“Bộ trưởng có còn thương mến Bình Dương không?”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 09/06/2022 | 12:07
0
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng GTVT nói rằng, địa phương nào Bộ cũng quan tâm, vùng chiến lược đột phá thì phân ra trước mắt và lâu dài. Bình Dương thì là trước mắt.

Vùng chiến lược đột phá sẽ phân ra trước mắt và lâu dài

Đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 9/6, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) đặt vấn đề: Tuyến đường 1K có đoạn dài 6 km qua Tp.Dĩ An (Bình Dương) đã được nhà đầu tư BTO bàn giao lại cho Bộ, nhưng trạm thu phí thì chưa dỡ bỏ, điện chiếu sáng đã hư hỏng nặng.

UBND tỉnh Bình Dương đã gửi văn bản cho Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho lắp lại hệ thống chiếu sáng và đề nghị Bộ bàn giao tuyến đường trên cho Bình Dương quản lý, song đến nay vẫn chưa giải quyết.

“Qua đại biểu Quốc hội, cử tri gửi đến Bộ trưởng hai câu hỏi. Một là Bộ trưởng có còn thương mến Bình Dương không? Hai là nếu còn thì khi nào kiến nghị trên sẽ được xử lý”, ông Huân chất vấn.

Với câu hỏi chất vấn của đại biểu Huân, Chủ tịch Quốc hội nói rằng: Vế một thì dễ trả lời, chắc là yêu và còn yêu hơn, nhưng “đến bao giờ” thì chắc là khó.

Tiêu điểm - “Bộ trưởng có còn thương mến Bình Dương không?”

 Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, địa phương nào Bộ cũng quan tâm, địa phương nào có điều kiện phát triển kinh tế tốt, có dư địa lớn, nếu đầu tư tạo điều kiện hơn thì sẽ đem lại lợi ích quốc gia lớn hơn.

Còn các vùng khó khăn thì sẽ hơi chậm một chút, vùng chiến lược đột phá thì phân ra trước mắt và lâu dài. “Bình Dương, khu vực miền Đông Nam Bộ là trước mắt”, Bộ trưởng nói.

Do đó Quốc lộ 1K mà đại biểu nêu, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét. Quan điểm của Bộ là khi có tuyến tránh, tuyến quốc lộ thì tuyến cũ, đi trong đô thị phải bàn giao cho địa phương, để địa phương phát triển, khai thác tốt nhất vì đã có tuyến tránh thay thế rồi.

“Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đại biểu. Tôi cũng chỉ hứa được là nhanh nhất có thể vì chưa biết thực tế có vướng mắc gì. Tôi giao Tổng cục Đường bộ rà soát để trả lời riêng cho đại biểu”, ông Thể nói.

Tuyến kết nối cao tốc phụ thuộc quy hoạch địa phương

Đại biểu Lê Thanh Phong (đoàn Tp.HCM) hỏi: Đầu tư cho giao thông không chỉ là nhằm giải quyết lưu thông mà còn giải quyết thông thương, kết nối phát triển kinh tế. Nghĩa là giao thông phải có nhiều điểm kết nối, nhưng thực tế có nhiều tuyến cao tốc một số tuyến không hiệu quả, một số lại quá tải, ùn ứ.

"Phải chăng là do không kết nối được vùng có đường cao tốc đi qua, người dân khó tham gia giao thông", ông Phong chất vấn.

Ông Phong tiếp tục đặt vấn đề: Trong dự án Vành đai 3 Tp.HCM, quá trình trình dự án thành phố phải rà soát cắt giảm một số tiêu chí, trong đó có điểm kết nối. Như vậy mục tiêu kết nối phát triển kinh tế không hoàn thành? Hiện tuyến cao tốc Trung Lương – Tp.HCM ngừng thu phí, xuống cấp trầm trọng, Bộ trưởng có giải pháp gì để nâng cấp và nâng cao hiệu quả tuyến đường?

Tiêu điểm - “Bộ trưởng có còn thương mến Bình Dương không?” (Hình 2).

Đại biểu Lê Thanh Phong (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời, Bộ trưởng Thể cho hay, địa phương quy hoạch thì mới biết chỗ nào là nút giao để làm đường kết nối vào trung tâm huyện, xã, khu công nghiệp... Chưa có quy hoạch địa phương thì biết chỗ nào là nút giao.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương khẩn trương điều chỉnh quy hoạch giao thông để kết nối với các tuyến đường quốc gia. Qua đó Bộ sẽ phối hợp với địa phương bổ sung nút giao làm từ ngân sách trung ương, địa phương, để tăng tính kết nối, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Về nút giao thông Vành đai 3 Tp.HCM, ông Thể cho biết quy hoạch vẫn có nhưng hiện phải dừng triển khai làm một số nút giao do chưa bố trí được vốn. Sắp tới khi cân đối đủ điều kiện, nguồn lực thì bổ sung làm. Bởi theo Luật Đầu tư công khi bố trí đủ tiền mới được phê duyệt dự án.

Việc bỏ thu phí tại đường cao tốc Trung Lương – Tp.HCM, Bộ trưởng GTVT giải thích, theo Luật Quản lý tài sản công, ngân sách Nhà nước, thì dự án làm từ vốn có nguồn gốc Nhà nước, ODA... không được thu phí.

Do đó một số dự án gần đây như cầu Cần Thơ, Thủ Thiêm... khi hoàn thành đều không thu phí. Với dự án cao tốc Trung Lương – Tp.HCM sau khi hoàn thành hợp đồng với chủ đầu tư trước đây là thu trong 5 năm, Bộ Giao thông rà soát và dừng việc thu phí để đảm bảo tuân thủ luật.

Tuy nhiên, hiện bộ này trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án thu hoàn vốn dự án giao thông, theo hướng sẽ thu một khoản phí dịch vụ trên cao tốc. Việc này để có kinh phí bảo dưỡng, duy tu cao tốc và điều tiết lưu lượng xe lưu thông giữa quốc lộ và cao tốc.

“Chắc Bộ trưởng còn nhớ khi mới nhậm chức, tôi từng chất vấn về BOT”

Thứ 5, 09/06/2022 | 11:23
Bộ trưởng GTVT nói rằng, việc lắp đặt thu phí không dừng liên quan đến người dân nên rất là nhạy cảm, các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an cũng rất quan tâm.

“Lời hứa BOT” của Bộ GTVT đến nay đã đi về đến đâu?

Thứ 5, 09/06/2022 | 07:00
Ngày 9/6, Tư lệnh ngành GTVT sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XV về một số vướng mắc, bất cập tại các dự án BOT giao thông.

Dự án đường vành đai 3, vành đai 4 có giúp giải tỏa áp lực giao thông?

Chủ nhật, 05/06/2022 | 08:02
Theo các đại biểu, chủ trương đầu tư đường vành đai 3, vành đai 4 không chỉ thúc đẩy kinh tế của Hà Nội, Tp.HCM mà còn giúp phát triển liên vùng.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.