Bỏ tiền triệu mua ... trực khuẩn cực độc

Bỏ tiền triệu mua ... trực khuẩn cực độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Qua một thời gian ngắn sử dụng thiết bị chế biến thực phẩm, lọc nước an toàn, nhiều người đã tỏ ra lo lắng về chất lượng sản phẩm, thậm chí có trường hợp phát hoảng về loại sản phẩm siêu diệt khuẩn lọc nước có trực khuẩn cực độc này.

Tiền mất, bệnh mang?!

Chỉ cần dạo qua một vài cửa hàng bán đồ gia dụng trên một số tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn (quận Đống Đa), phố Huế, Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) người mua dễ dàng bắt gặp những sản phẩm được quảng cáo có tác dụng siêu diệt khuẩn với mức giá từ vài chục nghìn cho đến hàng chục triệu đồng tương ứng với mỗi dòng sản phẩm. Máy lọc nước được nhập khẩu từ Malaysia, Hàn Quốc có tác dụng ngăn chặn sự xâm hại của vi khuẩn, trực khuẩn gây nguy hại tới sức khỏe con người. Mặc dù quảng cáo như vậy nhưng trong quá trình sử dụng những sản phẩm đó, đã có không ít người tỏ ra lo lắng vì trót sử dụng sản phẩm diệt khuẩn nhưng lại không hề diệt được vi khuẩn.

Xã hội - Bỏ tiền triệu mua ... trực khuẩn cực độc

Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Bảo Ưng (trú tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do tin tưởng vào sản phẩm diệt khuẩn của công ty TNHH Plife Việt Nam nên chị đã đặt mua máy lọc nước hiệu Plife, Mode P808 xuất xứ Malaysia do công ty này trực tiếp nhập và phân phối sản phẩm với mức giá là 15 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT). Theo cam kết, thiết bị lọc nước năng lượng sẽ đảm bảo tiệt trùng nguồn nước, đạt chỉ tiêu nước uống trực tiếp.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng được 1 tháng, chị Ưng lấy mẫu nước đã qua thiết bị lọc mang đi kiểm nghiệm tại trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Khi biết kết quả chị Ưng đã phát hoảng vì trong nước tồn tại một loại trực khuẩn nguy hiểm. Cụ thể, theo phiếu kết quả thử nghiệm số 12.11.518 ghi: Chỉ tiêu Pseudomonas aeruginosa theo phương pháp thử ISO 16266:2006 đơn vị CFU/250 ml (mẫu nước mang kiểm nghiệm) kết quả tồn tại 64 trực khuẩn. Kết luận: Mẫu nước bị nhiễm Pseudomonas aeruginosa, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước khoáng thiên nhiên và nước đóng chai về phương diện vi sinh vật (theo QCVN 6-1: 2010/BYT, giới hạn cho phép là 0).

Cũng theo chị Ưng: "Khi biết kết quả như vậy tôi rất lo lắng cho sức khỏe của người thân trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Bản thân tôi làm trong lĩnh vực xét nghiệm vi sinh nên biết rất rõ tác hại của trực khuẩn Pseudomonas aeruginosa hay còn gọi là trực khuẩn mủ xanh này. Khi nhiễm vào cơ thể sẽ kết hợp với vi khuẩn có lợi trong đường ruột sinh ra loại vi khuẩn đa kháng thuốc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người". Chị Trần Thanh Hương, trú tại phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng cho biết: Gia đình tôi mua cây lọc nước diệt khuẩn có xuất xứ từ Trung Quốc, qua quá trình sử dụng không hiểu sao phiễu lọc bỗng lên đầy rêu xanh xám, nước thì nổi váng, lắng cặn.

Tù mù chất lượng?

Ông Nguyễn Đăng Công, Giám đốc công ty TNHH Plife Việt Nam cho biết: Sản phẩm lọc nước nhà chị Ưng được công ty lắp đặt ngày 22/9/2012. Đây là trường hợp đầu tiên phản ánh về chất lượng sản phẩm, nước có chứa trực khuẩn mủ xanh. Để khách quan, công ty cũng lấy mẫu nước đã qua thiết bị lọc từ nhà chị Ưng đưa đến 2 trung tâm kiểm định chất lượng sản phẩm và sẽ có kết quả trong thời gian tới. Trước mắt theo đúng cam kết từ phía công ty trong hợp đồng mua bán, công ty sẽ đổi sản phẩm máy lọc nước năng lượng P808 hoặc hoàn lại toàn bộ tiền cho phía khách hàng. Ngoài ra, phía công ty sẽ chịu toàn bộ phí cho gia đình chị Ưng đi xét nghiệm, khám bệnh có liên quan đến việc dùng nước.

Ông Công cho biết, sản phẩm có chứng nhận chất lượng (CO) rõ ràng, được sản xuất tại nước ngoài và nhập khẩu về Việt Nam bán trên thị trường. Trên địa bàn Hà Nội hiện đang sử dụng 3 - 4 nguồn nước khác nhau và có sự chênh lệch về nguồn nước dùng ở mỗi một quận, huyện. Do vậy công ty cũng cần một thời gian để có những khảo sát cụ thể thông báo với phía nhà cung ứng sản phẩm từ Malaysia có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật cho phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn nước ở Hà Nội cũng như các thị trường khác trên toàn quốc?!

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, để đánh giá được một sản phẩm có tác dụng diệt khuẩn an toàn và hiệu quả hay không là phức tạp.

Pseudomonas aeruginosa (hay còn gọi là trực khuẩn mủ xanh) là một vi khuẩn phổ biến gây bệnh ở động vật và con người. Nó được tìm thấy trong đất, nước, hệ sinh vật trên da và các môi trường nhân tạo. Vi khuẩn này dinh dưỡng bằng rất nhiều các hợp chất hữu cơ; ở động vật, nhờ khả năng thích ứng vi khuẩn cho phép nó lây nhiễm và phá hủy các mô của người bị suy giảm hệ miễn dịch. Triệu chứng chung của việc lây nhiễm thông thường là gây ra viêm nhiễm và nhiễm trùng huyết. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan thiết yếu của cơ thể như phổi, đường tiết niệu và thận, sẽ gây ra những hậu quả chết người vì vi khuẩn này phát triển tốt trên các bề mặt bên trong cơ thể.

Quỳnh Chi