Bộ trưởng TN&MT: Nổ lò vôi Formosa đáng tiếc nhưng không nguy hiểm

Bộ trưởng TN&MT: Nổ lò vôi Formosa đáng tiếc nhưng không nguy hiểm

Thứ 4, 31/05/2017 | 17:34
0
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thông tin cho biết, vụ nổ lò vôi ở Formosa Hà Tĩnh là đáng tiếc nhưng hậu quả không lớn.

Trước thông tin vụ nổ lò vôi ở Formosa (FHS) Hà Tĩnh, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội chiều 31/5.

Xã hội - Bộ trưởng TN&MT: Nổ lò vôi Formosa đáng tiếc nhưng không nguy hiểm

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đoàn công tác trong đó có Phó Tổng cục trưởng, một đoàn giám sát, một nhóm các chuyên gia, 3 trung tâm quan trắc và giám sát môi trường đã ở Hà Tĩnh ngay sau khi vụ việc xảy ra. Ủy ban nhân dân, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo tổng cục Môi trường cũng đã có mặt để xử lý.

Liên quan đến những chỉ đạo của bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xử lý sự cố này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Về phía Bộ, thực tế tôi đang ở ngoài này, tôi đã có chỉ đạo từ khi bắt đầu tổ chức việc vận hành thử. Thứ nhất, phải tính toán tất cả những vấn đề liên quan đến an toàn, môi trường, các sự cố môi trường, cho đến an toàn cháy nổ. Tất cả biện pháp để đảm bảo an toàn.

Lò vôi xảy ra sự cố chỉ là công trình phụ trợ. Nó sản xuất vôi để cung cấp vào quá trình luyện thép lò cao, bổ sung vào một quá trình, nên vôi này đã tính có dự trữ sẵn. Cho nên sự cố này là đáng tiếc nhưng thực ra không nguy hiểm, bởi nó là hệ thống lọc bụi của lò vôi. Quá trình vận hành này do áp suất, hơi nước, bụi… Có vấn đề trong quá trình vận hành, hệ thống lọc bụi không chịu được dẫn đến bục túi vải của lò này".

"Tất nhiên vụ việc là đáng tiếc nhưng khi có sự cố, họ đã dừng ngay lập tức và đã có tất cả các biện pháp để ứng phó, cách thức xử lý rất bài bản rồi”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Trước đó, thông tin cập nhật từ Hà Tĩnh cho biết, khoảng 21h ngày 30/5 tại công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã xuất hiện tiếng nổ lớn. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, vụ nổ xảy ra tại một thiết bị hun khói của lò vôi.

Một số người dân sống cạnh khu Formosa kể, sau khi nghe tiếng nổ lớn, họ chạy ra thì thấy phía trong khu công nghiệp có cột khói lớn bốc lên. Dù chưa biết chuyện gì xảy ra, họ rất lo lắng về độ an toàn trong khu vực.

Trước đó, ngày 29/5, Formosa thực hiện đốt lửa khởi động lò cao sau khi báo cáo đã khắc phục được 52/53 sự cố.

Trưa 31/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có thông báo chính thức về vụ việc. Nguyên nhân ban đầu được xác định, trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật (thuộc FHS) kết hợp với các chuyên gia môi trường của Đoàn giám sát (thuộc bộ Tài nguyên và Môi trường), cùng với các đơn vị chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu đã đưa ra nguyên nhân là bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải làm gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi, chênh lệch áp suất và dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi túi vải tại Lò vôi số 1.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu FHS khẩn trương thực hiện một số công việc như:

Nghiêm túc rút kinh nghiệm dù đây là trục trặc kỹ thuật nhỏ. Trong thời hạn 7 ngày, FHS phải khẩn trương đánh giá, xác định nguyên nhân sự việc một cách khách quan, chính xác để thông tin cho các cơ quan chức năng và dư luận được biết.

Yêu cầu FHS trong thời hạn 15 ngày phải khắc phục hoàn toàn các trục trặc kỹ thuật của Lò vôi số 1; rà soát toàn bộ các hạng mục công trình, thay thế thiết bị lọc bụi túi vải với chất lượng tốt nhất, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát bụi, khí thải trong điều kiện hoạt động tại nhiệt độ cao.

Đề nghị Đoàn giám sát của bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp, giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của FHS trong thời gian tiếp theo; đảm bảo các loại chất thải phát sinh đều được quản lý, xử lý theo quy định.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.