Bố mẹ “chiến tranh lạnh” vì trẻ bị… táo bón

Bố mẹ “chiến tranh lạnh” vì trẻ bị… táo bón

Thứ 4, 06/12/2017 | 15:28
0
Táo bón rất phổ biến ở trẻ em từ 2-4 tuổi. Những lần trẻ bị táo bón, đi vệ sinh khó khăn khiến không ít cặp vợ chồng lục đục cãi nhau và sau đó là “chiến tranh lạnh".

Con đi học được 3 tuần, chị Minh (Mỹ Đình, Hà Nội) bắt đầu thấy con đi vệ sinh khó khăn. Tần suất đi vệ sinh ở nhà của cô con gái 2 tuổi rưỡi có thưa thớt. Tuy nhiên, chị Minh nghĩ là con đi vệ sinh ở lớp nên cũng không để ý. Những lần sau đó, mỗi lần cô con gái đi vệ sinh là ầm ĩ cả nhà.

Các bệnh - Bố mẹ “chiến tranh lạnh” vì trẻ bị… táo bón

Chế độ ăn nhiều rau xanh sẽ giúp trẻ cải thiện tình trạng táo bón. (Ảnh minh họa: Internet).

Ai mách cách nào, chị và chồng làm theo cách đó. Từ bôi xà phòng vào hậu môn, lấy khoai tây nhúng mật ong để thông thụt, gia đình đều làm cả. Nhưng “cuộc chiến” với chứng táo bón của con gái vẫn chưa chấm dứt.

Chị Minh chia sẻ, chị và chồng không biết đã bao lần cãi nhau vì con bị táo bón. Chồng chị đổ lỗi cho chị đã không cung cấp đủ chất xơ trong bữa ăn cho con. Con gái thì kêu khóc ầm ĩ và sợ không dám đi vệ sinh. Sau mỗi lần như vậy, vợ chồng chị rơi vào cảnh “chiến tranh lạnh” vì đổ lỗi cho nhau.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh, trẻ được coi là bị táo bón khi đại tiện dưới 2 lần/tuần và phân phải rắn.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, một trong những nguyên nhân khiến trẻ khi đi học mẫu giáo dễ mắc chứng táo bón là do ăn uống ít đi. Đặc biệt có nguyên nhân trẻ sợ đi ngoài do bẩn, do tâm lý, do giáo viên.

Ở độ tuổi tiểu học, nhiều trẻ nhịn đi ngoài vì nhà vệ sinh bẩn khiến phản xạ ngày một kém đi, vô hình trung về nhà khiến trẻ quên, trì hoãn từ ngày này sang ngày khác. Chứng táo bón ở trẻ nếu để lâu có thể gây nhiều biến chứng. Biến chứng nặng của táo bón ở trẻ em là rách hậu môn, chảy máu, trĩ, sa trực tràng. Mỗi lần đi vệ sinh bị đau đớn khiến trẻ càng cố nhịn dẫn đến tình trạng trầm trọng thêm.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, trong điều trị táo bón, bổ sung chất xơ là việc cần được chú ý thường xuyên. Một trong điều quan trọng nữa là cha mẹ phải tạo phản xạ cho trẻ đi ngoài vào giờ nhất định ở nhà để các con không “ngại” đi vệ sinh.

Đỗ Thơm

Dùng lá lộc mại để chữa táo bón, người đàn ông bị tan máu cấp

Thứ 4, 03/05/2017 | 10:31
Bệnh táo bón tái phát, anh N. đã nghe theo một kinh nghiệm dân gian dùng lá lộc mại để nấu nước uống. Hậu quả, anh N. rơi vào tình trạng nguy kịch do bị tan máu cấp, thiếu máu nghiêm trọng.

Những thực phẩm khi táo bón cần phải tránh xa

Thứ 7, 05/11/2016 | 15:45
Khi bị táo bón nếu muốn khỏi nhanh bạn nên chọn những thực phẩm phù hợp, đặc biệt nên nói không với những thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Vinmec ứng dụng phương pháp mới trong điều trị táo bón

Thứ 3, 12/11/2013 | 15:58
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam tiếp cận và ứng dụng phương pháp mới trong điều trị táo bón với hiệu quả rõ rệt. Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh lý táo bón và sàn chậu” chiều 07/11/2013, do GS.BS Mario Pescatori - chuyên gia tiêu hóa hàng đầu thế giới thuyết trình.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.