“Bọ không người lái” của Anh khiến

“Bọ không người lái” của Anh khiến "điệp viên 007" cũng phải "ghen tị"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 30/12/2020 | 10:00
0
Mẫu máy bay không người lái này đủ nhỏ để cầm trong lòng bàn tay với khối lượng chỉ khoảng 196g, tương đương với một chiếc điện thoại thông minh cỡ lớn.
Tiêu điểm - “Bọ không người lái” của Anh khiến 'điệp viên 007' cũng phải 'ghen tị'

UAV dạng bọ của quân đội Anh.

James Bond phải ghen tỵ

Quân đội Anh đã mua 30 “bọ không người lái” cho binh lính để do thám các mục tiêu ở khoảng cách 2km. Đây là bước đi mới nhất của Anh trong việc sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) cho mục đích quân sự còn gây nhiều tranh cãi.

Mẫu máy bay không người lái này đủ nhỏ để cầm trong lòng bàn tay với khối lượng chỉ khoảng 196g, tương đương với một chiếc điện thoại thông minh cỡ lớn. Tờ The Independent mô tả, điệp viên 007 - James Bond sẽ phải ghen tị khi các thiết bị của nhân vật này trên phim cũng chưa bao giờ tốt đến vậy.

“Hãy tưởng tượng tiểu đoàn của bạn bị chôn chân ở Trung Đông, Châu Phi hoặc Afghanistan - toàn bộ quân đội của bạn bị bao vây bởi tiếng súng. Đã đến lúc gửi bọ không người lái - những người lính robot được phóng từ lòng bàn tay có thể cho bạn cái nhìn toàn diện về chiến trường, cách xa tới 2 km, với video độ phân giải cao”, tờ báo viết.

Đây không phải là món đồ chơi, chúng hiện là công cụ cần thiết cho quân đội - cung cấp thông tin tình báo có giá trị tức thời. Mọi quân đội trên thế giới đều đang thử nghiệm chúng, và quân đội Anh cũng không ngoại lệ.

Máy bay không người lái đã được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang trên khắp thế giới, dưới dạng phương tiện không người lái tầm cao được trang bị thiết bị giám sát hoặc vũ khí.

Việc sử dụng các thiết bị như vậy đã vấp phải nhiều chỉ trích khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là các quốc gia sử dụng máy bay không người lái để ám sát kẻ thù hay sử dụng cho các chiến dịch quân sự bên ngoài biên giới.

Liên minh châu Âu (EU) và Anh đều có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái tầm cao để phát hiện người tị nạn và người di cư trên biển Địa Trung Hải và trong eo biển Manche.

Với việc kích thước của các máy bay không người lái ngày càng nhỏ hơn cũng như ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi đối với người tiêu dùng bình thường, UAV đang được sử dụng rộng rãi để giám sát trong các tình huống dân sự và quân sự.

Đồng thời, nó đã làm gia tăng lo ngại về việc thiếu các quy tắc quản lý trong mục đích sử dụng, cũng như các câu hỏi về cách chúng sẽ được sử dụng như thế nào bởi các lực lượng quân sự.

“Chiến tranh bằng máy bay không người lái đang phát triển theo nhiều cách bao gồm việc sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái giám sát cỡ nhỏ như những chiếc UAV bọ mới này”, Chris Cole, giám đốc của Drone Wars, một cơ quan giám sát độc lập, cho biết. “Tuy nhiên, những hệ thống như vậy chỉ có thể cung cấp thông tin tình báo một cách sơ sài và có khả năng mang lại nhận thức tình huống sai cho các đơn vị trên bộ”.

"Chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến ​​các chỉ huy ra lệnh không kích và các hành động gây chết người khác dựa trên thông tin thu được qua giám sát từ xa trong khi tình hình trên mặt đất hóa ra rất khác, dẫn đến thương vong dân sự".

Bọ không người lái

Tiêu điểm - “Bọ không người lái” của Anh khiến 'điệp viên 007' cũng phải 'ghen tị' (Hình 2).

UAV ngày càng trở nên nhỏ hơn về kích thước.

Máy bay không người lái dạng bọ mới của quân đội Anh được sản xuất bởi nhà sản xuất vũ khí BAE Systems cùng với UAVtec, một nhà phát triển máy bay không người lái quân sự có trụ sở tại Gloucestershire. Máy bay không người lái này có thời lượng pin 40 phút, với khả năng phát video trực tiếp trở lại bộ điều khiển.

Các nhà sản xuất cho biết máy bay không người lái của Anh có thể di chuyển với vận tốc lên đến 80km/h và có thể chịu đựng “thời tiết khắc nghiệt” trong một cuộc thử nghiệm chiến đấu do bộ Quốc phòng thực hiện.

Năm ngoái, bộ Quốc phòng Anh đã công bố khoản chi 66 triệu bảng Anh cho các dự án tự động trên chiến trường, bao gồm các “máy bay không người lái mini” tương tự cho mục đích giám sát, cũng như các phương tiện chiến đấu điều khiển từ xa và phương tiện hậu cần tự lái.

Một số thiết bị tự hành đã được triển khai tới Iraq và Afghanistan. Người đứng đầu các lực lượng vũ trang của Vương quốc Anh vào tháng trước cho biết các hệ thống tự động có thể chiếm một phần lớn trong quân đội vào năm 2030.

BAE Systems cho biết các công ty đang nghiên cứu để bổ sung thêm thiết bị cảm biến cho máy bay không người lái.

“Ngay cả trong thời tiết khắc nghiệt nhất, bọ không người lái có thể cung cấp thông tin tình báo chiến thuật quan trọng về địa hình xung quanh, hoạt động tự động để cung cấp cho quân đội một bản cập nhật trực quan”, James Gerard, chuyên gia công nghệ chính tại bộ phận kinh doanh tình báo ứng dụng của BAE Systems, cho biết.

“Kết hợp với các sản phẩm ưu thế thông tin khác của chúng tôi, nguồn cấp dữ liệu video này có thể được chia sẻ trên nhiều miền, cho phép các chỉ huy trên bộ, trên biển và trên không nâng cao nhận thức về tình huống và đưa ra quyết định của họ”.

Nga "đa mưu túc trí" tung đòn trước, Thổ "ngậm bồ hòn" ở Syria

Thứ 2, 28/12/2020 | 15:57
Tổng thống Nga Vladimir Putin không tiếc lời khen ngợi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhưng giới hạn ở Syria đã lên đến đỉnh điểm.

Chuyên gia Mỹ: "Nga chỉ giỏi đánh ở Syria chứ không thể thắng NATO"

Thứ 2, 28/12/2020 | 11:00
Những lo ngại về việc Nga có thể “xâm lược” bất kỳ quốc gia NATO nào là điều vô căn cứ, vì một khi chiến tranh nổ ra, kết quả là chiến thắng dành cho NATO.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.