc lộ 1K?

Bộ GTVT nói gì về những bất cập trên tuyến quốc lộ 1K?

Đồng Xuân Thuận

Đồng Xuân Thuận

Thứ 7, 20/02/2021 15:57

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương về tuyến đường quốc lộ 1K xuống cấp, hư hỏng, mất an toàn giao thông… Bộ GTVT cho biết đang giải quyết những tồn tại này.

Bộ GTVT vừa có công văn số 1235/BGTVT-KCHT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương về tuyến đường quốc lộ 1K (QL.1K) xuống cấp, hư hỏng, mất an toàn giao thông… Bộ GTVT vừa cho biết đơn vị đang giải quyết những tồn tại này.

QL.1K đoạn Km2+487 - Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn Km6+097-Km11+168 thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, Dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT.

Trong phương án tài chính của Dự án BOT QL.1K không bao gồm kinh phí vận hành, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông nên từ khi đưa vào sử dụng đến nay chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã xuống cấp, hư hỏng.

Để quản lý, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông QL.1K, Bộ GTVT đã có Văn bản số 11760/BGTVT-ĐTCT ngày 07/10/2016 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có tuyến QL.1K đi qua đề nghị tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì nhưng việc bàn giao này không được các UNND tỉnh Bình Dương đồng thuận. 

Tại Văn bản số 7769/TCĐBVN-TC ngày 26/10/2020 của Tổng cục ĐBVN về việc tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K đoạn Km2+487 – Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai – Bình Dương – Tp. Hồ Chí Minh theo hình thức hợp đồng BOT, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án đã tạm dừng thu phí kể từ lúc 15h00 ngày 31/10/2020.

Nhà đầu tư có Văn bản số 39/KHKT ngày 28/10/2020 và Văn bản số 40/KH-KT ngày 29/10/2020 gửi Tổng cục ĐBVN và nêu rõ “Kể từ 15 giờ ngày 31/10/2020 Nhà đầu tư sẽ ngưng và không chịu trách nhiệm đối với các công tác đảm bảo ATGT, bảo trì, duy tu, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông,... cho tất cả các hạng mục thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K từ Km2+487 – Km12+971”.

Căn cứ Thông báo số 379/TB-TCĐBVN ngày 07/12/2020 của Tổng cục ĐBVN về việc thông báo kết luận của Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp trực tuyến ngày 04/12/2020 về việc giải quyết nội dung liên quan trong giai đoạn khai thác công trình; thanh quyết toán và kết thúc Hợp đồng BOT của Dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K đoạn Km2+487-:-Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 10/12/2020, Cục Quản lý Đường bộ IV đã tạm thời tiếp nhận tuyến thực hiện công tác quản lý kể từ ngày 11/12/2020. Do chưa bố trí được kinh phí bảo trì nên trước mắt Cục Quản lý Đường bộ IV chỉ đạo đơn vị bảo trì thực hiện các công việc ảnh hưởng đến an toàn giao thông như: tuần đường, vệ sinh mặt đường, nạo vét hệ thống thoát nước, sửa chữa hệ thống biển báo, phát cây cắt cỏ, sửa chữa các hư hỏng nhỏ trên mặt đường... Sau khi có kinh phí bảo quản, quản lý theo quy định sẽ thực hiện công tác đảm bảo giao thông đúng yêu cầu.

Đối với hệ thống chiếu sáng và công trình hạ tầng đô thị trên QL.1K trong khu vực đô thị, trong giai đoạn tiếp nhận quản lý từ Dự án BOT về Bộ GTVT, Bộ tiếp tục kiến nghị các địa phương tiếp nhận các công trình này để thống nhất, thuận tiện trong công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

H.M

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.