Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về việc tăng 1.800 giá dịch vụ y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về việc tăng 1.800 giá dịch vụ y tế

Chủ nhật, 01/11/2015 | 20:21
0
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời người dân về tăng giá dịch vụ y tế và chất lượng khám chữa bệnh trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời.

Một vấn đề liên quan sát sườn đến cuộc sống của người dân và đang được người dân hết sức quan tâm, đó là dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng từ cuối năm nay. Vậy giá sẽ được điều chỉnh tăng như thế nào? Điều này sẽ ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống của người dân? Giá dịch vụ y tế tăng liệu có đi đôi với chất lượng dịch vụ.

PV: Thưa Bộ trưởng, vừa qua liên Bộ Tài chính, Y tế và BHXH đã đưa ra Dự thảo Thông tư về việc sẽ điều chỉnh tăng giá viện phí vào cuối năm nay. Vậy dựa trên cơ sở nào mà liên bộ quyết định tăng giá như vậy?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Thứ nhất, Luật BHYT sửa đổi đã quy định liên Bộ Tài chính, Y tế phải ban hành Thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế thống nhất đối với các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc.

Xã hội - Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về việc tăng 1.800 giá dịch vụ y tế

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Thứ 2, dựa vào Nghị quyết Trung ương là điều chỉnh giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ. Chuyển ngân sách của nhà nước từ chỗ cấp cho bệnh viện sang mua thẻ bảo hiểm ủng hộ hỗ trợ các chính sách cho người nghèo và người thuộc diện chính sách.

Thứ 3, dựa vào Nghị định 16 của Chính phủ ban hành vào tháng 2/2015 là giao quyền tự chủ cho các bệnh viện và giá dịch vụ phải điều chỉnh trong lộ trình từ năm 2015. Đến 2020 thì tất cả các yếu tố giá dịch vụ phải tính đúng, tính đủ, đó là những căn cứ về pháp lý.

PV: Một số người dân gửi thư về chuyên mục có hỏi: Sắp tới đây sẽ tăng giá dịch vụ y tế, vậy Bộ trưởng có thể cho biết mức tăng giá dịch vụ y tế dự kiến là bao nhiêu và việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đối tượng, nhất là những người dân nghèo như chúng tôi?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Giá dịch vụ y tế bao gồm 7 yếu tố chính như thuốc, vật tư tiêu hao điện nước, xử lý chất thải, sửa chữa bảo hành, bảo trì và các yếu tố khác như lương, phụ cấp, khấu hao tài sản v

Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.