Bỏ hộ khẩu: 1001 câu hỏi làm sao xin học cho con ở Hà Nội

Bỏ hộ khẩu: 1001 câu hỏi làm sao xin học cho con ở Hà Nội

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 07/11/2017 | 06:30
0
Vì không có hộ khẩu ở Hà Nội, nhiều học sinh không được tự do chọn trường. Nay bỏ sổ hộ khẩu, chuyện học hành của các em có dễ dàng hơn?

Liên quan đến quyết định bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư vừa được Chính phủ thông qua, hiện nhiều bậc phụ huynh đang băn khoăn, lo lắng về thủ tục đăng ký học trường công lập cho con em sẽ ra sao. Nhất là đối với những người dân ngoại tỉnh đang có nguyện vọng cho con em theo học trường công tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác, điều này càng khiến họ lo lắng.

Xã hội - Bỏ hộ khẩu: 1001 câu hỏi làm sao xin học cho con ở Hà Nội

Việc tuyển sinh cấp 3 công lập ở Hà Nội xưa nay gắn với thủ tục hộ khẩu liệu có được xóa bỏ?

Chị Nguyễn Thu Giang (quê Xuân Trường, Nam Định, hiện trú tại quận Nam Từ Liêm) băn khoăn: “Gia đình tôi chuyển lên sinh sống và làm việc tại Hà Nội đến nay được gần 3 năm. Em tôi hiện đang học lớp 9. Tới đây, gia đình muốn nhờ họ hàng tại Hà Nội nhập khẩu cho em để có thể học trường công lập, bớt gánh nặng kinh tế. Bỏ sổ hộ khẩu, việc vào học trường công lập của em tôi liệu có dễ dàng hay lại cần một thủ tục khác?”. 

Chị Giang cũng thắc mắc, sắp hết học kỳ 1 nhưng thời gian bỏ sổ hộ khẩu vẫn chưa được xác định, thủ tục học hành của em chị chưa biết thế nào. “Gia đình chúng tôi rất băn khoăn, không biết có phải làm hộ khẩu cho em hay đợi bỏ?”, chị Giang bày tỏ lo lắng.

Chung thắc mắc liên quan đến việc học hành của con em khi bỏ sổ hộ khẩu, anh Bùi Hưng (quê Hòa Bình, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) có con sắp học lớp 10 thắc mắc: “Không biết trường học công lập sẽ tuyển sinh cả trái tuyến hay cần thủ tục gì để chứng minh mình đang sống tại địa bàn".

Trước đó, tại Hà Nội, vào năm 2014 từng xảy ra trường hợp em Đỗ Hồng Sơn (học sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân) bị nhà trường đình chỉ học giữa chừng vì không có hộ khẩu Hà Nội. Sau đó, em đã phải chuyển đến trường tư thục để học tiếp!

Trường hợp của em Sơn kể trên là một thí dụ điển hình cho "rào cản" hành chính liên quan đến hộ khẩu. Đồng thời cũng là lý do khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng và băn khoăn khi thông tin bỏ sổ hộ khẩu vừa được ban hành.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cũng cho rằng: "Thủ tục hộ khẩu là rào cản của nhiều học sinh ngoại tỉnh muốn theo học trường công lập hiện nay".

Ông Lâm bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định bỏ sổ hộ khẩu vì cho rằng, việc này sẽ giảm bớt phần nào thủ tục hành chính, sự phiền hà cho người dân và học sinh.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, việc bỏ sổ hộ khẩu cũng khiến nhiều bậc phụ huynh học sinh đang rất lo lắng về tuyển sinh và xin học cho con vào công lập. "Liệu bỏ sổ hộ khẩu thì tuyển sinh sẽ ra sao, học sinh sẽ được quyền chọn trường hay lại có thêm một rào cản nào khác thay cho sổ hộ khẩu?", TS. Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

 

Bộ Công an thông tin về việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

Thứ 2, 06/11/2017 | 14:21
Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho biết, việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân sẽ áp dụng sau khi đã xây dựng xong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bỏ sổ hộ khẩu: Phụ thuộc vào việc hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ 2, 06/11/2017 | 10:01
Theo bộ Công an, Chính phủ đã chủ trương bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND) trong quản lý dân cư để thống nhất quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Việc này cần phải có lộ trình, dự kiến đến năm 2019-2020.

Bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư: Hàng loạt vật cản được tháo

Chủ nhật, 05/11/2017 | 19:00
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các chủ thể, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí về thủ tục hành chính cũng như nhân lực quản lý.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.