Bố mẹ kiện con gái ra tòa vì không chịu mua nhà cho em trai

Bố mẹ kiện con gái ra tòa vì không chịu mua nhà cho em trai

Thứ 3, 13/09/2022 | 15:06
0
Không thể ép con gái mua nhà cho em trai, bố mẹ đẻ đã kiện cô ra tòa để đòi 1,7 tỷ đồng tiền phụng dưỡng.

Ngày 12/9, Văn phòng Tư pháp thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) công bố một vụ án hi hữu khiến dư luận bàn tán xôn xao.

Theo đó, bố mẹ kiện con gái để đòi 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,7 tỷ đồng) tiền phụng dưỡng dù không hề nuôi cô trưởng thành.

Bị đơn là cô gái họ Zhang. Cô Zhang được dì nuôi từ nhỏ nên đã mua nhà cho con trai của dì để trả ơn thay vì mua cho em trai ruột. Điều này khiến bố mẹ Zhang bực tức.

Được biết, từ năm 2 tuổi, Zhang được bố mẹ gửi đến nhà dì để nhờ nuôi giúp vì gia cảnh quá nghèo. Ban đầu, bố mẹ hứa sẽ đón cô về sau nửa năm. Nhưng cuối cùng, vì điều kiện khó khăn, bố mẹ cứ để Zhang lại nhà dì, hiếm khi thăm hỏi, cũng không hề gửi tiền sinh hoạt cho người dì.

Nhiều năm xa cách, Zhang không còn có tình cảm hay sự kết nối thân mật với bố mẹ. Vì hoàn cảnh nên từ nhỏ, cô đã phát triển tính cách mạnh mẽ, độc lập. Lớn lên, cô theo bạn tới Tô Châu lập nghiệp. Sau nhiều năm phấn đấu, cô đã có một sự nghiệp thành công, trở thành trưởng phòng của một công ty lớn, tự mua được nhà và xe.

Ngày 27/5, tòa án địa phương đã xét xử vụ án. Theo quy định của pháp luật, chị gái không có nghĩa vụ cấp dưỡng cho em trai. Trừ trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ đã mất và em trai chưa thành niên.

Trong trường hợp này, em trai của Zhang đã trưởng thành. Như vậy, bố mẹ đẻ không được gây áp lực buộc cô phải mua nhà cho em trai.

Thêm vào đó, luật sư của Zhang cho biết, theo Bộ luật Dân sự, cha mẹ không có khả năng lao động, khó khăn trong cuộc sống có quyền yêu cầu con đã thành niên nộp tiền cấp dưỡng. Nhưng bố mẹ Zhang được hưởng lương hưu, có thu nhập đáp ứng nhu cầu hàng ngày nên không thuộc nhóm người khó khăn trong cuộc sống.

Câu chuyện kỳ lạ trên đã nhanh chóng “gây bão” trên mạng xã hội. Đa số đứng về phía cô Zhang và cho rằng cô không cần phải mềm lòng với những người đã sinh ra nhưng không nuôi nấng hay quan tâm tới mình, mà chỉ muốn đòi hỏi quyền lợi.

Trên thực tế, những vụ kiện cấp dưỡng nuôi em không phải chưa từng xảy ra. Cách đây 2 năm cũng xảy ra sự việc tương tự đó là chuyện bố mẹ đưa con gái ra toà để bắt cô phải nuôi đứa em trai 2 tuổi do họ không đủ khả năng.

Có thông tin cho rằng cặp phụ huynh này đã sống bằng tiền con gửi trong vài năm trở lại đây. Vậy nhưng họ vẫn quyết định sinh đứa con thứ 2. Và rất nhanh, họ nhận ra rằng mình không có khả năng nuôi đứa nhỏ. Vậy là họ đề nghị cô con gái 22 tuổi phải thay họ nuôi em.

Được biết, cô con gái của họ tên Le Le đã tự trang trải cuộc sống học đại học và đang chuẩn bị đi làm. Cô đã từ chối yêu cầu của bố mẹ và bị họ kiện ra toà.

Thật khó tin, cô gái 22 tuổi  đã thua kiện. Toà phán quyết cô phải chịu trách nhiệm với cậu em trai 2 tuổi. Bởi theo Điều 29 trong Luật Hôn nhân Trung Quốc, nếu cha mẹ chết hoặc không đủ khả năng nuôi con chưa đủ thành niên thì anh chị nó phải có trách nhiệm nuôi dưỡng.

Rất nhiều cư dân mạng cho rằng Toà đã phán quyết thiếu công bằng với Le Le bởi cha mẹ cô đã quá vô trách nhiệm khi quyết định sinh đứa con thứ 2 trong khi không đủ khả năng nuôi nấng. Họ đáng ra nên tìm việc hoặc ít nhất tham khảo ý kiến của con gái trước khi quyết định sinh con thứ 2.

Minh Hoa (t/h)

Hi hữu: Cặp vợ chồng sinh con ở tuổi gần 70

Thứ 3, 29/03/2022 | 14:21
Nói về trường hợp cặp vợ chồng có con ở tuổi xấp xỉ 70, vị bác sĩ không khỏi kinh ngạc: "Trong nhiều năm làm nghề, đây là lần đầu tôi được chứng kiến".

Bố mẹ "đứng hình" khi chứng kiến con gái nhỏ làm việc này với bầy chó

Thứ 5, 24/12/2020 | 10:45
Lo sợ điều không hay xảy ra khi con gái chơi đùa với 3 chú chó của gia đình, bố mẹ đi tới kiểm tra thì phát hiện điều bất ngờ.

Con trai kiện và đòi mẹ bồi thường tiền tỷ vì bị bỏ rơi khi nhỏ

Thứ 4, 15/01/2020 | 06:00
Nghệ sĩ trang điểm Srikant Sabnis, 40 tuổi cáo buộc mẹ ruột đã cố tình bỏ rơi anh năm 2 tuổi để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Anh cũng đòi mẹ bồi thường gần 5 tỷ đồng vì đã bỏ rơi anh khi nhỏ.

Mẹ già 98 tuổi kiên quyết vào viện dưỡng lão để chăm con trai 80 tuổi

Chủ nhật, 20/10/2019 | 15:00
Mặc cho mọi sự phản ứng từ người thân, bà mẹ 98 tuổi kiên quyết vào viện dưỡng lão để chăm con trai 80 tuổi bởi cụ cho rằng con mình vẫn là một cậu bé.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.