Cụ thể, tại cuộc họp trên, nói về vấn đề trách nhiệm trước "lỗ hổng" về thuế xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói:"Báo chí thì nêu 2 Bộ đổ trách nhiệm cho nhau. Nhưng thực tế là chúng tôi đã sang Bộ Công Thương để nhận trách nhiệm và nhận là phải sửa".
Khoản chênh lệch thuế doanh nghiệp được hưởng sẽ xem xét đưa vào ngân sách.
Nói rõ hơn về việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định Thương mại đã ký, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã xin ý kiến Thủ tướng xử lý về khoản chênh lệch, lợi nhuận mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hưởng lên tới 3.500 tỉ đồng và Thủ tướng đã đồng ý về cách xử lý "trám lỗ hổng" như báo chí đã đưa tin.
Nhắc lại Nghị định 83/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2014 về điều hành kinh doanh xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, hiện nay, giá bán xăng dầu đã được thực hiện theo cơ chế thị trường và việc điều chỉnh giá cơ sở sẽ do Liên Bộ: Công Thương-Tài chính công bố.
"Vừa qua báo chí dư luận nói 2 Bộ cãi nhau, đổ cho nhau không giải quyết vấn đề gì", Bộ trưởng Dũng thừa nhận vấn đề dư luận nêu nhưng ông cũng nói: "Quan trọng là phải khắc phục" và cho biết: "Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 /TT-BTC giảm thuế suất thuế ưu đãi MFN của mặt hàng dầu từ 13 và 10% xuống 7%, giữ nguyên xăng 20%.
"Việc lấy mức thuế nhập khẩu ưu đãi tính giá cơ sở không còn phù hợp với thực tế như hiện nay. Vì vậy, Bộ báo cáo Thủ tướng, xác định mức thuế suất thuế nhập khẩu là bình quân gia quyền các mức thuế ưu đãi và biểu thuế AFTA", ông nói.
Cũng theo Bộ trưởng Tài chính, với cách "sửa sai" trên, thời gian tính bình quân hàng quý sẽ đảm bảo tính ổn định.
"Với các tính như vậy quyền lợi người tiêu