Bộ sưu tập máy bay độc nhất vô nhị ở Sài thành

Bộ sưu tập máy bay độc nhất vô nhị ở Sài thành

Thứ 7, 02/02/2013 | 09:15
0
Máy bay mô hình động tưởng chừng chỉ phù hợp với những trẻ em yêu thích khám phá, tìm hiểu vũ trụ. Thế nhưng, câu chuyện một ông lão có bộ sưu tập lên đến hàng trăm chiếc phi cơ mini lớn nhỏ đủ các loại, mỗi chiếc có giá từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng, khiến ai cũng không khỏi ngạc nhiên.

Niềm đam mê   không đụng hàng

Gặp ông trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến (Q.10, TP.HCM), hình ảnh một ông lão râu tóc bạc phơ đang chăm chú điều khiển chiếc phi cơ đập vào mắt khiến chúng tôi hết sức tò mò. Ông lão với bộ điều khiển, chiếc phi cơ nhỏ cứ lên lên xuống xuống, phút chốc lại bay vụt ra phía xa rồi bỗng quay đầu nhào lộn trên không trung một cách rất điệu nghệ. Thấy chúng tôi chăm chú, ông cười và bảo: "Cô chú chưa từng thấy người già chơi máy bay khi nào à? Đây cũng là cách để thư giản và tập thể dục đấy".

Vào mỗi buổi sáng, ông đều mang theo một chiếc máy bay mô hình tới khuôn viên của nhà thờ Đồng Tiến và tự tay điều khiển. Nếu ai đã một lần xem ông biểu diễn tài nghệ của mình thì đều phải thán phục trước những cử chỉ nhanh nhẹn và chính xác. Với đôi tay thoăn thoắt bấm nút, gạt cần nhịp nhàng để chiếc phi cơ cất cánh bay lơ lửng, lượn vòng tròn trên cao rồi sau đó nhẹ nhàng hạ cánh xuống phi trường, ông Thọ cười tươi bảo: "Trông đơn giản thế thôi, chứ toàn bộ động cơ trong máy bay này giống hệt như một chiếc máy bay thật, chỉ khác nhau về kích cỡ thôi. Khó nhất là điều khiển cho máy bay hạ cánh và cất cánh, vừa phải quan sát thật tường tận vừa phải chỉnh vô tuyến thật khéo léo để nó không lật nhào. Để điều khiển được nó phải học hàng tháng trời".

Bộ sưu tập của ông Thọ giờ đây thuộc vào dạng hiếm thấy, bởi ông có rất nhiều loại, từ phi cơ nhỏ, trung cho đến cỡ lớn, được ông sưu tầm và chế tác thành. Hiện bộ sưu tập riêng của ông Thọ có cả trăm chiếc mô hình tĩnh và hơn chục mô hình động như thế. Ông Thọ cũng cho biết: Việc chơi những chiếc máy bay mô hình này mặc dù chỉ là thú chơi nhằm thỏa niềm đam mê nhưng cũng rất tốn kém. Giá của mỗi chiếc mô hình tĩnh từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng tùy loại, còn mô hình động từ 4 triệu đến cả vài chục triệu đồng. Vì thế, nhiều người đam mê, thích thú nhưng để đến được với thú chơi này cũng có nhiều gian truân.

Lạ & Cười - Bộ sưu tập máy bay độc nhất vô nhị ở Sài thành

Ông Thọ bên chiếc máy bay hiệu Midget Mustang mà ông yêu thích.

Ông Thọ cũng cho biết, có nhiều người thích thú và tìm đến với thú chơi này, nhưng thường thì họ vẫn mua những chiếc máy bay bán sẵn trên thị trường nên rất nhanh chán và bỏ cuộc. Còn một số người khác thì lại thường sưu tầm linh kiện từng cái một, từ cánh máy bay, cánh quạt, động cơ, bugi..., rồi mang về tự lắp ráp và tân trang theo ý mình nên họ rất đam mê. Những linh kiện điện tử này thường mua từ Mỹ nên giá rất cao, còn linh kiện từ Nhật hoặc Anh thì có giá mềm hơn.

