Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về 'danh dự ngành giao thông'

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về 'danh dự ngành giao thông'

Thứ 7, 09/03/2013 | 21:37
0
Chưa đầy 12 tiếng sau vụ tai nạn thảm khốc ở Cam Ranh khiến 11 người chết, bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đăng đàn để nói về “danh dự của ngành giao thông”.

"Thu một đồng từ chủ phương tiện thì chúng ta phải có trách nhiệm, phải sử dụng hiệu quả. Chất lượng đường là danh dự của ngành giao thông. Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu”- Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói thêm: "Nhiều người nhắn tin cho tôi rằng, sẵn sàng nộp phí nếu phí bảo trì dành để đầu tư sửa chữa đường minh bạch, hiệu quả. Chúng ta phải giữ được hạ tầng hiện có bằng cách kiểm tra xe quá tải. Phải phạt nghiêm các xe này, thực thi phải nghiêm túc, không chung chi thì mới giữ được đường".

> Đọc thêm: Tai nạn khủng khiếp, 11 người chết thảm

Xã hội - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về 'danh dự ngành giao thông'
Có mối liên hệ nào giữa các vụ tai nạn giao thông và chất lượng mặt đường (ảnh nhỏ).


Người nhắn tin cho Bộ trưởng, hẳn nhiên không phải những hành khách trên 2 chuyến xe định mệnh. Ngày hôm qua (8.3), báo chí đã phát hiện ra “vết bùn nghi vấn”, có thể là một nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. “Khoảng 0g30, tôi nghe có tiếng va chạm nhẹ, mở cửa ra xem thì thấy bùn đầy đường, cách đó không xa là một chiếc xe container đang đỗ theo chiều Nam - Bắc. Những người trong xóm ra hỏi thăm thì tài xế xe container nói có va quẹt nhẹ với một xe bồn đi ngược chiều bị mất lái do đống bùn. Vài phút sau thì có một người đi xe máy đổ ngã ngay trước cửa nhà tôi vì chạy vào đống bùn. Chỉ vài phút sau, lúc tôi vừa vô nhà chưa kịp ngủ lại thì vụ tai nạn khủng khiếp này xảy ra”.

Người nhắn tin cho bộ trưởng, hẳn nhiên cũng không phải những người thường xuyên trên tuyến đại lộ Đông Tây, hay đại lộ Thăng Long, hay đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đại lộ Đông Tây, cũng hôm qua, phải quyết chi 18 tỉ đồng để “sửa chữa”. Đại lộ Thăng Long, chỉ sau vài lượt xe chạy đã lún, đã nứt, với một cái mặt đường chằng chịt các vết rạch như mặt Chí Phèo. Còn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì đủ thứ lún, sụt, bong tróc sau chỉ 5 tháng thông xe. Huyết mạnh 1A qua Hà Nam, vừa làm xong cũng đã kịp nứt.

Phải lưu ý thêm chút, rằng, chi phí cho những con đường cao tốc này đắt “chỉ” gấp 3 lần ở Mỹ.

Có lần, đại biểu Quốc hội, chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam lấy cái mặt cầu Thăng Long cắc cớ chất vấn: “Cầu, đường do nước ngoài làm từ những năm 1960 đến nay vẫn tốt, sao cầu, đường ta làm mới vài năm đã xuống cấp trầm trọng?”.

Có lần trên một diễn đàn phụ nữ, chị em quyết rằng: Đi xe ở Việt Nam say lướt cò bợ, trong khi ở nước ngoài, Lào chẳng hạn, thì không, là do những con đường ở Việt Nam “tồi hơn cả tệ”.

Có lần người dân đã nhắn tin, nhưng là cho báo chí, rằng bản chất của “đề án” thu phí bảo trì đường bộ qua phương tiện giao thông là: Buộc người dân nộp tiền để bù cho những khoản tiền mà các đơn vị xây dựng cầu đường đã rút ruột  trong quá trình xây dựng - nguyên nhân trực tiếp làm cho chất lượng cầu đường Việt Nam xuống cấp tồi tệ, khiến cần phải duy tu bảo dưỡng khẩn cấp!

Cũng liên quan đến “cái tin nhắn”, còn nhớ trong phiên chất vấn ngày 24.5.2012, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đọc to tin nhắn của một cử tri gửi ông nhờ chuyển đến Bộ trưởng Thăng: “Sao không bắt những chủ đầu tư làm cầu, đường kém chất lượng để hư hỏng tự bỏ tiền ra sửa, mà lại thu tiền của dân? Dân khổ quá rồi, đừng thu thêm phí nữa!”.

Nhưng phí bảo trì đường bộ vẫn được, nói đúng hơn là “bị” thu. Người dân đã phải móc túi bỏ ra 300 tỉ đồng sau chỉ 1 tháng đầu tiên.

Hình như nhân dân nhắn tin cho Bộ trưởng khác với nhân dân nhắn tin cho các vị đại biểu Quốc hội.

Nếu danh dự có thể được biểu hiện bằng mặt đường thì nó giống con đường nào nhỉ?

> Đọc thêm: Nhân chứng kể lại vụ tai nạn giao thông thảm khốc 8/3

Theo Lao động

'Quái xế' kể chuyện 'trêu ngươi' CSGT tìm cảm giác mạnh

Thứ 7, 09/03/2013 | 10:15
Chúng chở hai đến ba người phóng với tốc độ cao trên đường, liên tục rồ ga inh ỏi. Khi bắt gặp lực lượng chức năng, "quái xế" sẽ thể hiện những hành động khiêu khích, "trêu ngươi" cảnh sát...

Vụ TNGT 11 người chết: 'Nghi phạm' là bùn mía

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:49
Nguyên nhân của vụ tai nạn có thể do một lớp bùn mía ướt (loại bã mía vẫn còn rỉ mật đường) đổ tràn ra mặt đường gây trơn trượt làm cho hai ô tô đâm trực diện vào nhau.

Thông tin thêm về vụ tai nạn khiến 11 người chết

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:38
Thời điểm xảy ra tai nạn, xe Cúc Dũng của Bình Định đã dừng hẳn và tấp vào lề đường. Có thể là do tài xế xe Chín Nghĩa ở Quảng Ngãi buồn ngủ hoặc chạy quá tốc độ hay có cồn trong máu...

Tai nạn khủng khiếp, 11 người chết thảm

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:45
Vào 0 giờ 40 phút ngày 8/3, một vụ tai nạn khủng khiếp đã xảy ra tại km số 1497+150, quốc lộ 1A (tổ dân phố Nghĩa Bình, phường Cam nghĩa, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa) làm 11 người chết, 9 người bị thương nặng và hơn 40 người bị thương nhẹ.

Nhân chứng kể lại vụ tai nạn giao thông thảm khốc 8/3

Thứ 7, 09/03/2013 | 08:54
Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra lúc 0 giờ 40 phút ngày 8-3 tại km 1497+150, quốc lộ 1A, đoạn qua phố Nghĩa Bình (phường Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa) khiến 11 người chết, 73 người bị thương. Tang thương trải dọc nhiều tỉnh miền Trung, rất nhiều người dân đang trong tình trạng nguy kịch.