Bộ Tài chính nói về việc thương hiệu Hãng phim truyện VN được định giá 0 đồng

Bộ Tài chính nói về việc thương hiệu Hãng phim truyện VN được định giá 0 đồng

Đỗ Thị Huệ
Thứ 4, 27/09/2017 | 15:13
1
Tại buổi họp báo về cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp Nhà nước ngày 27/9, các vấn đề có liên quan đến định giá CPH của Hãng phim truyện Việt Nam được đặc biệt quan tâm.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng cục Tài chính Doanh nghiệp, bộ Tài chính đã có những chia sẻ, giải đáp thắc mắc của báo chí về những vấn đề có liên quan. Ông Tiến khẳng định, những vấn đề đang gây tranh cãi của Hãng phim truyện Việt Nam hiện Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc, làm rõ. Đúng sai, có vi phạm nào hay không trong quá trình cổ phần hóa, hiện phải chờ vào kết luận sau cùng của Thanh tra Chính phủ.

Nhiều ý kiến cũng thắc mắc, đất của Hãng phim truyện Việt Nam đã hết hạn hợp đồng cho thuê từ lâu, hãng phim hầu như không có bất kỳ chứng từ nào hay hợp đồng nào về việc cho thuê lại.

Vì vậy, nếu nhà đầu tư (NĐT) Vivaso sau khi nhảy vào, xin ký hợp đồng cho thuê đất lên tới 50 năm, một thời gian sau lại xin chuyển đổi mục đích sử dụng thì sẽ dẫn đến tình trạng như thế nào.

Ông Tiến cho biết, việc này phải căn cứ vào luật Đất đai. Nếu hãng phim không có đủ hồ sơ, có nhu cầu dùng tiếp thì phải đăng ký lại với thành phố. Nếu không đủ điều kiện thì không được đưa vào DN chuyển sang công ty cổ phần.

Kinh doanh - Bộ Tài chính nói về việc thương hiệu Hãng phim truyện VN được định giá 0 đồng

Hãng phim truyện Việt Nam và câu chuyện định giá thương hiệu 0 đồng đang gây tranh cãi trong dư luận thời gian gần đây.

Về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Tiến cho biết, về mặt quy trình đã có sẵn, nếu đất đó để quy hoạch làm xưởng phim, trường quay thì vẫn để làm xưởng phim, trường quay. Còn nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì phải được sự đồng ý của thành phố.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp CPH (nói chung) sang mục đích khác buộc phải xác định lại giá trị đất, chuyển quyền. Trước khi CPH mảnh đất đó được dùng làm gì.

Với mảnh đất của Hãng phim truyện Việt Nam khi chuyển sang CPH cũng không ngoại lệ. Nếu chuyển mục đích sang xây chung cư hoặc kinh doanh thì Nhà nước phải thực hiện thu hồi đất để tính giá cụ thể tùy theo từng địa điểm, sau đó mới tính đến chuyện tiếp tục cho thuê, bán hoặc chuyển đổi quyền sử dụng.

Về câu hỏi việc CPH mục đích là để tạo điều kiện cho DN phát triển, cải thiện đời sống người lao động, tuy nhiên điều này dường như không đúng với Hãng phim truyện Việt Nam, ông Tiến cho rằng, trường hợp này đang trong giai đoạn tranh chấp. Chỉ sau khi kết thúc tranh chấp, doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định theo đúng mục đích thì mới có thể biết được hiệu quả.

Ông Tiến cũng thừa nhận trước đó đã diễn ra tình trạng một số doanh nghiệp CPH, nhà đầu tư chiến lược không nhằm vào mục đích kinh doanh của chính DN đó mà chủ yếu là vào đất vàng.

Vì vậy, dự thảo Nghị định về cổ phần hóa DNNN đã có nhiều sửa đổi để phù hợp so với thực tế. Trong đó, vấn đề về NĐT chiến lược cũng đã điều chỉnh theo hướng ưu tiên những doanh nghiệp có cùng ngành nghề.

Ví dụ CPH các nhà xuất bản thì ưu tiên những NĐT có liên quan đến ngành xuất bản, CPH hãng phim thì ưu tiên những NĐT liên quan đến ngành phim truyện… Chúng ta thúc đẩy quá trình CPH ở các doanh nghiệp nhưng không có nghĩa là phải thực hiện CPH bằng mọi giá mà phải hết sức thận trọng.

