Bỏ sổ hộ khẩu: Phụ thuộc vào việc hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bỏ sổ hộ khẩu: Phụ thuộc vào việc hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ 2, 06/11/2017 | 10:01
0
Theo bộ Công an, Chính phủ đã chủ trương bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND) trong quản lý dân cư để thống nhất quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Việc này cần phải có lộ trình, dự kiến đến năm 2019-2020.

Chính phủ ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của bộ Công an.

Theo đó quy định được người dân đặc biệt quan tâm là bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân (12 số trên thẻ căn cước công dân là số định danh cá nhân, còn trẻ em mới ra đời sẽ được cấp ngay một số định danh cá nhân để ghi vào giấy khai sinh - PV).

Từ đó, bãi bỏ kết quả giải quyết thủ tục là sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư quy định tại luật Cư trú và luật Sửa đổi, bổ sung luật Cư trú; Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Cư trú...

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 30/10/2017 không đồng nghĩa với việc sẽ bỏ hẳn và bỏ ngay sổ hộ khẩu hay CMND. Việc này phải dựa vào thời điểm hoàn thành và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Báo Thanh niên thông tin, theo bộ Công an, Chính phủ đã chủ trương bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, CMND trong quản lý dân cư để thống nhất quản lý bằng mã số định danh cá nhân, việc này cần phải có lộ trình, dự kiến đến năm 2019 - 2020.

An ninh - Hình sự - Bỏ sổ hộ khẩu: Phụ thuộc vào việc hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Từ nay đến năm 2019, sổ hộ khẩu vẫn chưa thể bỏ được ngay.

Trao đổi với báo Giao thông, Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục Cảnh sát (bộ Công an) khẳng định, cuối năm 2018, đầu năm 2019, bộ Công an sẽ hoàn tất thu thập thông tin của trên 90 triệu dân và cung cấp cho các ngành để giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả.

Theo Thượng tá Phú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu, khắc phục tình trạng người dân phải sử dụng nhiều giấy tờ cá nhân nhưng lại không đem lại hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Tổng cục Cảnh sát đã chỉ đạo công an các địa phương thu thập 15 thông tin của công dân, trong đó quan trọng nhất là cấp cho mỗi người một số định danh duy nhất dùng chung. Sau này, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các bộ, ngành quản lý sẽ tra cứu thông tin thông qua mã số công dân này nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục và hạn chế việc công dân phải đi lại nhiều lần.

Báo Dân trí thông tin, do 12 số trên thẻ căn cước công dân cũng đồng thời là số định danh cá nhân nên sau này khi công dân xuất trình căn cước công dân theo yêu cầu thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã nêu trên.

Khi có cơ sở dữ liệu rồi, công dân khi đến các cơ quan Nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần đưa ra 3 thông tin cơ bản, gồm: Họ, tên; mã số định danh và chỗ ở. Trong đó, mã số định danh được coi là chìa khóa, để các cơ quan nhà nước tra cứu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm lấy ra các thông tin về công dân phục vụ mục đích giải quyết thủ tục hành chính.

15 thông tin cơ bản sẽ được công an trên cả nước thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư:

1. Họ, chữ đệm và tên khai sinh;

2. Ngày, tháng, năm sinh;

3. Giới tính;

4. Nơi đăng ký khai sinh;

5. Quê quán;

6. Dân tộc;

7. Tôn giáo;

8. Quốc tịch;

9. Tình trạng hôn nhân;

10. Nơi thường trú;

11. Nơi ở hiện tại;

12. Nhóm máu (khi công dân yêu cầu cập nhật và xuất trình bản kết luận về xét nghiệm xác định nhóm máu của người đó);

13. Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng hoặc người đại diện hợp pháp;

14. Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân của chủ hộ, quan hệ với chủ hộ;

15. Ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích.

V.Hương (Tổng hợp)

Niềm vui của người dân khi "khai tử" sổ hộ khẩu

Chủ nhật, 05/11/2017 | 22:42
Trước việc Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, thay vào đó mỗi công dân sẽ có mã số định danh cá nhân. PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư: Hàng loạt vật cản được tháo

Chủ nhật, 05/11/2017 | 19:00
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các chủ thể, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí về thủ tục hành chính cũng như nhân lực quản lý.

Bỏ sổ hộ khẩu: "Cái gì gây khó cho dân phải thay đổi"

Chủ nhật, 05/11/2017 | 15:00
Theo GS. Nguyễn Đình Cử, những quy định về hộ khẩu đang “gây khó” và là "rào cản" với người dân, vì vậy cần thay đổi.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.