Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm với Đảng - Nhà nước về tai nạn đường sắt

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm với Đảng - Nhà nước về tai nạn đường sắt

Thứ 2, 28/05/2018 | 22:50
0
Chiều tối ngày 28/5, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân trong 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Bộ trưởng Thể khẳng định, an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông, ngoài nhiệm vụ xây dựng hạ tầng nhằm phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước hàng loạt vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra, ông Thể cho rằng, thời gian gần đây an toàn giao thông đường sắt có diễn biễn hết sức phức tạp, dù đã được kiềm chế, "hệ thống hạ tầng giao thông yếu kém điển hình là đường sắt, công tác điều hành hoạt động vận tải đường sắt thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số vụ việc xảy ra chưa nghiêm trọng nhưng cảnh báo an toàn giao thông đường sắt có vấn đề".

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm với Đảng - Nhà nước về tai nạn đường sắt

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm Đảng và Nhà nước về tai nạn đường sắt.

Tư lệnh bộ GTVT thừa nhận: “Những sự cố tai nạn giao thông đường sắt có lỗi nguyên nhân chủ quan rất lớn từ chủ thể là cán bộ công nhân viên đường sắt. Liên tiếp 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt gây hậu quả kinh tế lớn, thiệt hại về.

Đây là lỗi chủ quan của ngành đường sắt dù có quy chuẩn, quy định quy trình vận hành nhưng chỉ cần vận hành lơ là 2 đoàn tàu đụng nhau trong ga dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về chi phí sửa chữa”.

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm với Đảng - Nhà nước về tai nạn đường sắt (Hình 2).

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm về tai nạn đường sắt.

Trước tính chất nghiêm trọng của các vụ tai nạn đường sắt, ông Thể truy vấn trách nhiệm của cục Đường sắt Việt Nam với vai trò là quản lý Nhà nước đã làm gì để đảm bảo an toàn đường sắt ở các ga?. Tai nạn giao thông xảy ra ở đâu thì trách nhiệm của HĐTV tổng công ty Đường sắt Việt Nam đều liên quan.

Bộ trưởng GTVT truy trách nhiệm các đơn vị liên quan, dù bộ GTVT đã có chỉ đạo nhưng vẫn xảy ra tai nạn đường sắt thì nguyên nhân, trách nhiệm ở đâu?. Bộ hoàn toàn chịu trách nhiệm vì yếu kém của đường sắt thì lãnh đạo các đơn vị cục, vụ và tổng công ty ĐSVN phải chịu trách nhiệm nhưng phải tìm gốc rễ những vụ việc này sai ở chỗ nào để khắc phục và sửa chữa.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thể còn cho rằng, nguyên nhân nào để xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt. Tại sao không xảy ra dồn dập mà mấy ngày qua lại liên tiếp? Tổ chức, cá nhân hay cơ quan nào không đúng quy trình hoặc nếu quy trình sai sao không có kiến nghị sửa đổi?.

Bộ trưởng yêu cầu, tổng công ty ĐSVN phải nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch HĐTV đến cán bộ, công nhân viên liên quan đến các vụ tai nạn đường sắt vừa qua đồng thời rà soát kiểm tra kỹ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Bộ trưởng Thể chia sẻ, các cá nhân phải có trách nhiệm với Nhà nước và xã hội, mọi hoạt động phải đi vào khuôn khổ. Bộ GTVT không bao che cho các đồng chí không làm tròn trách nhiệm, vi phạm và không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhận trách nhiệm khi xảy ra liên tiếp 4 vụ tai nạn đường sắt, Chủ tịch HĐTV tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh khẳng định, đã chỉ đạo các đơn vị đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, kiểm tra giám sát các quy định, quy trình.

Đồng thời, giám sát lẫn nhau giữa các chức danh trong công tác chạy tàu để xử lý nghiêm vi phạm gắn trách nhiệm người đứng đầu. Ngoài ra, nghiên cứu lắp cần chắn tự động thay cần chắn người gác, lắp chống trật bánh toa xe hàng; cải tạo kết cấu hạ tầng chạy tàu, xử lý các điểm đen tai nạn...

Thế Anh

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh: Ngành đường sắt có quá nhiều bất cập

Thứ 2, 28/05/2018 | 19:30
Mới đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và của khiến dư luận vô cùng băn khoăn về sự an toàn của ngành này. Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi phỏng vấn chuyên gia giao thông - Tiến sĩ Phạm Sanh.

Đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại tới… lạc hậu

Thứ 2, 28/05/2018 | 16:14
Tuần qua liên tiếp xảy ra tai nạn, sự cố đường sắt khiến 2 người tử vong, nhiều người bị thương, gây thiệt hại nghiêm trọng và đình trệ giao thông.

Tai nạn đường sắt: Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm

Thứ 2, 28/05/2018 | 11:06
Bộ GTVT phải có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn đường sắt từ đầu năm 2018,... chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.