Tự chế tạo máy bay theo cách của mình

Ông Thọ dành nhiều thời gian và công sức để sưu tầm, chế tạo nên những chiếc máy bay mô hình và điều khiển chúng để thỏa niềm đam mê. Ông hãnh diện kể: "Chơi máy bay mô hình chẳng đem lại lợi ích kinh tế lại còn tốn tiền, thường thì người ta chỉ dám chơi lén thôi, còn tôi mỗi lần đi mua máy hay linh kiện gì cũng đưa bà xã theo. Mỗi lần tôi đi biểu diễn hay luyện tập dù xa mấy bà xã cũng đi theo ủng hộ hết lòng. Vợ tôi cũng bảo thà tôi thích máy bay còn hơn cứ nhậu nhẹt, la cà...".

Kể về quá trình tìm đến với thú chơi này, ông Thọ cho biết: "Từ hồi 10 tuổi, tôi đã thích máy bay rồi, mặc dù chỉ được nhìn thấy máy bay trên sách báo thôi nhưng ngắm hoài không biết chán. Đến khi lớn lên, đi học và đọc thêm tài liệu nước ngoài, tôi mới hiểu được những nguyên lý cơ bản trong chế tạo máy bay như độ nghiêng của cánh, quy tắc đặt trọng tâm, hướng gió, áp suất...". Sau đó, ông mới vận dụng những nguyên lý đã tìm hiểu để tự chế máy bay đồ chơi bằng giấy carton và dây thun, máy nổ điều khiển bằng dây trong vòng bán kính nhất định và rồi ông chuyển sang chơi máy bay mô hình điều khiển bằng vô tuyến như bây giờ. Vì đến nay, tại Việt Nam chưa có ai chế tạo được loại phi cơ mô hình điều khiển bằng sóng vô tuyến nên ông phải đích thân qua nước ngoài hoặc nhờ bạn bè mua linh kiện ở Nhật Bản hoặc Anh về và tự lắp ráp.

Hiện, ông Thọ là thành viên của câu lạc bộ Hàng không miền Nam, thuộc Sư đoàn không quân 370. Chủ nhật hàng tuần, ông cùng với 30 người bạn trong câu lạc bộ thực hành bay tại phi trường Biên Hòa (Đồng Nai). Đây là cơ hội để mỗi phi công thể hiện tài nghệ của mình khi điều khiển chiếc phi cơ mini hết xoay, lộn, bay nghiêng, bay ngửa rồi đứng yên, nhả khói nghệ thuật đẹp mắt. Ông Thọ cũng cho biết, đã có nhiều tổ chức mời nhóm của ông Thọ đi biểu diễn ở nhiều sự kiện lớn tại Nha Trang, Đà Nẵng, Huế với số tiền cát-xê vài chục triệu đồng. Sau khi biểu diễn, số tiền nhận được ông đem tặng trẻ em nghèo tại địa phương.

Ái Minh

Cụ ông có bộ sưu tập bướm lớn nhất Việt Nam

Thứ 6, 04/01/2013 | 09:13
Vì một con bướm đẹp, ông có thể lặn lội đường xa, lên rừng xuống biển, chẳng quản ngại khó khăn, nề hà gian khổ. Và ông có thể ngồi tỉ mỉ cả ngày giời bên bàn làm việc, quên ăn quên uống chỉ để chỉnh cánh, sửa râu, nắn chân cho một con bướm trong bộ sưu tập khổng lồ của mình. Ông chính là kỷ lục gia Nguyễn Viết Vui, người có bộ sưu tập bướm lớn nhất Việt Nam, nhà sưu tập thuộc đẳng cấp quốc tế.

Sửng sốt với bộ sưu tập mũ "mốt" nhất thời đại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Trông như cái xúc xắc khổng lồ, con nhện, vợt muỗi… được đội lên đầu. Những kiểu mũ cực "mốt" dưới đây không chỉ lộng lẫy, điệu đà, duyên dáng,… mà có lẽ nhiều người chưa từng bắt gặp.

Bộ sưu tập “xế khủng” của Ro “điệu”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
– Giới hâm mộ bóng đá không chỉ thán phục CR7 với bộ sưu tập chân dài mà người ta còn phải ngả mũ trước bộ sưu tập “siêu xe” của chàng tiền vệ hào hoa này.

Bộ sưu tập đèn dầu cổ độc từ khắp thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Suốt 18 năm qua, linh mục Nguyễn Hữu Triết, chánh xứ Tân Châu Sa (Q .Tân Bình, TP. HCM) cần mẫn góp nhặt những chiếc đèn dầu cổ nhất có ở Việt Nam và 17 nước trên thế giới. Hơn 1.400 mẫu đèn các loại đã hội tụ ở căn phòng của vị giáo mục nằm ép mình phía sau giáo đường.