Bộ Tư pháp 'đe' Bộ Tài chính nếu thu phí thẻ căn cước trái luật

Bộ Tư pháp 'đe' Bộ Tài chính nếu thu phí thẻ căn cước trái luật

Thứ 3, 18/10/2016 | 09:18
0
Đại diện Bộ Tư pháp cho biết, nếu dự thảo của bộ Tài chính về việc thu phí cấp thẻ căn cước công dân trái với luật Căn cước công dân thì sẽ có ý kiến góp ý theo hướng có lợi cho người dân.

Nói về dự thảo của Bộ Tài chính mới đây về việc cấp thẻ căn cước cho công dân có thu phí đang gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng vụ Pháp luật dân sự kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết, Bộ chưa nhận được dự thảo thông tư này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, khi nhận được, nếu đúng như nội dung mà báo chí đã phản ánh, Vụ Pháp luật dân sự kinh tế, Bộ Tư pháp sẽ có góp ý cho Bộ Tài chính theo hướng có lợi cho người dân.

Ông Tú cũng cho hay, trong luật Căn cước công dân có quy định, với những người được cấp thẻ Căn cước công dân lần đầu thì không thu phí. Việc dự thảo thông tư Bộ Tài chính đưa ra quy định về phí như vậy là không đúng với luật. “Với tư cách là đơn vị được Bộ Tư pháp giao phụ trách mảng lệ phí và phí, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin. Tuy nhiên, về nguyên tắc của luật phí và lệ phí có hiệu lực từ 1/1/2017, chỉ loại phí nào có trong danh mục của luật thì mới được quy định. Hiện nay, Bộ Tài chính cũng chuẩn bị soạn thảo và  xin ý kiến của hơn 100 thông tư để triển khai thi hành danh mục trong luật phí và lệ phí. Nếu Bộ Tư pháp nhận được thông tư này, chúng tôi sẽ lưu ý trong quá trình nhận có ý kiến góp ý với Bộ Tài chính. Vì về nguyên tắc, phải tuân thủ đúng luật Căn cước công dân. Còn về phí và lệ phí, nếu có sự chồng lấn giữa hai luật, phải ưu tiên áp dụng có lợi cho người dân”, ông Nguyễn Thanh Tú cho biết.

 

Xã hội - Bộ Tư pháp 'đe' Bộ Tài chính nếu thu phí thẻ căn cước trái luật

 Theo quy định của luật Căn cước công dân, sẽ miễn phí cho những trường hợp được cấp thẻ lần đầu

Trả lời báo chí về nội dung liên quan tới dự thảo về thu phí căn cước công dân, bà Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Cục Kiểm tra), Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc quy định thu phí này mới chỉ nằm trong dự thảo, không thuộc thẩm quyền của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, Cục này cũng thống nhất quan điểm luôn đảm bảo tính thống nhất, khả thi của văn bản pháp luật. Nếu có vấn đề nội dung của dự thảo chưa phù hợp với luật Căn cước công dân, phía Cục Kiểm tra sẽ phối hợp với đơn vị được Bộ Tư pháp phân công để có ý kiến, đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi của hệ thống pháp luật.

Đỗ Huệ

 

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.