Bộ trưởng GTVT nói về khái niệm “thu phí” chuyển thành “thu giá” BOT

Bộ trưởng GTVT nói về khái niệm “thu phí” chuyển thành “thu giá” BOT

Dương Thị Thu
Thứ 3, 22/05/2018 | 18:53
4
Bên hành lang Quốc hội chiều 22/5, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời báo chí lý do chuyển khái niệm “thu phí” sang “thu giá” BOT.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói về khái niệm thu giá

Việc chuyển từ “thu phí” sang “thu giá” BOT, theo Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể “đây không phải do Bộ tự đặt ra mà do Nghị định của Chính phủ quy định”.

PV: Thưa Bộ trưởng, vì sao chuyển từ “thu phí” sang “thu giá”?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Ví dụ một dự án BOT thì nhà đầu tư bỏ tiền ra, Nhà nước cũng phải có phương án hoàn vốn, căn cứ vào phương án hoàn vốn cho phép. Nhưng Nhà nước cố gắng điều chỉnh ở mức thấp nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho xã hội.

Hiện nay đã điều chỉnh theo hướng, trạm thu giá nào có điều kiện thì giảm toàn bộ đến mức thấp nhất để giảm chi phí, cân bằng theo quy luật thị trường. Doanh nghiệp nào sản xuất ra sản phẩm cũng phải tính toán mức giá hợp lý để thu hồi khoản vốn đầu tư.

PV: Việc chuyển sang “thu giá” là đánh tráo khái niệm, khiến doanh nghiệp đẩy giá hoặc dễ đề xuất tăng giá?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Về nguyên tắc, sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Thủ tướng Chính phủ họp, tại sao các bộ ngành họp, tại sao Quốc hội yêu cầu xem xét… Tức là phải điều tiết đảm bảo lợi ích. Đã ký hợp đồng với Bộ, Bộ sẽ có trách nhiệm giám sát việc này để kiểm tra, làm sao có giá hợp lý nhất.

Nghị định quy định thay đổi thì phải điều chỉnh theo yêu cầu của Chính phủ.

Bộ trưởng GTVT nói về khái niệm “thu phí” chuyển thành “thu giá” BOT

Chú thích ảnh

PV: Nếu doanh nghiệp muốn tăng giá thì thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Họ sẽ ngồi lại với Bộ, Bộ sẽ xem xét, khi nào thấy hài hòa các lợi ích, chi phí xã hội thấp nhất mới cho phép, còn nếu không, không được tự điều chỉnh.

PV: Hai khái niệm này, khi thay đổi từ "thu phí" sang "thu giá", bản chất có thay đổi không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Mỗi giai đoạn lịch sử, khả năng chịu đựng của nền kinh tế là khác nhau. Hiện nay, chủ trương là giảm thấp nhất chi phí của hàng hóa. Do đó, về bản chất, việc điều chỉnh để làm sao khả năng chịu đựng của nền kinh tế tốt nhất.

Bản chất nhà đầu tư kinh doanh thì cũng phải có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước. Nếu thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài, tất cả đều theo quy định của Nhà nước. Mình quản lý Nhà nước thì điều tiết làm sao hài hòa lợi ích doanh nghiệp nhưng các trạm thu giá đều điều chỉnh đến mức thấp nhất để làm sao hàng hóa trong giai đoạn hiện nay đảm bảo chi phí thấp nhất.

PV: Tức là có thay đổi?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Có thay đổi chứ, bởi vì ngày xưa, mỗi lần điều chỉnh rất khó khăn, vì phí liên quan đến nghị quyết của HĐND địa phương và HĐND địa phương không linh động được. Bây giờ chuyển qua giá, bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy nhưng mình sẽ điều chỉnh nhanh chóng để đáp ứng điều kiện từng vị trí, từng khu vực. Có những vị trí giảm rất sâu vì điều kiện cho phép. Còn ra HĐND, để điều chỉnh một mức rất khó khăn. Hiện nay, theo quy định mới, mới chuyển từ bộ Tài chính sang bộ Giao thông Vận tải. Ngày xưa, bộ Tài chính có những thông tư, còn bây giờ chuyển sang bộ Giao thông Vận tải, Bộ sẽ điều tiết để làm sao đảm bảo hài hòa theo Nghị định của Chính phủ.

Sắp tới thu phiếu kín, tự động, đảm bảo hết các điều kiện đặt ra. Còn hiện nay, các dự án đang khai thác phải tiếp tục xem xét để làm sao người dân và doanh nghiệp các thành phần kinh tế khác có điều kiện cạnh tranh.

PV: Để HĐND giám sát, không có lợi cho doanh nghiệp?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sắp tới khi đưa vào thu giá tự động, mỗi doanh nghiệp có trung tâm công nghệ, người dân, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và cơ quan Nhà nước có thể thông qua hệ thống này giám sát được nguồn thu hằng ngày, hằng tháng, hằng năm.

Hệ thống này cung cấp cho tổng cục Đường bộ quản lý toàn bộ, đảm bảo thu chi công khai, minh bạch, người dân có thể giám sát thông qua các thiết bị điện tử độ chính xác cao, không còn tình trạng kiểm tra cùi vé, xé vé.

Hệ thống mới rất tốt, Bộ cố gắng thực hiện nghiêm túc Quyết định 07 của Chính phủ, cuối năm nay vận hành các đường cao tốc, quốc lộ, đến 2019 sẽ phủ kín toàn bộ các trạm thu phí tự động. Đây là trách nhiệm công khai minh bạch, giám sát chi phí, tạo điều kiện cho các dòng xe lưu thông nhanh chóng qua trạm thu giá, có thể chạy 40-50km/h vẫn bình thường, có nhiều lợi ích, người dân, doanh nghiệp đỡ mất thời gian, giám sát được chi phí, đảm bảo rõ ràng…

PV:  Trân trọng cảm ơn ông!

 

3.463 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi tới Quốc hội

Thứ 2, 21/05/2018 | 14:46
Bên cạnh sự phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước, cử tri và nhân dân cả nước cũng bày tỏ những lo lắng về các vấn đề đời sống – xã hội.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: "Hỏi 1 phút, trả lời 3 phút"

Thứ 7, 19/05/2018 | 10:17
Trên cơ sở kết quả thí điểm thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tiếp tục thực hiện chất vấn theo hình thức "hỏi 1 phút trả lời 3 phút".

Bỏ khoảng cách đặt trạm BOT, thể hiện sự “ấu trĩ”, yếu kém của tổ soạn thảo

Thứ 6, 18/05/2018 | 10:41
Chuyên gia giao thông cho rằng, tổ soạn thảo hoàn toàn không rõ các khái niệm khi soạn thảo, hoặc có biết nhưng cũng cố tình bỏ ngỏ, thể hiện sự “ấu trĩ”, yếu kém, coi thường người dân.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.