Ông này cho hay, những vấn đề lùm xùm có liên quan đến việc CPH của hãng phim truyện Việt Nam cũng phải kể đến trách nhiệm của người lao động ở đây. “Người lao động phải hiểu ông chủ dùng mình ra sao.

Chọn ông không đúng thì phải có ý kiến báo cáo với lãnh đạo cấp trên. Nếu báo cáo rồi mà vẫn làm thì mới là sai. Ngành nghề văn hóa cũng thế, tài sản là con người, là chất xám chứ không phải nhà cửa, đất đai.

Ngay từ phương án ban đầu, trước khi CPH đều có những buổi phổ biến cho cán bộ, người lao động nói rõ cổ đông là ai, thế mạnh là gì để có quyền ý kiến, nếu không đồng thuận thì dừng lại. Bản thân người lao động cũng chưa mặn mà làm tròn trách nhiệm.

Thứ hai nữa là cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa tìm hiểu kỹ tâm tư của anh em, nóng vội triển khai hoặc thiếu sót. Khi CPH, người ta có quyền tranh cãi, có ý kiến thì phải nói ra. Bản chất CPH là phải có sự tham gia điều hành góp vốn của người lao động. Nhà nước tạo điều kiện cho người lao động được làm chủ doanh nghiệp”, ông Tiến đặt vấn đề.

Đại diện bộ Tài chính cũng khẳng định, qua câu chuyện về CPH hãng phim truyện Việt Nam, các cơ quan, đơn vị, ban ngành phải rút ra bài học kinh nghiệm nhất là tới đây sẽ tiến hành CPH nhiều DNNN lớn khác. Những DN đặc thù về chất xám, về tinh thần, bệnh viện… phải đặc biệt thận trọng.

Trả lời câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin về việc định giá Hãng phim truyện Việt Nam, ông Đặng Quyết Tiến cho hay, việc định giá thương hiệu hãng phim truyện Việt Nam trị giá 0 đồng là do đơn vị tư vấn đưa ra, ban chỉ đạo CPH doanh nghiệp quyết định. Việc xác định giá trị DN có nhiều yếu tố như giá trị đất đai, giá trị thương hiệu,… đơn vị tư vấn đưa ra và phải chịu trách nhiệm.

Riêng với những DN đặc biệt thì việc xác định giá trị cũng phải căn cứ theo yếu tố đặc biệt trong pháp luật về định giá. Việc chấp nhận giá mà đơn vị tư vấn đưa ra hay không thuộc quyền của ban chỉ đạo CPH thuộc bộ, ngành mà DN đó trực thuộc chứ bộ Tài chính chỉ là đơn vị đưa ra chủ trương, chính sách.

Ông chủ ngoại đạo của Hãng Phim truyện VN và những thương vụ đầu tư “trái khoáy”

Thứ 7, 23/09/2017 | 10:00
Là doanh nhân có thâm niên hơn 25 năm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông và vận tải đường thủy, nhưng tên tuổi của ông Nguyễn Thủy Nguyên chỉ thật sự “nổi đình nổi đám” khi liên tiếp có những thương vụ đầu tư “trái khoáy” trong một vài năm trở lại đây. Đặc biệt là vụ thâu tóm Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) vì… “tình yêu điện ảnh”.

Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra quá trình cổ phần hoá hãng Phim truyện Việt Nam

Thứ 6, 22/09/2017 | 07:34
“Quan trọng nhất là phải minh bạch, công khai, do đó tôi đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hoá hãng Phim truyện Việt Nam. Bộ VHTT&DL, bộ Tài chính, bộ Khoa học và Công nghệ phải bắt tay thực sự vào việc xác định giá trị thương hiệu của VFS”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Người tham gia kinh doanh ở phố hàng rong TP.HCM không bị thu phí

Thứ 3, 29/08/2017 | 20:33
Trong ngày hoạt động chính thức thứ hai, phố hàng rong đầu tiên của TP.HCM đang dần thu hút đông đảo sự quan tâm của thực khách. Ngoài ra, người kinh doanh ở phố không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:44
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 2.558.692 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giá trung bình 822 USD/tấn.