Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền quản lý, khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.
Trả lời câu hỏi về chủ trương “bán” sân bay Phú Quốc , trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối ngày 28/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định: “Đây không phải là bán sân bay Phú Quốc mà là một hình thức chuyển nhượng kết cấu hạ tầng hàng không được quy định trong các luật và văn bản hướng dẫn”.
Theo Bộ trưởng, do đó, chỉ chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng không thôi. Còn quyền sở hữu hạ tầng hàng không, quyền sở hữu đất, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước không được chuyển giao cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng này cũng phải bảo đảm vấn đề quốc phòng-an ninh.
"Những hạng mục kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan, dùng chung cho mục đích dân sự và quân sự đóng vai trò quan trọng thì không chuyển nhượng. Thực ra, trên thế giới hay trong khu vực thì họ làm lâu rồi nhưng đối với nước ta là việc mới. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép làm thí điểm", Bộ trưởng Thăng nói.
Trước lo ngại về việc sau khi chuyển giao thì liệu tư nhân có tự ý tăng giá với các hãng hàng không để rồi các hãng lại tăng giá vé cho hành khách hay không, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, toàn bộ giá cả đều được Nhà nước, cụ thể là Bộ Tài chính quản lý, quy định khung giá dịch vụ hàng không và phi hàng không.
Do đó, theo Bộ trưởng, nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác Cảng hàng không Phú Quốc sau một thời gian nhất định phải chuyển trả lại Nhà nước. Giá cả phải được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính chứ không được quyền nâng giá.
"Tóm lại, việc chuyển nhượng không dẫn đến độc quyền, không dẫn đến khả năng một nhà đầu tư có quyền chi phối được n