Bỏ khoảng cách đặt trạm BOT, thể hiện sự “ấu trĩ”, yếu kém của tổ soạn thảo

Bỏ khoảng cách đặt trạm BOT, thể hiện sự “ấu trĩ”, yếu kém của tổ soạn thảo

Thứ 6, 18/05/2018 | 10:41
3
Chuyên gia giao thông cho rằng, tổ soạn thảo hoàn toàn không rõ các khái niệm khi soạn thảo, hoặc có biết nhưng cũng cố tình bỏ ngỏ, thể hiện sự “ấu trĩ”, yếu kém, coi thường người dân.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa quyết định phê bình nghiêm khắc tổ soạn thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT) đang được dư luận quan tâm.

Nhận định về sự yếu kém, né trách nhiệm khi để xảy ra sai sót, Bộ trưởng GTVT cho rằng, do hạn chế năng lực nên tổ soạn thảo đã không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ, chu đáo. Tổ soạn thảo đã không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí.

Bỏ khoảng cách đặt trạm BOT, thể hiện sự “ấu trĩ”, yếu kém của tổ soạn thảo

“Bỏ khoảng cách đặt trạm BOT, thể hiện sự “ấu trĩ” yếu kém” 

Bộ trưởng Thể khẳng định: “Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc. Đồng thời, yêu cầu Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ kiểm điểm tổ soạn thảo xem xét rõ trách nhiệm, xử lý nội bộ đúng quy định và báo cáo kết quả về bộ”. Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA cho rằng: “Tôi rất mừng khi Bộ trưởng GTVT đã nhìn ra được sự yếu kém và kiểm điểm tổ soạn thảo Thông tư 49 khiến cho dư luận bức xúc trong thời gian qua. Bộ trưởng rất đúng khi đưa ra quyết định này”.

Nói về sửa đổi Thông tư 49, TS. Đức cho rằng: “Khi đọc bản dự thảo (sửa đổi lần 2) Thông tư 49, rõ ràng, tổ soạn thảo yếu kém thật. Kém ở khâu không hiểu rõ bản chất vấn đề, nên tổ soạn thảo đã soạn theo hướng có lợi cho mình. Nói đơn giản như mục không lấy ý kiến người dân, để sau này họ làm gì cũng dễ không bị ràng buộc bởi người dân”.

“Nhưng điều quan trọng, họ không hiểu bản chất, tại sao phải lấy ý kiến người dân. Người dân ở đây là ai, khi ký hợp đồng BOT sẽ có 3 bên, trong đó có cơ quan quản lý Nhà nước, nhà đầu tư và người dân (người chịu tác động trực tiếp của dự án). Dùng từ người dân ở đây là không đúng mà phải dùng từ “người chịu tác động trực tiếp của dự án””, TS. Đức nói

Đề cập tới mặt sai của tổ soạn thảo, TS. Đức cho hay: “Nguyên tắc muốn dự án tốt thì phải lấy ý kiến những người chịu tác động trực tiếp từ dự án. Tổ soạn thảo hoàn toàn không rõ khái niệm này, hoặc có biết nhưng cũng cố tình bỏ ngỏ, thể hiện sự “ấu trĩ” yếu kém, coi thường người dân”.

Bỏ khoảng cách đặt trạm BOT, thể hiện sự “ấu trĩ”, yếu kém của tổ soạn thảo (Hình 2).

TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA.

Cũng theo TS. Đức nhận định: “Việc tổ soạn thảo gạt bỏ khoảng cách 70 km giữa các trạm BOT về mặt luật pháp là sai, bộ Tài chính quy định về khoảng cách này chứ không phải bộ GTVT. Nếu muốn sửa thì phải do Chính phủ, hoặc bộ Tài chính sửa chứ bộ GTVT không thể sửa được. Rõ ràng, tổ soạn thảo đã sai hoàn toàn về luật. Trong khi đó, quy định về khoảng cách đang được người dân ủng hộ, có ai phản đối đâu mà gạt bỏ mục này”.

Chia sẻ về hình thức kỷ luật những người soạn thảo, TS. Đức cho biết thêm, điều đầu tiên là phải xử lý nội bộ trước xem tình hình tác động nghiêm trọng như nào để đưa ra hình thức xử lý cao hơn. Ngoài ra, bộ GTVT cũng phải xem xét trách nhiệm những người đứng đầu cơ quan của tổ soạn thảo gây hiểu lầm trong dư luận.

Đồng quan điểm với TS. Đức, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: “Bộ trưởng GTVT đã làm rất đúng khi kiên quyết kiểm điểm tổ soạn thảo Thông tư 49 làm ảnh hưởng tới uy tín của bộ GTVT”.

Ông Liên cho biết: “Tôi hoàn toàn phản đối quan điểm của tổ soạn thảo vì đây không phải là vấn đề riêng của bộ GTVT mà là của toàn thể xã hội. Quy định khoảng cách giữa các trạm BOT từ 70 km trở lên là quy định chung đã được bộ Tài chính, Quốc hội, người dân đồng tình. Khi muốn thay đổi quy định này, bộ GTVT phải chứng minh cho xã hội biết tại sao lại phải bỏ. Tổ soạn thảo đưa ra ý kiến thiếu cơ sở khoa học”.

Nhận xét về tổ soạn thảo, ông Liên đánh giá: “Trình độ, tầm nhìn của cơ quan tham mưu cho bộ GTVT tư duy còn rất kém, thiếu những nghiên cứu sâu sắc, thiếu những ý kiến của các nhà chuyên môn”.

“Về việc không lấy ý kiến người dân khi đặt trạm thì tôi phản đối nó gây ra sự phản cảm, khi thu hồi đất của dân, lập trạm trên đất của dân mà không hỏi ý kiến dân. Ngoài việc, kiểm điểm tổ soạn thảo ra Bộ trưởng cũng xem xét những người liên quan khác tới việc lấy ý kiến sửa đổi Thông tư này nữa”, ông Liên nêu quan điểm.

Minh Hiếu

Bộ trưởng GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo Thông tư 49 yếu kém gây hiểu lầm

Thứ 5, 17/05/2018 | 20:26
Bộ trưởng GTVT khẳng định, đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện. Đồng thời, yêu cầu Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ kiểm điểm tổ soạn thảo, xem xét rõ trách nhiệm xử lý nội bộ.

Vì sao không lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT?

Thứ 3, 15/05/2018 | 14:08
Nhiều địa phương đã đề xuất, khi đặt trạm BOT cần phải lấy ý kiến người dân trong phạm vi bán kính 5km-10km xung quanh vị trí dự kiến đặt trạm, không phân biệt địa giới hành chính.

Đề xuất đặt trạm BOT không cần lấy ý kiến người dân

Thứ 6, 11/05/2018 | 11:26
Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT). Trong đó, có nội dung bỏ việc lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.