Bộ trưởng Tô Lâm: Vi phạm trong lĩnh vực y tế không phải do cơ chế

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 10/11/2021 | 16:32
0
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thời gian vừa qua tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp.

Đầu giờ chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời câu hỏi của một số đại biểu liên quan trách nhiệm của công an xung quanh xử lý một số vụ án liên quan đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thời gian vừa qua tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp, nhất là các vụ án xảy ra ở các bệnh viện lớn đã được lực lượng công an phát hiện, khởi tố và điều tra.

Bộ Công an cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư là "phát hiện một vụ, cảnh tỉnh cả vùng", trong đó công an các đơn vị địa phương đã chủ động nắm tình hình, nhận diện vi phạm, lựa chọn các khâu đột phá, kiên quyết đấu tranh để xử lý các vi phạm, từ đó có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe trong cả lĩnh vực.

Điển hình như các vụ CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La... qua đấu tranh các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội, Bộ Công an sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm kết luận để đưa ra truy tố các bị can trước pháp luật.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tô Lâm: Vi phạm trong lĩnh vực y tế không phải do cơ chế

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

“Qua các vụ việc này, có dư luận cho rằng do cơ chế, hệ thống nhưng Bộ Công an khẳng định không phải do lỗi này, đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để có vi phạm”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, trước khi xử lí vi phạm hình sự, Bộ Công an cũng có yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm hình sự của từng cá nhân trong từng vụ việc. Thứ hai, chứng minh được yếu tố tư lợi, tham mô, tham nhũng trục lợi. Ví dụ như mua máy thông đồng với nhà thầu, đẩy giá máy móc thiết bị, có ăn chia nhau, có trích phần trăm... đây là yếu tố tư lợi, biểu hiện của tham ô, tham nhũng.

Bộ Công an kiến nghị với Quốc hội một số vấn đề đó là: Đề nghị Bộ Y tế, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường ra soát thanh tra, kiểm tra toàn bộ quán trình tham mưu, quy trình đầu tư, cơ sở vật chất, công tác mua sắm trang thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý vi phạm;

Các bộ ngành chức năng nghiên cứu đưa một số mặt hàng trang thiết bị y tế vào mặt hành bình ổn, quản lý giá không để các doanh nghiệp câu kết với đơn vị để nâng giá, trục lợi. Về phía Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra, xử lý những vi phạm này.

Thời gian qua tình hình buôn lậu, buôn bán trái phép thực phẩm, vật tư y tế, kít xét nghiệm, thuốc điều trị, thậm chí có cả vắc-xin...không rõ nguồn gốc cũng phức tạp trên cả nước. Các đối tượng sử dụng nhiều hành vi tinh vi để nhập lậu, Bộ Công an đã triển khai tập trung điều tra, xử lý.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết thêm, trong tham gia về phòng chống bệnh dịch, lực lượng công an cũng là lực lượng tham gia tuyến đầu, trong giai đoạn tới sẽ ứng dụng khoa học công nghệ để tham gia quản lý dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân, phục vụ cho việc cung cấp hỗ trợ an sinh xã hội thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trước đó tại phiên chất vấn sáng nay, trả lời câu hỏi của ĐBQH Trịnh Xuân An, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết:  “Vấn đề về việc tăng cường kiểm tra, giám sát cũng như là những vấn đề về một số những vụ việc vi phạm trong thời gian qua là sự việc hết sức đau lòng.

Chúng tôi đã báo cáo với đại biểu Quốc hội, nhưng xuất phát cơ bản có nhiều lý do. Vấn đề về cơ chế, về những hướng dẫn, đặc biệt là do những vi phạm mang tính cá nhân, mặc dù các quy định về đấu thầu, các quy định cũng đã rất cụ thể. Nhưng vẫn có những vi phạm liên quan đến việc đấu thầu, tham ô, tham nhũng. Những việc này thì chúng tôi lên án và các cơ quan chức năng cũng sẽ xử lý theo đúng các quy định về mặt pháp luật...

Mặt khác, Bộ Y tế tiếp tục rà soát lại tất cả những hướng dẫn, những thể chế có liên quan đến việc quản lý vấn đề về mua sắm, đấu thầu, việc phân cấp, phân quyền thì Bộ Y tế đã có rất nhiều các văn bản, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị. Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị thuộc bộ và các địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị y tế ở trên địa bàn, để làm sao chúng ta ngăn ngừa cũng như phòng, chống, đấu tranh cũng như là xử lý các trường hợp vi phạm. Vấn đề này, Chính phủ thực hiện rất nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãng phí”.

 

"Bịt lỗ hổng" trong kê khai giá thiết bị y tế

Thứ 4, 10/11/2021 | 14:23
Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, khi đã kê khai giá nếu bán giá sai so với quy định sẽ bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép, gây hậu quả nghiêm trọng xử lý hình sự.

Hàng loạt cán bộ vướng vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế “đau lòng”

Thứ 4, 10/11/2021 | 12:19
Liên quan đến nhân lực y tế chất lượng cao và tình trạng hàng loạt cán bộ bộ y tế vướng vào vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ đây là vấn đề “hết sức đau lòng”.

ĐBQH Nguyễn Thị Hà: “Giáo viên áp lực tâm lý khi một tiết dạy trăm mắt nhìn"

Thứ 3, 09/11/2021 | 14:51
Nhiều vấn đề về giáo dục đã được ĐBQH quan tâm thảo luận tại nghị trường Quốc hội ngày 9/11.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.