Như đã thông tin, có rất nhiều xe ô tô qua trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) không chịu dừng lại để trả phí mà vô tư cho xe đâm thẳng barie rồi điều khiển phương tiện vượt qua. Nhiều tài xế còn xuống xe “bẻ rào” để cho xe đi qua.
Liên quan tới vấn đề này, bộ GTVT mới có yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn La Uyên - Tân Đệ theo hình thức BOT là công ty CP Tasco cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình và Công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội.
Được biết, trạm thu phí Tân Đệ được công ty CP Tasco dựng lên từ nhiều năm trước để thu phí thực hiện hoàn trả kinh phí Tasco đã đầu tư để mở rộng Quốc lộ 10, đoạn Tân Đệ - La Uyên (Thái Bình).
Nhiều tài xế cho rằng, trạm BOT này đã hết hạn thu phí nhưng Tasco không cho dừng việc thu phí mà vẫn duy trì hoạt động. Lý do của trạm thu phí Tân Đệ là để hoàn trả kinh phí làm Quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng-Thái Bình) cũng do Tasco đầu tư.
Trong khi đó, TT.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình nằm cách trạm thu phí Tân Đệ khoảng trên 30 km. Từ trạm thu phí Tân Đệ, muốn tới tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng phải đi qua TP. Thái Bình.
Chính vì thế, trong thời gian qua, dù không đi qua tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng nhưng các loại xe ô tô vẫn phải trả kinh phí làm tuyến đường này bằng việc trả phí khi đi qua trạm thu phí Tân Đệ.
Mức phí hiện tại được áp dụng với mỗi xe qua đây phải đóng từ 35.000 đồng/lượt đến 170.000 đồng/lượt.
Lý do người dân và tài xế bức xúc là hành trình đi từ Hà Nội qua cầu Tân Đệ (Thái Bình) chỉ với 100km đường nhưng có tới 4 trạm thu phí bủa vây với tổng mức thu lên đến 150.000 đồng, cao hơn cả tiền xăng xe.
Theo các lái xe gần đây sau khi hết hạn thu phí, Tasco không cho dừng việc thu phí mà vẫn duy trì hoạt động. “Họ cố tình tận thu thì việc gì chúng tôi phải trả phí”, một tài xế cho hay.
Thế Anh