Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về "việc nhạy cảm" khi sắp xếp lại bộ máy

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 20/06/2022 | 14:41
0
Bộ Nội vụ đã tham mưu Ban Chỉ đạo đổi mới sắp xếp các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định của 26 Bộ, ngành.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ sáng 20/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về kết quả 6 tháng đầu năm 2022 của Bộ Nội vụ và những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, riêng năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 Bộ đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, toàn diện và cơ bản đáp ứng được yêu cầu theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Về công tác xây dựng thể chế chính sách, người đứng đầu Bộ Nội vụ thông tin đã trình Quốc hội thông qua Luật Thi đua, khen thưởng tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV ngày 15/6/2022.

Trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại Kỳ họp thứ 3 theo quy trình 2 kỳ họp.

“Hiện nay, Bộ Nội vụ đang khẩn trương tiếp thu ý kiến của các Đại biểu Quốc hội để phối hợp với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội bổ sung, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Luật để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2022)”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết.

Đang khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Đã tham mưu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 Nghị quyết; Trình Chính phủ ban hành 1 Nghị quyết  và đang trình 4 dự thảo Nghị định.

Đồng thời, ban hành theo thẩm quyền 5 Thông tư và 3 văn bản hợp nhất. Hiện nay đang trình, xin ý kiến Lãnh đạo Bộ 4 dự thảo Thông tư…

Sự kiện - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về 'việc nhạy cảm' khi sắp xếp lại bộ máy

Quang cảnh buổi họp báo.

Về lĩnh vực tổ chức và biên chế, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay ngay từ những ngày đầu năm, Bộ Nội vụ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ văn bản chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương rà soát, tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo hướng giảm đầu mối trung gian và đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của Chính phủ và tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

“Đến thời điểm này, Bộ Nội vụ đã tham mưu Ban Chỉ đạo đổi mới sắp xếp các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định của 26 Bộ ngành (có 4 Bộ đề nghị không thay đổi Nghị định)”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng chia sẻ thêm: "Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chỉnh phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo để sắp xếp tổ chức bên trong của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan của Chính phủ, đây là một việc rất nhạy cảm, khó khăn nên phải bám chặt vào những quy định và chủ trương theo Nghị quyết 56 của UBTV Quốc hội, làm sao giảm được các Tổng cục, Vụ tương đương, giảm các phòng bên trong các đơn vị, đây cũng là khối lượng công việc rất nặng nề". 

Về vấn đề quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết đây là vấn đề nóng, Bộ đã tiến hành phân cấp để đào tạo, bồi dưỡng từ đó cắt giảm các loại chứng chỉ.

“Để cắt giảm 152 chứng chỉ, trong đó có 61/63 chứng chỉ của công chức, 89 chứng chỉ của viên chức, bỏ chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học cũng không hề đơn giản. Nhưng, chúng tôi cũng quyết tâm để thực hiện việc này.

Hiện nay, yêu cầu các Bộ, ngành khẩn trương ban hành Thông tư trong việc thực hiện công tác đảm bảo bồi dưỡng, cán bộ công chức, viên chức đúng với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn”, Bộ trưởng nói.

Thực hiện Nghị quyết số 04 về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, Bộ Nội vụ thường xuyên đôn đốc các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định pháp luật có liên quan đến phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước.

Phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương rà soát số liệu về biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2022-2026 để tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị.

Đồng thời, tổng hợp ý kiến của Bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Kết luận số 28 ngày 21/2/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Rà soát vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ để gửi Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế.

Về xây dựng chính quyền địa phương, địa giới hành chính, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Báo cáo việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021; đồng thời tập trung xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên cơ sở đánh giá toàn diện, tổng thể các nội dung liên đến việc sắp xếp đơn vị hành chính để bảo đảm tính hiệu quả trình Bộ Chính trị trong năm 2022.

Về lĩnh vực cải cách hành chính, người đứng đầu Bộ Nội vụ thông tin đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đánh giá kết quả CCHC năm 2021 và ban hành Kế hoạch hoạt động CCHC năm 2022, Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022.

Tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (SIPAS 2021) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX 2021) năm 2021 của các Bộ, các địa phương.

Theo đó, chỉ số PAR INDEX năm 2021 bình quân đạt 86,37% tăng 2,65 điểm phần trăm so với năm 2020 (83,72%); Chỉ số SIPAS năm 2021 bình quân đạt 87,16% tăng 1,68 điểm phần trăm so với năm 2020 (85,48%).

Theo số liệu thống kê đến đầu Quý II/2022, số dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 đạt 86% tăng mạnh so với năm 2020 (năm 2020 chỉ số này chỉ đạt 30%).

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng cho biết, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Thi đua, khen thưởng; tiếp thu, giải trình ý kiến của Đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; trình Chính phủ xem xét ban hành 19 Nghị định và ban hành theo thẩm quyền 18 Thông tư thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Tập trung thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về quản lý nhà nước gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát quyền lực.

Tham mưu, phối hợp hiệu quả về đổi mới, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp và xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm;

Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút và trọng dụng nhân tài cho nền công vụ; đổi mới phương thức nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức cho phù hợp với quản lý và trả lương theo vị trí việc làm.

Sự kiện - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về 'việc nhạy cảm' khi sắp xếp lại bộ máy (Hình 2).

Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh thẩm định thành lập các đơn vị hành chính đô thị, thúc đẩy tốc độ đô thị hóa tại các địa phương; xây dựng và hoàn thiện Đề án “Mô hình tổ chức chính quyền đô thị trực thuộc cấp tỉnh”; “Đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” trình Bộ Chính trị.

Đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ số, trong đó tập trung là chuyển đổi các thức tổ chức, vận hành, môi trường làm việc và công cụ làm việc để cán bộ, công chức, viên chức có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các cán bộ phóng viên, biên tập viên nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; đồng thời trao Bằng khen cho 5 cá nhân thuộc các cơ quan thông tấn báo chí vì đã có sự đóng góp nổi bật trong công tác truyền thông Bộ.

Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra tại Quảng Nam

Thứ 2, 23/05/2022 | 19:46
Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2019 đến 31/3/2022, với thời hạn thanh tra 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Vụ Trưởng khoa ĐH Luật bị tố cưỡng bức: Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 30/03/2022 | 18:48
Về kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, ông Ninh cho biết trách nhiệm của Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra, tổng hợp để báo cáo Thủ tướng hàng năm.

Bộ Nội vụ: “Tịnh thất Bồng Lai” có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi

Thứ 6, 05/11/2021 | 19:39
Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là cơ sở tự viện hợp pháp và có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.