Bổ sung quá nhiều canxi, bé gái 20 tháng tuổi phải cấp cứu vì đái ra máu

Bổ sung quá nhiều canxi, bé gái 20 tháng tuổi phải cấp cứu vì đái ra máu

Thứ 3, 26/03/2019 | 21:12
0
Bé gái Tiểu Nam (20 tháng tuổi, Quảng Châu, Trung Quốc) nhập viện trong tình trạng đái máu, bụng phình to. Bác sĩ kết luận bé bị tắc niệu đạo do sỏi thận.
Đời sống - Bổ sung quá nhiều canxi, bé gái 20 tháng tuổi phải cấp cứu vì đái ra máu

Cha mẹ thường lo lắng con cái mình phát triển không toàn vẹn nên trong chế độ ăn hàng ngày thường bổ sung thêm các chất dinh dưỡng hay thực phẩm chức năng giúp trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt là bổ sung canxi để phát triển chiều cao.

Theo Tân Hoa Xã, vừa qua cô bé Tiểu Nam 20 tháng tuổi nhập viện vì quấy khóc và đái ra máu. Gia đình tức tốc đưa bé vào viện cấp cứu. Qua kiểm tra cận lâm sàng phát hiện toàn bộ hai bên thận của bé phù nề ứ nước, trong khoang thận có nhiều dị vật được chuẩn đoán là sỏi thận, toàn bộ hai niệu quản bị tắc nghẽn bởi nhiều viên sỏi kích cỡ khác nhau, viên to nhất có đường kính lên đến 2cm.

Qua tìm hiểu mẹ bé cho biết bé sinh non khi chưa đủ tháng nên còi cọc và phát triển kém. Bản thân hai vợ chồng cũng không cao nên lo lắng bé không phát triển bình thường. Sau sinh 10 ngày mẹ bé đã mua viên canxi nghiền thành bộ pha vào sữa cho bé uống hàng ngày.

Đời sống - Bổ sung quá nhiều canxi, bé gái 20 tháng tuổi phải cấp cứu vì đái ra máu (Hình 2).

Nhiều người không biết rằng lạm dụng canxi sẽ đem đến hậu quả xấu nhiều hơn. (ảnh Minh họa)

Khi được 10 tháng tuổi các chỉ số phát triển của bé vẫn ở dưới mức trung bình, bé thấp hơn những đứa trẻ đồng lứa và chưa mọc răng. Nghe lời nhiều người mẹ bé tiếp tục tăng lượng canxi và mua thêm dầu cá cho bé hi vọng có thể cải thiện chiều cao.

Kết quả không như mong đợi khi bé gầy và phát triển chậm hơn các bạn đồng trang lứa, hay khóc về đêm và thường xuyên đi ngoài vì rối loạn tiêu hóa. Trường hợp của Tiểu Nam nếu cấp cứu chậm trễ có thể dẫn đến suy thận và ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bé. Tiểu Nam được làm phẫu thuật tán sỏi nội soi và đang được điều trị tại bệnh viện.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi sử dụng canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày không nên quá lạm dụng, nếu dùng quá nhiều có thể sẽ phản tác dụng. Tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển chỉ cần bổ sung các chất giàu canxi trong chế độ ăn như cá, tôm, sữa, các sản phẩm từ sữa là đủ. Trường hợp bé phát triển kém hơn các chỉ số tiêu chuẩn có thể đưa đến bác sĩ khám, làm các xét nghiệm về máu, đánh giá xương khớp sau đó áp dụng các phác đồ điều trị phù hợp.

Trong sinh hoạt hàng ngày, cha mẹ nên cho bé phơi nắng lúc sáng sớm giúp cơ thể tổng hợp thêm vitamin D giúp cho quá trình hấp thu canxi thuận lợi hơn.

 

Moon (t/h)

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi

Thứ 6, 05/05/2017 | 14:21
Thiếu canxi có thể khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe như loãng xương, mật độ xương thấp… Dưới đây là những biểu hiện thiếu canxi bạn không nên bỏ qua.

5 dấu hiệu 'tố' cơ thể đang thiếu canxi trầm trọng cần bổ sung gấp

Thứ 5, 18/08/2016 | 14:56
Canxi là chất có rất nhiều trong sữa, trứng, hải sản và một số loại hoa quả, nhưng người Việt lại có nguy cơ bị thiếu hụt canxi cực cao.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.