Bộ trưởng Nông nghiệp khuyên dân bỏ lúa trồng ngô

Bộ trưởng Nông nghiệp khuyên dân bỏ lúa trồng ngô

Thứ 3, 27/08/2013 | 10:27
0
Nhiều năm nay, người nông dân vẫn phải đối mặt với nghịch lý được mùa thì mất giá; xuất khẩu nhiều nhưng không có lãi; dân bỏ ruộng... trước thực tế này Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã gợi ý người dân có thể bỏ lúa để trồng ngô.
Trong Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 25/8, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã trả lời nhiều câu hỏi khó.
Địa phương - Bộ trưởng Nông nghiệp khuyên dân bỏ lúa trồng ngô
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát
Trước thực tế, người dân không còn mặn mà với trồng lúa, dân bỏ ruộng trở thành phổ biến ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ NNPTNT phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để đề xuất giải pháp khắc phục, đặc biệt là có giải pháp giúp bà con nâng cao thu nhập từ đồng ruộng để duy trì sản xuất.
Bộ trưởng cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy thời gian qua, do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, giá đầu ra nhiều loại nông sản xuống thấp khiến thu nhập của bà con nông dân tại một số khu vực nhất định quá thấp. Điều này dẫn đến tình trạng nông dân bỏ ruộng, không sản xuất. Do đó, chúng tôi thấy biện pháp chính là phải tạo điều kiện cho bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Trước thực tế đó, Bộ trưởng Phát đưa ra giải pháp, "trên đất lúa bà con có thể chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, ví dụ như cây ngô. Hiện nước ta có nhu cầu rất lớn về thức ăn chăn nuôi, đang phải nhập khẩu và giá ngô cũng khá cao, có thể làm lợi cho nông dân" - Bộ trưởng nói.
Nhiều năm nay chúng ta phải đối mặt với nghịch lý “lúa đầy đồng nhưng nông dân không vui vì được mùa thì mất giá” hay chúng ta xuất khẩu gạo nhiều nhất, nhì thế giới nhưng giá bán lại thấp.
Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, đã đến lúc phải chuyển từ nền nông nghiệp tập trung cho sản lượng sang một nền nông nghiệp tập trung nâng cao chất lượng, đặc biệt là giá trị gia tăng đề làm tăng thu nhập cho nông dân.
Điều đó đã thể hiện rất rõ trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cũng trong chương trình này khi được nghe bức tâm thư của những người nông dân, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã bày tỏ chia sẻ sâu sắc. "Khi đọc những bức thư đó chúng tôi thấy trách nhiệm của mình cần nhanh chóng, quyết liệt để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của bà con nông dân", Bộ trưởng bày tỏ.
Theo Báo Đất Việt

Nghịch lý chuỗi giá trị: 'Hạt lúa thì khóc, hạt gạo thì cười'

Thứ 7, 17/08/2013 | 15:18
Theo thống kế mới nhất, 90% lượng gạo xuất khẩu mỗi năm của cả nước là từ vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó người nông dân là “mắt xích” quan trọng nhất để tạo ra hạt lúa tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, có một điều nghịch lý là nông dân lại chịu thiệt thòi nhất phần lợi ích so với khâu phân phối trung gian như: cò, thương lái, doanh nghiệp. Nguyên nhân vì sao?

Nghịch lý: Nông dân làm ra gạo xịn, ăn gạo dỏm (2)

Chủ nhật, 18/08/2013 | 16:17
Đối với nhiều nông dân miền Tâym đang tồn tại nghịch lý chuỗi giá trị “Hạt lúa thì khóc, hạt gạo thì cười”. Nông dân sản xuất ra hạt lúa đạt chất lượng cao để bán ra thị trường, thế nhưng họ phải mua lại hạt gạo kém chất lượng để mong no bụng.

Người nông dân đi kiện

Thứ 4, 13/03/2013 | 14:54
Sáng sớm ngày 17-01-2008 nhiều nông dân ở huyện TP rủ nhau lên thành phố BH để đi kiện. Nói cho đúng hơn là họ rủ nhau đi lên toà án nhân dân Tỉnh Đ để ủng hộ bà Nguyễn Thị C kiện Công ty TNHH chế biến thức ăn gia súc M (Công ty M) đòi bồi thường thiệt hại .

Chuyện người nông dân có “sở thích” bắt cướp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhiều khi đưa cướp về trụ sở công an, phát hiện trong túi đối tượng có súng, anh cũng cảm thấy rợn người.

Anh nông dân bắt côn trùng 'gáy' ra tiền

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:18
Mới học hết lớp 5, không có kiến thức về nông học, lập nghiệp với hai bàn tay trắng, Lê Thanh Tùng (SN 1979, ngụ ở ấp Bến Đò, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM) vẫn tự mày mò kỹ thuật, đầu tư nuôi côn trùng.

Nông dân Hà Thành rầm rộ phá lúa trồng hoa làm phim trường 'hốt bạc'

Thứ 5, 09/05/2013 | 15:29
Chộp cơ hội giới trẻ Hà Nội rộ lên trào lưu chụp ảnh dã ngoại tại các địa điểm phong cảnh đẹp ven sông Hồng.