Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thư khen nữ sinh đề xuất

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thư khen nữ sinh đề xuất "không thả bóng bay" khai trường

Thứ 2, 29/07/2019 | 19:01
0
"Bác đã đọc bức Thư mong trường học không thả bóng bay vào ngày khai trường của Con qua các phương tiện truyền thông. Bức thư với những lời lẽ chân thành nhưng vô cùng ý nghĩa, khiến bác và nhiều người vô cùng xúc động”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khen ngợi cô bé.

Bức thư của một cô bé 10 tuổi là em Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5 sắp lên lớp 6, gửi tới thầy Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội đề xuất không thả bóng bay trong lễ khai trường đã khiến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cảm động.

Sau khi đọc được những dòng tâm tư của em, Bộ trưởng đã gửi một bức thư khen em đề nghị "không thả bóng bay" ngày khai trường năm nay.

Môi trường - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thư khen nữ sinh đề xuất 'không thả bóng bay' khai trường

(Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Người đứng đầu ngành Tài nguyên môi trường chia sẻ, ông rất xúc động trước tâm nguyện nhỏ bé nhưng đầy trách nhiệm của cô học trò lớp 5: "Bức thư với những lời lẽ chân thành nhưng vô cùng ý nghĩa, khiến bác và nhiều người vô cùng xúc động".

Và đánh giá việc làm của Nguyệt Linh là hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn: "Như vậy là một hành động nhỏ của Con, đã mang lại ý nghĩa lớn và thiết thực cho trái đất. Điều này nếu được nhân rộng ra các trường học khác, và các bạn khác cũng có ý thức bảo vệ môi trường giống như Con thì tốt biết bao".

"Bác hy vọng rằng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ cùng chung tay để thông điệp về bóng bay, hay rộng lớn hơn là thông điệp về một môi trường sư phạm không rác thải nhựa sẽ tiếp tục được lan tỏa, bắt đầu từ hành động nhỏ của Con. Nhân dịp khai giảng năm học mới, bác gửi tặng Con món quà nhỏ, thể hiện tấm lòng của bác. Bác mong những ước mơ của Con sẽ sớm trở thành hiện thực, và Con sẽ cùng bác, cùng thế hệ trẻ đồng hành bảo vệ môi trường, bảo vệ tương lai cho chúng ta".

Cùng lời phúc đáp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có gửi tặng em Nguyệt Linh món quà nhỏ là chiếc balo, một cây bút và một bình đựng nước không làm từ nhựa.

Trước đấy, dư luận đã hướng sự chú ý của mình vào bức thư của em Nguyệt Linh gửi tới hơn 40 trường học ở Hà Nội kêu gọi ngừng thả bóng bay trong lễ khai giảng.

Môi trường - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thư khen nữ sinh đề xuất 'không thả bóng bay' khai trường (Hình 2).

Cô học sinh đề xuất với thầy hiệu trưởng: "Trường mình có thể đừng thả bóng bay vào hôm khai giảng, hoặc hạn chế số lượng bóng bay được không ạ?".

Nguyệt Linh cũng tuyên bố, em và các bạn hiện nay rất quan tâm tới vấn đề môi trường và muốn có sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội cho biết lá thư làm ông bất ngờ, xúc động và ông đã viết thư gửi lại cho cô học trò. Thư phúc đáp viết: "Thầy nhận được lá thư của con do một người bạn thân gửi đến, thầy bất ngờ và xúc động vô cùng. Không thả bóng bay lên trời để bảo vệ môi trường! Một ý tưởng đẹp, rất đẹp và ý nghĩa sâu sắc".

Dẫu biết rằng hành động thả bóng bay trong ngày lễ khai giảng, bế giảng sẽ khiến không khí tổ chức đẹp hơn và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, hiểm hoạ đằng sau hành động ấy cần được nghiêm túc nhìn nhận và cảnh báo.

Môi trường - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thư khen nữ sinh đề xuất 'không thả bóng bay' khai trường (Hình 3).

Thứ nhất, những quả bóng bay tưởng như vô hại nhưng khi gặp lửa sẽ gây cháy nổ gây thương tích cho những người đứng gần, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Thứ hai, khi bóng bay thả lên không trung, nếu chúng vướng vào hệ thống đường dây điện thì đó sẽ trở thành mối nguy hại không hề nhỏ.

Thứ ba, hầu hết các loại bóng bay trên thị trường hiện nay đều rất độc khi cho trẻ nhỏ thổi, ngậm, mút hay cầm tay đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của trẻ.

Do đó, các chuyên gia y tế đề xuất không nên sử dụng bóng bay trong ngày lễ, ngày khai giảng. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng, phải hết sức cẩn thận, tránh cầm quả to (gây nổ lớn), tránh cầm một chùm bóng (dễ bị nổ liên hoàn), tránh xa lửa,...

Vấn nạn "ô nhiễm trắng" tại các điểm du lịch nổi tiếng về sự ô nhiễm môi trường tăng lên ở mức báo động. Theo thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 4 trên thế giới về khối lượng rác thải nhựa với mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển.

Môi trường - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thư khen nữ sinh đề xuất 'không thả bóng bay' khai trường (Hình 4).

Mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nylon mỗi ngày và hàng triệu túi nylon được sử dụng thải ra môi trường hàng ngày.

Hiện tại, các chuyên gia tin rằng chúng ta đã đến giai đoạn cần xem nhựa là một dấu hiệu hóa thạch, cho thấy sự tồn tại của một nền văn minh.

Minh Anh (Tổng hợp)

 

Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc vụ trên 300 tấn cá chết trên hồ Trị An

Thứ 7, 18/05/2019 | 10:33
Mới đây, bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản, đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm làm rõ nguyên nhân vụ cá chết trên hồ Trị An.

Bức thư mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học khiến triệu người đồng cảm: Người viết lá thư nói gì?

Thứ 7, 27/04/2019 | 11:00
Bức thư của mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học được đăng tải trên mạng xã hội từ nickname Nguyen Ha Thanh mới đây đang nhận được sự đồng cảm của các phụ huynh.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Miền Bắc ngày nắng nóng, đêm mưa dông

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (20/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.