Bộ trưởng bộ Xây dựng bị “truy trách nhiệm” trong xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực

Bộ trưởng bộ Xây dựng bị “truy trách nhiệm” trong xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực

Thứ 3, 04/06/2019 | 16:13
3
Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà là vị tư lệnh ngành thứ 2 tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Liên quan đến câu hỏi của các ĐBQH truy trách nhiệm về xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đã có câu trả lời.

Kết thúc phiên trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ nhất, chiều ngày 4/6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà tham gia trả lời những vấn đề các đại biểu quan tâm. Có 53 đại biểu đăng ký chất vấn người đứng đầu ngành xây dựng.

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, ngành xây dựng và bộ Xây dựng luôn cố gắng đạt nhiều kết quả quan trọng trong quản lý nhà nước về xây dựng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, ngành cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại. 

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) là đại biểu đầu tiên đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: “Chuyện các khu đô thị xây dựng tràn lan không có người ở, nhà siêu mỏng, siêu méo "mọc" ở nhiều đô thị mà chưa được khắc phục. Người dân và Quốc hội cần chờ thời gian bao lâu để giải quyết căn bản tình trạng này?”

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương), hỏi về tình trạng vi phạm quy hoạch, quản lý đô thị, đề nghị Bộ trưởng có cam kết trách nhiệm trong phối hợp với TP.Hà Nội xử lý dứt điểm vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm.

Chính sách - Bộ trưởng bộ Xây dựng bị “truy trách nhiệm” trong xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực

Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn chiều ngày 4/6.

Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, những năm qua vi phạm về xây dựng: Xây dựng không phép, sai phép,... đã giảm dần song vẫn còn ở mức cao và đây cũng là vấn đề gây ra những lệch lạc trong xây dựng làm nhân dân và cử tri bức xúc. Nêu nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới sẽ tham mưu hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức quản lý đô thị... để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này. 

Về xử lý tòa nhà 8B Lê Trực, vụ vi phạm ở HH Linh Đàm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, 2 vụ việc này thuộc trách nhiệm của TP.Hà Nội.

“Đây là trách nhiệm xử lý của Hà Nội không phải của bộ Xây dựng", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh.  

Chính sách - Bộ trưởng bộ Xây dựng bị “truy trách nhiệm” trong xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực (Hình 2).

Bộ trưởng bộ Xây dựng cho rằng trách nhiệm xử lý toà nhà 8B Lê Trực thuộc về TP.Hà Nội.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng cho biết: “Hà Nội đang thực hiện công tác cưỡng chế, phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Hiện tại, việc phá dỡ các tầng vi phạm theo chiều ngang đã được thực hiện. Tuy nhiên, việc phá dỡ phần vi phạm theo chiều dọc còn gặp khó khăn, cắt một số diện tích của các tầng theo chiều dọc có liên quan đến kết cấu và khả năng chịu lực của công trình. Bộ Xây dựng sẵn sàng giúp TP.Hà Nội nếu được yêu cầu để có đánh giá chính xác và đưa ra phương án xử lý cho tốt hơn”.

“Hiện nay, về phối hợp với Hà Nội trong dự án toà nhà 8B Lê Trực, từ năm 2017 đã có văn bản để hướng dẫn UBND thành phố thực hiện các biện pháp di dời, chỉ đạo nghiêm túc thực hiện các quy định đảm bảo kết cấu chủ lực an toàn… Bộ Xây dựng cũng đã giao cho cục Giám định nhà nước của Bộ phối hợp với Hà Nội để tham gia ý kiến cùng với sở Xây dựng đánh giá kết cấu chịu lực. Điều này, chúng tôi đã chủ động phối hợp với Hà Nội”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết thêm.

H.Bích - C.Luân - T.Huế

Clip: Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn về tín dụng đen

Thứ 3, 04/06/2019 | 11:51
Ngày 4/6, tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm đã nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu về những vấn đề nóng trong lĩnh vực an ninh, trật tự thời gian qua.

Bộ trưởng Tô Lâm giải thích lý do chưa xử lý được phụ huynh trong vụ gian lận điểm thi

Thứ 3, 04/06/2019 | 10:04
Theo Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm, vì vấn đề thời gian nên cơ quan điều tra quyết định xử lý người nâng điểm trước, đối với phụ huynh sẽ tiếp tục điều tra xử lý.

ĐBQH: Mong các bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề, không vòng vo, quanh co

Thứ 2, 03/06/2019 | 20:00
Từ ngày 4/6 đến sáng ngày 6/6, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được diễn ra, bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng đã bày tỏ sự kỳ vọng của mình về những nội dung sẽ được đưa ra chất vấn.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?